Cập nhật: 27/11/2018 13:57:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục của Bộ GD&ĐT ngay sau khi soạn thảo và lấy ý kiến từ ngày 28/9/2018 đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các thầy, cô giáo và cán bộ quản lý ở các nhà trường trên địa bàn tỉnh. 

Theo dự thảo, tổ chức, cá nhân có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự học sinh bị phạt từ 10 đến 20 triệu; xâm phạm thân thể người học bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng. Đi kèm mức phạt này, người vi phạm phải xin lỗi công khai, nếu là giáo viên có thể bị đình chỉ dạy từ 1 đến 6 tháng. Từ khi công bố xin ý kiến đến nay, dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục của Bộ GD&ĐT đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh.

Không phủ định mục đích cuối của nghị định là ngăn chặn tình trạng bạo lực trong trường học nhưng đại bộ phận ý kiến vẫn còn nhiều băn khoăn về việc phạt tiền khi giáo viên vi phạm các lỗi như xúc phạm, đánh học sinh, nhất là khi mức xử phạt có thể lên tới 30 triệu đồng. Ngoài việc bỏ qua tính đặc thù của môi trường giáo dục, có ý kiến cho rằng vấn đề về con người và những giá trị của con người không phải lúc nào cũng đong đếm được nên không phải lúc nào cũng quy ra lỗi xử phạt, vì thế, khó thực hiện.

Trong thực tế, vẫn có một vài hiện tượng cá biệt giáo viên đánh học sinh dẫn đến phải nhập viện nhưng không thể vì điều đó mà đánh đồng tất cả những thầy, cô vẫn đang rất tâm huyết với nghề, hết lòng vì các thế hệ học sinh. Một số thầy, cô giáo cho rằng dự thảo nghị định còn thiếu tính khả thi khi ranh giới phân biệt đâu là dạy dỗ, đâu là hành vi xúc phạm danh dự học sinh, vốn rất mong manh. Dự thảo cũng không định lượng rõ ràng hành vi thế nào là xúc phạm danh dự, xâm phạm thân thể người học. Nếu áp dụng chung chung sẽ gây khó dễ cho giáo viên trong việc giáo dục học sinh, rất dễ bị vi phạm Nghị định.

Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục của Bộ GD&ĐT chưa biết có được thông qua và có hiệu lực khi nào?. Nhiều thầy, cô giáo viên đề xuất, thay vì đưa ra quy định xử phạt để ngăn chặn hành vi vi phạm, nhà trường nên giúp thầy cô có nghiệp vụ sư phạm tốt hơn, hiểu biết về tâm lý giáo dục, để các thầy, cô ứng xử hợp lý tốt hơn trong giảng dạy. Có như vậy, những hành vi có thể gây xúc phạm danh dự nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh, khi đó tự khắc sẽ không còn xảy ra nữa./.

Nguyễn Toàn

Tệp đính kèm