Cập nhật: 28/11/2018 14:52:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau suốt thời gian ngắt quãng, “Thám tử Kỳ Phát”, tác phẩm trinh thám Việt Nam vàng son của những năm 30 - 40 thế kỷ trước của tác giả Phạm Cao Củng đã trở lại với bạn đọc thông qua bản liên kết ấn hành giữa Nhà xuất bản Công an Nhân dân và Công ty sách Phúc Minh.

Người đã góp phần đưa trinh thám Việt trở nên phổ biến rộng rãi đến với bạn đọc hơn từ nửa cuối những năm 30 của thế kỷ trước, đó là nhà văn Phạm Cao Củng. Với những tiểu thuyết trinh thám suy luận, trinh thám mạo hiểm mang đậm nét Việt, cùng với sức viết khó ai sánh kịp, ông được mệnh danh là “vua trinh thám Việt Nam”.

Những tác phẩm của Phạm Cao Củng dù vay mượn nhiều yếu tố phương Tây nhưng việc tác giả thổi hồn Việt vào trong đó đã khiến cho các tác phẩm của ông trở nên đặc biệt hơn, giúp nó không chỉ là văn chương giải trí đơn thuần mà còn đưa văn học trinh thám Việt lên đến thời kỳ đỉnh cao. Hình tượng nhân vật thám tử Kỳ Phát đã trở thành một trong những nhân vật thám tử Việt Nam tiêu biểu.

Ngày 24-11, tại Hà Nội, PGS, TS Phạm Xuân Thạch, Trưởng khoa Văn học - Giảng viên bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; PGS, TS Trần Văn Toàn, Phó trưởng khoa Ngữ văn - Trưởng bộ môn Văn học Việt Nam hiện đại, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng các sinh viên, các bạn trẻ, bạn đọc yêu thích sách văn học, đam mê truyện trinh thám.... đã cùng đi tìm hiểu về văn học trinh thám Việt Nam - một thời vàng son cũng như hình tượng nhân vật thám tử Kỳ Phát mang đậm nét Việt.

PGS, TS Phạm Xuân Thạch cho biết, tác giả Phạm Cao Củng bắt đầu sự nghiệp viết truyện trinh thám của mình với “Vết tay trên trần” vào năm 1936, khi đang còn học trường Kỹ nghệ thực hành. Đây là cuốn truyện trinh thám mở đầu cho series “Thám tử Kỳ Phát” vang danh một thời và cũng làm nên danh hiệu “Vua trinh thám Việt” của ông.

Giống như Sherlock Holmes, Kỳ Phát luôn đề cao lý trí, lấy suy luận làm phương cách phá án. Series “Thám tử Kỳ Phát” gồm năm cuốn: Đám cưới Kỳ Phát; Nhà sư thọt; Chiếc tất nhuộm bùn; Vết tay trên trần; Kỳ Phát giết người.

Chia sẻ về tác phẩm này, PGS, TS Trần Văn Toàn nói, mặc dù học tập và ảnh hưởng từ truyện trinh thám phương Tây, nhưng Phạm Cao Củng đã sáng tạo nên những câu chuyện thấm đẫm đời sống Việt Nam, tính cách Việt Nam. Phá án theo phương pháp suy luận diễn dịch kiểu Sherlock Holmes, song nhân vật của Phạm Cao Củng mang đậm những phẩm chất được ưa chuộng ở phương Đông: trọng nghĩa khí, coi thường tiền bạc, không hành động vì thù lao, luôn tôn trọng tình cảm, đạo đức.

Lần trở lại cùng với series “Thám tử Kỳ Phát” này mang bản trình bày đẹp và ấn tượng hơn, đặc biệt, nó trở lại ở thời điểm khi mà các độc giả trẻ đang quan tâm tới trinh thám Việt nhiều hơn.

Theo HOÀNG LÂM/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm