Cập nhật: 18/05/2018 13:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Người yêu nhạc hàn lâm hẳn sẽ không xa lạ với cái tên Lưu Hồng Quang - nghệ sĩ dương cầm đã nhiều lần mang về niềm tự hào cho âm nhạc Việt Nam. Mới đây, tại Cuộc thi pi-a-nô quốc tế lần thứ nhất diễn ra đầu tháng năm tại Italy, một lần nữa Hồng Quang lại ghi dấu khi vượt qua 30 thí sinh là những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới để giành giải nhì chung cuộc.

Nghệ sĩ dương cầm Lưu Hồng Quang (ảnh do nhân vật cung cấp).

Lưu Hồng Quang sinh năm 1990 trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Dưới sự dìu dắt của cha là PGS, TS, NSƯT Lưu Quang Minh - giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia, một nhà sư phạm có uy tín trong lĩnh vực biểu diễn và giảng dạy đàn Accordion, nhạc Jazz của Việt Nam, Hồng Quang được làm quen với cây đàn pi-a-nô từ khi lên 5 tuổi. Anh tâm sự, bản thân lúc đầu chưa thật sự tìm thấy niềm say mê với âm nhạc mà chủ yếu tập chơi vì có sự định hướng, kèm cặp của cha mẹ. Nhưng càng luyện tập, anh càng như bị thôi miên bởi âm thanh từ những phím dương cầm. Âm nhạc dần trở thành người bạn tri kỷ luôn bên cạnh lắng nghe tâm hồn, cảm xúc người nghệ sĩ.

Từ năm 1997 đến năm 2007, Hồng Quang theo học lớp của GS, TS, NGND Trần Thu Hà tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Từ năm 2007 đến 2012, anh nhận được học bổng toàn phần của Học viện âm nhạc quốc tế Australia và học tập tại đây dưới sự hướng dẫn của GS Kyunghee Lee. Từ năm 2013 đến 2015, anh theo học cao học âm nhạc tại Học viện Montreal, Canada với sự hướng dẫn của GS, NSND Ðặng Thái Sơn.

Anh tự nhận mình là người may mắn bởi đã được học những người thầy tuyệt vời. Nếu cha anh và GS, TS, NGND Trần Thu Hà là những người giúp anh xây dựng nền móng âm nhạc cơ bản, thì GS Kyunghee Lee lại là người cho anh nhiều kỹ năng xây dựng phong cách, sự chuyên nghiệp trong biểu diễn, còn NSND Ðặng Thái Sơn là người truyền cho anh những cảm hứng, chiều sâu trong âm nhạc; nghệ sĩ Tôn Thất Triêm mang đến cho anh tình yêu âm nhạc vô điều kiện...

Thế mới thấy, để phát huy tài năng, tạo dựng được danh tiếng, một nghệ sĩ không chỉ năng khiếu mà cần sự khổ luyện nghiêm túc, bền bỉ. Lưu Hồng Quang chia sẻ, theo đuổi nghệ thuật, nhất là âm nhạc hàn lâm rất cần lòng kiên trì, bởi kết quả thường không bao giờ đến ngay. Nếu không hy sinh những khoảng thời gian đi chơi, gặp bạn bè để đầu tư luyện tập nhiều thì khó lòng theo học.

Hồng Quang nhớ lại những lần đi biểu diễn nước ngoài hoặc đi thi, không gian của anh chỉ gói gọn trong vòng tròn: đại sứ quán, sân bay, khách sạn, phòng tập - phòng biểu diễn. Có nhiều lúc không khỏi thấy mệt mỏi và cô đơn nhưng để mang lại những bản nhạc hoàn hảo nhất cho khán giả, người nghệ sĩ phải biết cách "khóa" nhu cầu cá nhân, đời thường để cống hiến.

Và có lẽ vì luôn dành cả trái tim, bầu nhiệt huyết cho âm nhạc như vậy, nên Lưu Hồng Quang đã thành công ở các sân chơi quốc tế với nhiều giải thưởng danh giá như: Giải đặc biệt Cuộc thi pi-a-nô Chopin quốc tế châu Á tại Nhật Bản (2006), Giải nhì Cuộc thi pi-a-nô quốc tế Valtidone tại Italy (2008), Giải nhất Cuộc thi độc tấu pi-a-nô tại Australia (2008), Giải nhất Cuộc thi pi-a-nô Chopin tại Australia (2009), Giải nhất Cuộc thi Lev Vlassenko toàn châu Ðại Dương dành cho lứa tuổi 16 đến 30 (2011), Giải nhì Cuộc thi pi-a-nô quốc tế Euregio tại Ðức (2015)... Và mới đây nhất, Giải nhì Cuộc thi pi-a-nô quốc tế lần thứ nhất dành cho nghệ sĩ từ 18 đến 37 tuổi diễn ra tại Italy (2018); là giải thưởng âm nhạc quốc tế thứ 14 của nghệ sĩ Lưu Hồng Quang.

Với anh, mỗi cuộc thi đều là những kỷ niệm đẹp, kể cả khi anh tham gia mà không được giải, bởi chúng mang đến nhiều trải nghiệm, bài học quý giá. Cho nên hiện tại, dù khá bận rộn với công việc giảng dạy tại Học viện Âm nhạc quốc tế Australia, Hồng Quang vẫn dành thời gian đi lại biểu diễn ở nhiều nước và tham dự những cuộc thi quốc tế lớn để tiếp tục rèn giũa bản thân, tiếp thu tinh hoa âm nhạc từ nhiều quốc gia và khám phá độ "chín" trong phong cách âm nhạc của chính mình.

Dù đang sinh sống ở nước ngoài nhưng nghệ sĩ Hồng Quang vẫn luôn có những cách đóng góp rất riêng đối với âm nhạc Việt Nam. Ngoài cố gắng thu xếp để có nhiều chương trình biểu diễn ở quê hương, anh nhận lời giảng dạy và biểu diễn tại trại hè âm nhạc TP Hồ Chí Minh hằng năm. Anh tâm sự, luôn thấy vui và tự hào khi được đại diện cho Việt Nam tham gia những sân chơi âm nhạc quốc tế. Anh cũng ý thức đó không chỉ là vinh dự của bản thân mà còn là trọng trách của người nghệ sĩ. Anh mong muốn tích lũy thật nhiều kinh nghiệm để có thể truyền lại cho những nghệ sĩ trẻ cũng như thực hiện nhiều hơn những dự án âm nhạc của mình tại Việt Nam. 

TheoTRANG ANH/nhandan.com.vn

 

Tệp đính kèm