Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có kết luận sơ bộ về sự cố xảy ra ngày 29-4, khi máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường cất hạ cánh (CHC) số 2, chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh.
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: vietnamplus)
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận dẫn đường khu vực (RNAV) đầu 20 của đường CHC, máy bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái xác định đây là đường lăn và đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác. Ngoài ra, tổ lái chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra đánh giá, việc tổ lái quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp, nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, mặc dù đường CHC số 2 đã có dấu không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên dấu sơn kẻ đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài kiểm soát không lưu (KSKL) chưa thực hiện đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Kết luận của Tổ điều tra cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm: Máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Sau khi sự cố xảy ra và có kết luận sơ bộ, Cục HKVN đã ban hành Chỉ thị về việc bảo đảm an toàn số 119/CT-CHK, ngày 2-5-2018. Theo đó, đối với Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay bảo đảm có đủ thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài KSKL lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị; người lái phải tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường CHC, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.
Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái; yêu cầu người lái tăng cường công tác báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay; đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Cục HKVN yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng HKQT Cam Ranh tăng cường giám sát chặt chẽ công tác bảo đảm an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công đường CHC số 2; áp dụng ngay các biện pháp cần thiết nhằm thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh; kiểm tra, bảo đảm tình trạng sơn kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh; tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường CHC trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.
Cục HKVN cũng yêu cầu Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài KSKL Cam Ranh tăng cường công tác giám sát hoạt động của máy bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi máy bay thoát khỏi đường CHC để có cảnh báo kịp thời, ngăn ngừa sự cố tương tự có thể xảy ra; tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường CHC kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường CHC; khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài KSKL Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được Cục HKVN phê duyệt, từ ngày 16-8…
Cảng vụ hàng không khu vực và đại diện Cảng vụ HK miền trung tại Cam Ranh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, người khai thác cảng và các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn cảng hàng không, sân bay bảo đảm việc tuân thủ quy định, tiêu chuẩn liên quan đến công tác an ninh, an toàn trong tài liệu khai thác và biện pháp tổ chức thi công được phê chuẩn.
Cục HKVN lưu ý các các cơ quan chuyên môn cần trực tiếp giám sát công tác giảng bình của cơ quan, đơn vị đối với sự cố. Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật của người khai thác tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay… Các đơn vị trong ngành HKVN thực hiện công tác giảng bình, phổ biến rút kinh nghiệm liên quan đến sự cố cho tất cả người lái máy bay, kiểm soát viên không lưu và nhân viên liên quan; báo cáo kết quả thực hiện về Cục HKVN, trước ngày 10-5.
Cục HKVN lưu ý Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hòa cần thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công; phối hợp Cảng HKQT Cam Ranh áp dụng ngay biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Theo LIÊN HOA/nhandan.com.vn