Ngày 4-7, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài tiếp tục lên tiếng cảnh báo tình trạng các đối tượng giả danh là nhân viên sân bay, nhân viên hải quan để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, đề nghị người dân đề cao cảnh giác.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay.
Theo Cảng HKQT Nội Bài, hiện tượng này đã xuất hiện khoảng ba năm trở lại đây, mặc dù các lực lượng chức năng tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, tuy nhiên chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Qua số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ của Cảng HKQT Nội Bài, hiện nay, trung bình mỗi ngày Cảng nhận được từ ba đến bốn vụ khách phản ánh về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên sân bay gọi điện và yêu cầu đóng phí để được nhận hàng từ nước ngoài gửi về. Đáng tiếc là trong số những hành khách phản ánh, có nhiều người đã thực hiện việc chuyển tiền với giá trị lớn theo hướng dẫn của các đối tượng trên.
Mới đây, ngày 25-6, Cảng HKQT Nội Bài tiếp nhận đơn thư của bà Nguyễn Thị Minh T trú tại TP Tây Ninh đề nghị giúp đỡ. Theo đó, ngày 25-5, bà T được một người quốc tịch Mỹ báo gửi về một kiện hàng. Đến ngày 28-5, bà T nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là nhân viên sân bay Nội Bài (số điện thoại của đối tượng này là 0167.739.6163) liên hệ và đề nghị bà T nộp phí hải quan là 37,5 triệu đồng để làm thủ tục nhận hàng.
Vì tin tưởng nhân viên sân bay, bà T đã thu xếp đủ tiền để chuyển khoản theo thông tin mà đối tượng kia cũng cấp (PHẠM VĂN TÂM, số tài khoản 060.187.301 tại ngân hàng Sacombank Hồ Chí Minh). Sau khi xác nhận đã nhận đủ số tiền trên, đối tượng tiếp tục yêu cầu bà T đóng bổ sung 6.500 USD với lý do tài sản có giá trị cao, tuy nhiên bà T không có khả năng đóng thêm. Sau khi chuyển tiền một ngày, từ ngày 29-5 đến nay, bà T đã không thể liên hệ được với số điện thoại trên.
Về phía Cảng HKQT Nội Bài, sau khi nhận được đơn đề nghị của bà T, đơn vị đã tiến hành kiểm tra các thông tin mà bà T cung cấp (vận đơn mà vị khách Mỹ gửi cho bà T thực chất không phải vận đơn hàng không và các thông tin trên vận đơn đều không chính xác).
Cảng đã trả lời và tư vấn cho bà T về tình trạng lừa đảo tương tự và khuyến cáo bà T nên trình báo cơ quan công an tại địa phương để thu thập hồ sơ, xử lý theo quy định.
Qua sự việc này, một lần nữa Cảng HKQT Nội Bài lưu ý người dân và hành khách khi gặp các tình huống khả nghi, cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản người lạ vì dễ vướng vào kịch bản lừa đảo của tội phạm, phát hiện và thông báo kịp thời các thông tin liên quan cho cơ quan công an nơi cư trú để được hỗ trợ và xử lý theo quy định.
Theo MINH TRANG/nhandan.com.vn