Barbie vẫn mãi là búp bê được nhiều em nhỏ yêu thích, dù là tóc vàng hay đen, da màu hay da trắng, là công chúa hay nhà du hành vũ trụ...
Trong năm đầu tiên, 300 nghìn búp bê Barbie được bán ra.
Chỉ còn hai ngày nữa, 9-3, “cô nàng” Barbie với chiều cao khiêm tốn chỉ khoảng 30 cm sẽ tròn 60 tuổi. Barbie lần đầu ra mắt các em nhỏ tại Hội chợ đồ chơi Mỹ, ở New York, vào tháng 3-1959, với phiên bản da trắng, tóc vàng, mắt xanh. Năm ấy, một nữ doanh nhân người Mỹ Ruth Handler, nhà đồng sáng lập nên Tập đoàn Mattel, đã lấy cảm hứng từ cô con gái Barbara của mình và sáng tạo ra búp bê Barbie. Ngay từ khi ra mắt, “cô nàng” búp bê này đã lập tức “gây sốt”.
Vẻ đẹp hoàn hảo của những cô búp bê Barbie đầu tiên với số đo ba vòng chuẩn là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ, song đã gây ra làn sóng tranh cãi vào thời điểm đó. Song, để làm hài lòng với tất cả ý kiến của các khách hàng, Tập đoàn Mattel đã liên tục đưa ra thay đổi về màu tóc, màu da, số đo ba vòng, thậm chí nghề nghiệp hay trang phục của “cô nàng”, để bắt kịp nét “thời thượng”.
Trong năm đầu tiên, 300 nghìn búp bê Barbie được bán ra. Thành công của Barbie lớn đến nỗi Tập đoàn Mattel đã quyết định "tặng" thêm cho cô nhiều người bạn mới, gồm bạn trai Ken, bạn Christie - người Mỹ gốc châu Phi và Steven - bạn trai của Christie.
Đến năm 1968, búp bê Barbie da màu đầu tiên ra mắt các em nhỏ. (Ảnh: Independent)
Vào năm 1965, bốn năm sau khi phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong đặt chân lên mặt trăng, Barbie đã có phiên bản nhà du hành vũ trụ. Đến năm 1968, búp bê da màu đầu tiên ra mắt các em nhỏ với cái tên Christie. Và có 55% số búp bê được bán trên thế giới, không phải phiên bản mắt xanh hay tóc vàng.
"Cô nàng" Barbie trong trang phục phi hành gia.
Tập đoàn Mattel hiện có hơn 100 nhân viên làm việc tại xưởng thiết kế El Segundo, nằm gần sân bay Los Angeles. Từ bản phác thảo sơ bộ, các nhà thiết kế sẽ bắt đầu hoàn thiện từng chi tiết, từ việc tạo búp bê bằng phần mềm máy tính, vẽ mặt bằng kỹ thuật in 3D, tạo kiểu tóc, chọn vải và thiết kế trang phục. Toàn bộ quá trình tỉ mỉ và tạo ra một cô nàng búp bê Barbie đẹp rạng rỡ có thể mất từ 12 đến 18 tháng. Nguyên bản của búp bê Barbie sau đó sẽ được gửi tới các nhà máy ở Trung Quốc và Indonesia để sản xuất hàng loạt.
"Nữ cảnh sát" Barbie.
Sự lan tỏa của Barbie được chứng minh qua con số hơn một tỷ sản phẩm đã được tiêu thụ, kể từ năm 1959. Năm 2018 được coi là năm thành công vượt trội, khi doanh thu đã tăng 15% trong vòng chín tháng đầu năm, lên gần 700 triệu USD.
Búp bê Barbie luôn thay đổi để bắt kịp xu hướng hiện đại.
Ước tính, 58 triệu búp bê Barbie đã được bán ra mỗi năm tại hơn 150 nước trên thế giới. Sự bền bỉ đã làm thành công của Barbie trong 60 năm qua và đây là chặng đường không hề dễ dàng khi sự cạnh tranh trong ngành sản xuất đồ chơi ngày càng khốc liệt và những hãng sản xuất đồ chơi hiện nay chỉ mất từ ba đến năm năm để tìm được chỗ đứng trên thị trường.
MINH KHANG TỔNG HỢP.
Theo nhandan.com.vn