Nhằm xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo của tỉnh, Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco, xã Hồ Sơn (Tam Đảo) cùng UBND xã Triệu Đề (Lập Thạch) đã phối hợp xây dựng thương hiệu đặc sản cá thính theo hướng chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phục vụ du khách.
Sản phẩm cá thính của Nhà hàng Thiên Cầm đã sẵn sàng phục vụ du khách gần xa khi đến với Vĩnh Phúc.
Những năm gần đây, tỉnh ta chú trọng xây dựng thương hiệu từ các sản phẩm làng nghề nhằm nâng cao giá trị sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể còn nhiều hạn chế. Đó là chưa có bước đột phá mạnh trong đổi mới công nghệ, sản phẩm còn đơn điệu, sản phẩm sơ chế chiếm tỷ lệ lớn.
Một số sản phẩm mẫu mã, nhãn mác chưa thực sự nổi bật, nên sức cạnh tranh trên thị trường còn thấp, dẫn đến hiệu quả kinh tế chưa cao, chưa tận dụng được lợi thế để bao tiêu sản phẩm... Trên thực tế, không ít du khách đến với Vĩnh Phúc đều phân vân khi chưa thể tìm được sản phẩm hấp dẫn, độc đáo được xây dựng thương hiệu uy tín mang nhãn hiệu đặc trưng riêng.
Trước thực trạng ấy, Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu vào sản phẩm truyền thống là cá thính. Đánh giá về tác động của dự án được hỗ trợ, đồng chí Trần Hùng Vượng, Bí thư Đảng ủy xã Triệu Đề cho rằng: "Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần giúp làng nghề làm cá thính của địa phương phát triển, giúp người dân nâng cao ý thức và trách nhiệm hơn trong sản xuất. Ngoài ra, đây còn là giải pháp tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, đa dạng sản phẩm cho ngành nghề chăn nuôi, giúp nông dân nuôi cá chủ động đầu ra trong sản xuất".
Là một trong những hộ dân được Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco ký hợp đồng thu mua sản phẩm cá thính, ông Vũ Quang Bình, thôn Vọng Sơn, xã Triệu Đề (Lập Thạch) cho biết: "Trước đây, nguyên liệu để làm cá thính chủ yếu là cá mè, nhưng nay nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sản phẩm cá thính cũng được đa dạng, phong phú với nhiều loại cá khác nhau.
Mặc dù nghề mang lại nguồn lợi kinh tế cho người nông dân, nhưng hiện nay, nghề làm cá thính đang đối mặt với nhiều khó khăn, đó là sự biến động của giá cả thị trường, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, trong khi nguồn vốn hạn chế đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ chế biến. Đa số các hộ phải sản xuất cầm chừng, hàng đặt bao nhiêu thì làm bấy nhiêu.
Với việc Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco đăng ký xây dựng thương hiệu sản phẩm, tổ chức chuyển giao kỹ thuật cũng như hỗ trợ bà con trong quá trình sản xuất, người dân chúng tôi rất vui mừng vì đây là cơ hội tốt để nghề chế biến cá thính phát triển, trở thành thương hiệu với sản phẩm chất lượng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến".
Với mục tiêu xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo mang nét đặc trưng riêng của Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco đã lựa chọn sản phẩm cá thính của người dân xã Triệu Đề để giới thiệu với du khách trong và ngoài tỉnh.
Ông Đỗ Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco chia sẻ: "Việc xây dựng các nhãn hiệu tập thể có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển du lịch, giúp du khách tìm được những sản phẩm truyền thống, có chất lượng. Bên cạnh đó, nâng cao giá trị kinh tế, nhận thức cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hiểu rõ hơn về giá trị và vai trò của việc xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể".
Để có một sản phẩm chuyên nghiệp hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp tập huấn chuyển giao quy trình kỹ thuật làm cá thính cho 20 hộ dân trên địa bàn xã. Tham gia tập huấn, các hộ dân được phổ biến quy trình chế biến cá thính đảm bảo chất lượng sản phẩm; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm...
Những sản phẩm đạt tiêu chuẩn sẽ được Công ty cổ phần Dịch vụ và Du lịch Vintaco ký hợp đồng thu mua, đồng thời, đăng ký thương hiệu để trưng bày, giới thiệu và bán cho du khách. Đến thời điểm hiện nay, công ty đã đặt phục vụ khách du lịch đầu năm hơn 5 tấn cá với 5 loại.
Với hơn 60 điểm bán kéo dài từ chân cầu cao tốc Tam Đảo lên tới cổng Tây Thiên và 5 gian hàng trong khu vực để phục vụ dịp lễ hội Xuân 2018. "Những gói cá thính đã được hút chân không đảm bảo VSATTP và đóng hộp đẹp mắt sẵn sàng phục vụ các thượng đế khó tính nhất trên mọi miền đất nước" - ông Đỗ Thanh Tùng khẳng định.
ST