Cập nhật: 12/01/2018 13:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 10-1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) hoan nghênh cuộc đàm phán cấp cao giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng thời bày tỏ hy vọng rằng đối thoại giữa hai nước sẽ thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Sau phiên họp kín của HĐBA LHQ, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Kazakhstan tại LHQ Kairat Umarov cho biết: "Các thành viên của HĐBA hoan nghênh sự tiếp xúc và những bước đi gần đây của Triều Tiên và Hàn Quốc. Các thành viên của HĐBA ghi nhận rằng những cuộc đàm phán sơ bộ giữa hai miền Triều Tiên có thể mở ra những khả năng cho việc xây dựng lòng tin trên Bán đảo Triều Tiên, giảm căng thẳng và hướng tới phi hạt nhân hóa".

Theo nhà ngoại giao Kazakhstan, HĐBA LHQ nhấn mạnh rằng Triều Tiên và các nước thành viên LHQ khác cần tuân thủ nghiêm ngặt các nghị quyết của HĐBA.

Ông Umarov không tiết lộ chi tiết nội dung cuộc họp và không trả lời câu hỏi rằng liệu các thành viên của HĐBA có hài lòng với hình thức cuộc đàm phán hay không. Trước đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố Washington "sẽ không coi trọng bất cứ cuộc đàm phán nào nếu chúng không làm gì đó nhằm ngăn chặn tất cả các loại vũ khí hạt nhân".

Ngày 9-1, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc đàm phán cấp cao tại làng Hòa bình Panmunjom ở biên giới hai nước để thảo luận việc Triều Tiên gửi đoàn cấp cao bao gồm các quan chức, vận động viên, cổ động viên, đoàn nghệ thuật và đội võ thuật biểu diễn tới tham dự Thế vận hội Mùa đông 2018 tại PyeongChang (Hàn Quốc). Đồng thời, hai bên cũng nhất trí sẽ mở lại đường dây nói giữa các quan chức quân sự hai nước nhằm giảm căng thẳng biên giới, ngăn chặn nguy cơ xảy ra xung đột.

Cuộc họp của HĐBA LHQ hôm 10-1 được tổ chức theo đề nghị của Ba Lan và Thụy Điển. Đại sứ Thụy Điển tại LHQ Olof Skoog kêu gọi HĐBA đoàn kết và không loại trừ bất cứ nỗ lực nào nhằm ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Theo nhà ngoại giao Thụy Điển, Stockholm đánh giá cao tiến bộ đã đạt được giữa hai miền Triều Tiên và cho rằng việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa đông là một tin tức tốt.

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm