Cập nhật: 20/02/2018 10:04:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Roi-tơ, ngày 18-2, các lực lượng của Xy-ri đã sẵn sàng mở chiến dịch nhằm giải phóng khu vực Ðông Gu-ta, ngoại ô thủ đô Ða-mát, nơi bị lực lượng phiến quân kiểm soát. 

Giao tranh tàn phá thành phố A-phrin ở Xy-ri. Ảnh ROI-TƠ

Người đứng đầu Tổ chức giám sát nhân quyền Xy-ri (SOHR) A.Ra-man cho biết: "Việc tăng cường lực lượng đã hoàn tất, cuộc tiến công chỉ còn đợi bật đèn xanh". Hiện các cuộc thương lượng đang diễn ra với sự can dự của Nga liên quan việc mở đường cho các tay súng thánh chiến tại Gu-ta rút lui.

* Trước đó, chính quyền Ða-mát đã điều động quân tới khu vực giáp Ðông Gu-ta, nhằm mở chiến dịch giải phóng các vùng lãnh thổ chung quanh Ða-mát, nơi bị phiến quân chiếm đóng. Trong những ngày qua, chính quyền Ða-mát cũng tiến hành thương lượng nhằm cho phép các tay súng phiến quân rút khỏi đây. Nếu đạt được thỏa thuận, các tay súng thánh chiến sẽ được mở đường để rút khỏi Ðông Gu-ta tới tỉnh Ít-líp, tây bắc Xy-ri.

* Theo SOHR, hiện có khoảng 400.000 người đang sinh sống tại Ðông Gu-ta, trong đó có hàng trăm người đang cần sơ tán để được chăm sóc y tế khẩn cấp. Tại thủ đô Ða-mát, nhiều người dân đã chuẩn bị sơ tán để tránh thương vong. Trong những ngày qua, nhiều khu vực ở Ða-mát đã bị các lực lượng phiến quân ở Ðông Gu-ta tiến công bằng rốc-két và súng cối.

* Ngày 18-2, cố vấn chính quyền người Cuốc ở miền bắc Xy-ri B.Cuốc cho biết, các lực lượng người Cuốc ở Xy-ri và quân đội Xy-ri đã đạt thỏa thuận về việc để quân đội Xy-ri tiến vào vùng A-phrin - nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành chiến dịch Nhành ô-liu. Tuy nhiên, thỏa thuận này đơn thuần chỉ về quân sự, không gồm các vấn đề liên quan đến chính trị và hành chính.

Cùng ngày, SOHR cho biết, thỏa thuận đạt được giữa quân đội Xy-ri và các lực lượng người Cuốc nêu trên nhằm ngăn chặn chiến dịch Nhành ô-liu của Thổ Nhĩ Kỳ tại A-phrin. Hiện, hai bên đang thảo luận các vấn đề liên quan đến hành chính tại A-phrin và vũ khí của các tay súng người Cuốc.

* Ngày 19-2, Ðài truyền hình nhà nước Xy-ri cho biết, quân đội Xy-ri đã bắt đầu tiến vào A-phrin theo thỏa thuận đã đạt được nêu trên, nhằm hỗ trợ các lực lượng người Cuốc trong việc bảo vệ A-phrin trước chiến dịch Nhành ô-liu của Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.

* Cùng ngày, Các lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF) - nhóm đối lập chống chính quyền Ða-mát và được Oa-sinh-tơn hậu thuẫn, tuyên bố lực lượng này đã tiến hành một vụ tiến công xuyên biên giới nhằm vào các cứ điểm quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, SDF đã tiến hành "một chiến dịch đặc biệt nhằm một trung tâm tập trung các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ" và các nhóm vũ trang Xy-ri đồng minh ở huyện Ki-ri-khan, thuộc tỉnh Ha-tây, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Theo nhandan.com.vn

Tệp đính kèm