Cập nhật: 01/01/2019 11:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

2018 là năm ghi dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của phim Việt, mà hầu hết trong đó là các hãng phim tư nhân. Không chỉ chiếm lĩnh các rạp chiếu trong nước, phim Việt còn chứng tỏ sự đầu tư nghiêm túc về mặt nghề nghiệp, khai thác sâu những khía cạnh hấp dẫn của văn hóa truyền thống.

Phim "Gia đình trộm cắp", bộ phim giành giải Cành cọ vàng 2018 vừa chiếu khai mạc trước thềm LHP.

Hồi đầu năm nay, “Cô Ba Sài Gòn” đã thu hút sự chú ý của không ít khán giả trước khi giành giải Cánh diều vàng, giải thưởng cao nhất của điện ảnh Việt Nam hằng năm. Phim do Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn làm đạo diễn, Ngô Thanh Vân và Thủy Nguyễn đóng vai trò sản xuất, dựa theo phần kịch bản của A Type Machine. Phim có sự tham gia của các diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, NSND Hồng Vân, Diễm My, Ngô Thanh Vân, Diễm My 9x, S.T 365 và Oanh Kiều.

Dựa trên câu chuyện giả tưởng xuyên không từ những năm 1960 đến năm 2017, về một cô gái không coi trọng nghề may áo dài truyền thống của gia đình, phim khai thác khá nhiều yếu tố văn hóa và truyền thống chung quanh tà áo dài của phụ nữ Việt Nam. Những yếu tố về thời trang và văn hóa truyền thống được khai thác khá kỹ chung quanh tà áo dài, từ cách cắt may đo, màu sắc, hoa văn, họa tiết… cho tới xu hướng thời thượng của áo dài thời đó về kiểu cách, phụ kiện, chiết eo…

Từ câu chuyện chiếc áo dài, người xem có thể khám phá được cả một không gian văn hóa của thành phố phương nam ở thời điểm những năm 60: Kiến trúc, nhà cửa, thời trang, cách ứng xử cả trong gia đình và ngoài xã hội, một số phong tục tập quán…

Quan trọng hơn cả, cách lồng một câu chuyện xưa cũ vào hiện tại thông qua thời trang đã khiến các nhà làm phim thành công cả ở trong nước và nước ngoài. Phim giành giải Phim xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất giải Cánh diều vàng 2018, đi dự LHP Busan và LHP Châu Á Osaka 2018. Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc được trao giải thưởng Gương mặt châu Á tại LHP Châu Á Osaka Á và Giải thưởng của Ban Giám khảo tại LHP Việt Nam lần thứ 20. Tại hệ thống rạp chiếu trong nước, phim đạt doanh thu 60 tỷ đồng, là một trong những bộ phim đạt doanh thu “khủng” trong lịch sử điện ảnh Việt. Phim được Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cử làm đại diện điện ảnh Việt Nam dự tranh giải Oscar dành cho phim nói tiếng nước ngoài.

Một phim khác cũng thu hút được sự chú ý của dư luận và truyền thông trong năm qua, là bộ phim của đạo diễn Việt kiều Leo Lê Quang “Song Lang”. Cùng một chủ đề khai thác về văn hóa truyền thống, các nhà làm phim đã lấy cuộc gặp gỡ do “dòng đời xô đẩy” giữa hai nhân vật chính thông qua nghệ thuật cải lương. Cải lương trong “Song Lang” được tiếp cận từ nhiều góc độ, và hiện ra qua con mắt của một người đam mê cải lương từ nhỏ và thấu hiểu, yêu cải lương như thể đó là một phần cuộc sống của mình. Những trích đoạn cải lương xen kẽ diễn tiến câu chuyện phim, cùng với những góc đời, góc tâm trạng nghệ sĩ phía sau màn nhung sân khấu… đã thực sự tạo nên một bộ phim nghệ thuật đáng xem và đáng nể trong thời buổi quá nhiều thứ để khán giả giải trí như hiện nay.

Song Lang giới thiệu hai khuôn mặt không hẳn đã quen thuộc với màn bạc.

Đó là Liên Bỉnh Phát và Issac. Sau “Song Lang”, Liên Bỉnh Phát được coi là phát hiện mới của điện ảnh, và anh đã giành giải thưởng Tokyo Gemstone tại LHP Tokyo hồi đầu tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, không được may mắn như “Cô Ba Sài Gòn”, “Song Lang” đã sớm phải rời khỏi hệ thống rạp chiếu trong nước và không đạt doanh thu cao. Tuy nhiên, như đạo diễn Leon Lê Quang từng nói, bộ phim là lời tri ân của anh đối với bộ môn nghệ thuật cải lương và cũng để thỏa mãn tình yêu anh dành cho loại hình nghệ thuật truyền thống này.

“Cô Ba Sài Gòn” và “Song Lang” chỉ là hai trong số các phim Việt lựa chọn đầu tư chiều sâu, kịch bản tốt để tiếp cận khán giả và cả những LHP quốc tế trong năm 2018. Bên cạnh những bộ phim mua kịch bản từ nước ngoài, dòng phim khai thác yếu tố văn hóa truyền thống này đang giành được những tình cảm yêu mến từ phía khán giả. Và những bộ phim này cũng giúp góp phần đẩy lui được ấn tượng về phim nhảm, phim hài nhảm nhan nhản các rạp chiếu để câu khách trong nhiều năm qua của phim Việt.

 

 

Theo  TUYẾT LOAN/ nhandan.com.vn

 

 

Tệp đính kèm