Cập nhật: 03/01/2018 14:40:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong thông điệp năm mới, người đứng đầu các nước Pháp, Đức và Anh đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ nhằm giải quyết các vấn đề chính chưa được tháo gỡ trong năm qua và biện pháp phát triển đất nước thời gian tới. Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo đã gắn liền tương lai của đất nước với sự phát triển chung của châu Âu.

Người dân theo dõi bài phát biểu đón năm mới 2018 của Tổng thống Macron. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ nhanh chóng đẩy mạnh những thay đổi về kinh tế và chính trị ở nước Pháp trong những tháng sắp tới. Ông sẽ tích cực thúc đẩy châu Âu tiến hành cải cách sâu rộng. Mặt khác, người đứng đầu nước Pháp khẳng định sẽ giải quyết cả những vấn đề gai góc trong nước như luật nhập cư mới.

Trong bài phát biểu đón năm mới được phát trên truyền hình, ông Macron nói: “Tôi sẽ bảo đảm mọi ý kiến, kể cả ý kiến trái chiều, đều được lắng nghe. Tuy nhiên, tôi sẽ không ngừng hành động”.

Kế hoạch sửa đổi luật nhập cư trong năm 2018 của Chính phủ Pháp đã làm dấy lên sự lo lắng giữa các thành viên đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Macron. Việc sửa đổi luật đặt ra giới hạn nghiêm ngặt hơn đối với việc trục xuất người di cư đã bị từ chối tị nạn.

Từ Điện Elysee, ông Macron tuyên bố nước Pháp sẽ tiếp tục chào đón người tị nạn và người nhập cư, song cũng nhấn mạnh đất nước này không thể làm được việc đó nếu không có các nguyên tắc rõ ràng.

Cũng trong thông điệp năm mới, Tổng thống Pháp kêu gọi người dân trên khắp châu Âu đẩy mạnh và có thêm nhiều tiếng nói hơn nữa về việc định hình tương lai của Liên hiệp châu Âu (EU).

“Chúng ta cần khôi phục tham vọng về một châu Âu có chủ quyền hơn, thống nhất hơn và dân chủ hơn”, ông Macron nói.

* Trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng sau ba tháng không thể thành lập chính phủ liên minh, Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 31-12-2017 cho biết, thời gian tới bà sẽ ưu tiên giải quyết sự chênh lệch hiện hữu trong xã hội.

Bà Merkel cũng cam kết tăng cường đầu tư vào an ninh và quốc phòng, củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe và giáo dục cũng như các nỗ lực vượt qua sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn.

Thủ tướng Đức Merkel. (Ảnh: Reuters)

“Thế giới không chờ đợi chúng ta. Giờ đây chúng ta phải tạo ra các điều kiện để bảo đảm nước Đức sẽ phồn thịnh trong 10, 15 năm nữa... Và Đức sẽ chỉ thịnh vượng nếu thành công của đất nước có lợi cho mọi người dân và giúp củng cố, làm giàu thêm cho cuộc sống của chúng ta”, bà Merkel nhấn mạnh.

Thủ tướng Merkel cho rằng, trong khi nhiều người tự hào về sự thịnh vượng của nước Đức cũng như sự đa dạng và cởi mở của xã hội Đức, thì nhiều người lại lo sợ về tội phạm và bạo lực, phàn nàn về sự thiếu hụt bác sĩ tại các khu vực nông thôn, lo lắng về cách quản lý dòng người di cư. Tuy nhiên, bà phải thừa nhận: “Hai mặt này là thực tế tại nước Đức: có thành công và lạc quan nhưng cũng có lo ngại và hoài nghi. Đối với tôi, mặt nào cũng là động lực để hành động”.

Người đứng đầu nước Đức nhận định, vấn đề quyết định trong những năm tới là củng cố EU và các thành tựu kinh tế của khối này, đồng thời tăng cường ranh giới và an ninh vòng ngoài.

Ngoài ra, Thủ tướng Đức cam kết thành lập chính phủ bền vững và phối hợp nước Pháp đẩy mạnh tiến trình hội nhập châu Âu trong năm 2018.

* Cùng ngày, Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận 2017 là năm của những thách thức. Bà coi việc đưa nước Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit, thành công trong năm 2018 là vấn đề then chốt, tuy nhiên đây không phải là “giới hạn tham vọng của nước Anh”.

Thủ tướng Anh May. (Ảnh: Reuters)

Bà May khẳng định, các cuộc đàm phán chung quanh những vấn đề “sống còn” về thương mại và an ninh sẽ diễn ra trong năm 2018 khi nước Anh tiếp tục đàm phán để rời khỏi EU. Bà cho biết thêm: “Tôi quả quyết rằng, chúng ta sẽ theo đuổi tiến trình đã đặt ra trong năm 2018”.

Trong thông điệp gửi trực tiếp tới người dân Anh, bà May nhắc lại: “Dù bạn đã bỏ lá phiếu nào trong cuộc trưng cầu dân ý, nhưng sự thật là phần lớn cử tri muốn Chính phủ tiến hành một tiến trình Brexit tốt đẹp, và đây chính xác là những gì chúng tôi đang thực hiện”.

“Tôi tin tưởng năm 2018 sẽ là năm của niềm tin và niềm tự hào được phục hồi cho đất nước của chúng ta. Một năm mà chúng ta tiếp tục đạt bước tiến tốt đẹp để hướng tới một thỏa thuận Brexit thành công, một nền kinh tế phù hợp với tương lai, một xã hội bền vững và công bằng hơn cho tất cả mọi người”, bà May chia sẻ.

 

Theo nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm