Cập nhật: 15/02/2018 15:09:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

 Lễ tiễn mùa Đông - Maslenitsa tại Nga thường kéo dài 1 tuần lễ và được tổ chức vào tháng 2 hàng năm.

Tuy nhiên, kỷ niệm ngày lễ Maslenitsa phụ thuộc vào ngày lễ Phục sinh và thay đổi hàng năm. Năm nay, nước Nga kỷ niệm lễ Maslenitsa vào ngày 18/2 và tuần lễ tiễn mùa Đông bắt đầu từ ngày 12/2.

Lễ Maslenitsa tại Nga.

Những ngày này, đường phố thủ đô Moscow dường như đẹp hơn và trở nên đông vui nhờ lễ hội dân gian, dòng người đi chơi nhộn nhịp trên phố đi bộ ở khu trung tâm và các hoạt động vui chơi tại các khu công viên của thành phố.

Theo phong tục cổ truyền, lễ tiễn mùa Đông sẽ kéo dài 1 tuần lễ, là thời gian để mọi người vui chơi, chào đón mùa Xuân ấm áp sau một thời gian dài ảm đạm của mùa Đông, thường gắn liền với tục làm bánh Blin (một loại như bánh xèo của ta, tượng trưng cho Mặt Trời) và đốt hình nộm. Do đó, mỗi ngày trong tuần lại có một ý nghĩa riêng.

Ngày thứ Hai đầu tuần, mọi người thân trong gia đình thường gặp gỡ nhau để bàn bạc kế hoạch vui chơi và bắt đầu rán bánh Blin. Ngày thứ Ba, các chàng trai đi xem mặt cô dâu và ngày thứ Tư họ có thể đến nhà mẹ vợ để cùng ăn bánh Blin. Từ ngày thứ Năm trở đi, mọi người đều không làm việc và bắt đầu các hoạt động vui chơi như cưỡi ngựa, tham gia vào các lễ hội đường phố và các bữa tiệc ồn ào.

Ngày Chủ nhật là ngày lễ chính Maslenitsa, mọi người cần giải toả những buồn phiền và xin người thân tha thứ cho những lỗi lầm đã phạm phải. Và cuối cùng mọi người tham gia vào lễ đốt hình nộm nhằm xua đi những đen đủi của năm cũ và chào đón những niềm vui, may mắn của mùa Xuân mới.

Trong tuần lễ Maslenitsa, các bà nội trợ Nga đều chuẩn bị món bánh Blin truyền thống, tuy nhiên mỗi người lại có công thức nấu ăn đặc biệt riêng và trong một số gia đình các công thức nấu ăn được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bánh Blin-món ăn truyền thống trong lễ hội.

Tại các bữa tiệc trong tuần lễ Maslenitsa, bánh Blin thường là món chủ đạo và được chuẩn bị rất nhiều, ngon và với các vị khác nhau. Bánh Blin có thể được ăn cùng nhân thịt, trứng cá, hoặc ăn kèm với mứt, váng sữa và mật ong.

Đặc biệt, năm nay ngày lễ Tình yêu Valentine lại trùng trong tuần lễ Maslenitsa, do vậy đây cũng là dịp để mọi người chuẩn bị món bánh Blin với cả tấm lòng để thết đãi người yêu, người thân và bạn bè.

Tại các địa điểm nổi tiếng ở thủ đô Moscow như Quảng trường Cách mạng, phố A-rbát, đại lộ Tver…, mọi người có thể tham gia vào các lớp học làm bánh Blin, các bữa tiệc đường phố đầy màu sắc, các trò chơi dân gian và thưởng thức các buổi trình diễn ca nhạc dân gian tuyệt vời.

Tại công viên văn hoá mang tên Gorky trong lễ hội Maslenitsa sẽ đốt hình nộm cao 8m, còn tại khu công viên Izmaylovsky Kremlin, lễ hội Maslenitsa sẽ được trang hoàng bằng các màu sắc mang âm hưởng vũ trụ.

 

Theo Thành Phương/VOV.VN

Tệp đính kèm