Cập nhật: 14/03/2018 10:42:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ý tưởng sáng tạo và tiềm lực nhà đầu tư là yếu tố quyết định trong xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có giá trị cao và thu hút khách, nhất là với các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch mạo hiểm, du lịch vườn và tổ hợp giải trí. Nhận định này có thể thấy rõ trong quá trình xây dựng và phát triển của du lịch Phú Quốc, vùng đặc khu kinh tế phía nam.

Toàn cảnh khu du lịch JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay của Sun Group.

Tại hội thảo “Những vấn đề đặt ra trong tái cơ cấu ngành du lịch”, tổ chức tại Hà Nội cuối năm vừa qua, nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch đã đề cập về tái cơ cấu ngành, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch khi vấn đề này ở Việt Nam còn khá nhiều bất cập, chưa tạo ra được các sản phẩm đa dạng, thiếu tính đặc trưng và nhiều khi còn trùng lặp giữa các địa phương. Trong những năm qua, mặc dù lượng khách đến nước ta liên tục tăng, nhưng mức chi tiêu trung bình của khách lại có xu hướng giảm. Kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch gần đây nhất cho thấy tổng chi tiêu trung bình cho một chuyến đi của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức 1.114 USD/người/chuyến, thậm chí còn thấp hơn so với cách đây hơn mười năm. Trong 136 nền du lịch trên thế giới được xếp hạng cạnh tranh, Việt Nam chỉ xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên du lịch, thứ 30 về tài nguyên văn hóa. Vì thế, khi cơ cấu lại ngành du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng cần tận dụng lợi thế tài nguyên thiên nhiên và văn hóa để xây dựng các sản phẩm.

Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, hơn mười năm qua, sự đa dạng của các tổ hợp giải trí được đầu tư đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực của ngành du lịch nước ta. Nếu Việt Nam có thêm nhiều tổ hợp khu nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi, giải trí thì có thể thu thêm hơn 3,2 tỷ USD mỗi năm khi đón khoảng mười triệu lượt khách du lịch. Một trong những điển hình trong tạo dựng sản phẩm du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam là các tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí của Sun Group được xây dựng ở các vùng, miền trong cả nước. Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, khu du lịch JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay của Sun Group đã cho thấy tính hiệu quả trong tận dụng thế mạnh tài nguyên du lịch để xây dựng các sản phẩm. Năm 2017, khu du lịch nghỉ dưỡng này đã được vinh danh "Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới" tại lễ trao giải của tổ chức Du lịch thế giới World Travel Awards. Chủ tịch tổ chức này, ông Gra-ham Cúc-cơ khẳng định: "Đây là thiên đường nghỉ dưỡng tuyệt đẹp”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Hanoi Red Tour Nguyễn Công Hoan cho biết: “Giải thưởng của JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay không chỉ tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp mà còn góp phần xây dựng thương hiệu của du lịch Việt Nam, giúp tăng giá trị thương hiệu chung của du lịch Phú Quốc. Nếu như trước đây huyện đảo đã nổi tiếng là điểm đến hấp dẫn với những khách sạn 4 - 5 sao thì bây giờ nơi đây đã trở thành khu nghỉ dưỡng với thương hiệu toàn cầu, đẳng cấp thế giới với các khu du lịch như JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay, giúp du lịch Việt Nam thay đổi phân khúc khách hàng, bổ sung một dòng phân cấp cho đối tượng khách cao cấp mà vẫn không làm giảm lượng khách ở các phân khúc khác”.

Phú Quốc không chỉ có JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay. Tại vùng Hòn Thơm của huyện đảo, SunWorldHònThơmNaturePark của Sun Group cũng được kỳ vọng là điểm đến thu hút đông khách quốc tế thời gian tới khi hòa quyện một cách hài hòa tài nguyên thiên nhiên và văn hóa vào sản phẩm du lịch. Những trải nghiệm du lịch đặc trưng như tắm biển, lặn biển, trượt jetski, phao chuối, đi bộ dưới đáy biển, dù lượn… khiến khách du lịch lưu lại dài ngày hơn với các dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng hấp dẫn. Những miệt vườn đầy hoa trái là thế mạnh của miền nam quanh năm ngập nắng cũng có mặt ở đây cùng làng ẩm thực với đủ món ngon ba miền, giá cả hợp lý. Khách mong muốn có các trải nghiệm, có thể tham gia các tua du lịch khám phá các đảo lân cận, ngồi thuyền ra Hòn Móng Tay, Mây Rút… vô cùng tuyệt đẹp.

Chính những miệt vườn đầy hoa trái, những tua du lịch biển đảo đã tạo nên các sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của Phú Quốc. Từ các loại hình du lịch biển, du lịch khám phá, thể thao, mạo hiểm… sẽ hình thành nhiều loại hình du lịch khác nhau theo từng tua du lịch của các doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến. Có thể nói, Sun Group đã chọn được một cách đi ấn tượng và sáng tạo trong tư duy kinh doanh của mình.

Theo Thanh Nguyễn/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm