Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, du khách đã chủ động hơn trong việc lên kế hoạch du lịch nên có sự lựa chọn và đặt tour sớm hơn mọi năm
Năm nay, nhiều công ty chào bán chương trình du lịch dịp lễ 30/4 ngay từ sau Tết Nguyên đán. Việc đặt tour cũng được đa dạng hóa về hình thức, tạo thuận lợi cho du khách thông qua các văn phòng, chi nhánh trong cả nước, qua điện thoại hoặc đặt trực tuyến trên website, fanpage.
Du lịch trong nước
Theo bà Trần Bảo Thu, đại diện công ty Fiditour, dịp lễ năm nay, các chùm tour ngắn ngày với lịch trình từ 3-5 ngày thu hút du khách, trong đó, các tour biển, đảo vẫn đang 'hot' bởi khoảng thời gian này cũng tập trung nhiều sự kiện, lễ hội chào đón mùa hè ở các địa phương như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Cửa Lò, Hạ Long…
Du khách tại Bờ kè xóm Rớ, Phú Yên
Các tour mang tính liên kết, khám phá các khu bảo tồn và di sản thiên nhiên thế giới thu hút du khách như “Hành trình di sản miền Trung”; vòng cung miền núi phía Bắc, Sa Pa; chùm tour Phú Yên – Quy Nhơn tham quan phim trường của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”; tour tìm hiểu văn hóa của vùng duyên hải Nam Trung Bộ qua các địa danh lịch sử, các món ăn dân dã của địa phương; tour Cần Thơ – Côn Đảo, Cần Thơ – Cà Mau, Phú Quốc, Tuy Hòa – Quy Nhơn, Đà Nẵng – Huế...
Theo ghi nhận của một số công ty, khách du lịch đông hơn trong dịp lễ, nhưng nhìn chung năm nay giá tour không tăng nhiều so với ngày thường. Một phần nguyên nhân là sự đa dạng hóa sản phẩm, mở ra các tuyến, điểm du lịch cho du khách lựa chọn với thời gian bố trí hợp lý, hạn chế được phần nào hiện tượng khách đổ dồn vào một số tuyến, điểm du lịch nhất định khiến lượng khách quá tải và giá dịch vụ tăng cao.
Du lịch nước ngoài
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, các tour du lịch nước ngoài cũng đông khách hơn, trong đó hầu hết là các tour có điểm đến gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Ðài Loan, Hàn Quốc... Đặc biệt, tour Trương Gia Giới – Phượng Hoàng Cổ Trấn được nhiều quan tâm khiến cho số lượng vé bán của tour này tăng liên tục trong dịp nghỉ lễ.
Tính đến hiện tại, một vài thị trường như châu Âu, Úc, Nhật, Hàn, Đài Loan đã hết chỗ; các tour đi Đông Nam Á vẫn còn nhận khách với số lượng chỗ giới hạn.
Du khách Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc, Ảnh: Haydi Tour
Theo bà Thu Khuyên, đại diện của Vietrantour, dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, du khách tập trung đặt các tour thuê nguyên chuyến bay Đài Loan, với chi phí cạnh tranh chỉ bằng giá ngày thường hoặc tour Thái Lan Chiang Mai – Chiang Rai với chuyến khám phá địa danh mới ví như “Bông hồng phương Bắc” của xứ sở chùa Vàng và khu tam giác Vàng nổi tiếng. Đây là lần đầu tiên tour bay thẳng Chiang Mai được triển khai vào dịp hè nên rất hút khách.
Tính đến thời điểm hiện tại, Vietrantour đã gần như khóa sổ tour dịp lễ 30/4 – 1/5, chỉ còn 4 - 5 đoàn đặt thêm chỗ để đáp ứng nhu cầu du khách, ước đạt tăng trưởng khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái, bà Thu Khuyên cho biết thêm.
Kinh nghiệm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4
Đại diện các công ty du lịch cũng khuyến cáo, vào mùa cao điểm, khách hàng nên đặt dịch vụ sớm để nhận được chính sách ưu đãi về giá cho khách hàng mua tour sớm, mua tour theo nhóm...
Khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về hành trình, về các dịch vụ bao gồm trong giá tour, chính sách bảo hiểm của công ty cung cấp dịch vụ, ngày khởi hành và các hãng hàng không phối hợp đường bay trong cùng một sản phẩm giữa các công ty du lịch.
“Thường thì dịp nghỉ lễ như 30/4 - 1/5, lượng khách tới các điểm du lịch tăng khoảng 30%, theo đó thì giá phòng khách sạn tại nhiều điểm du lịch cũng tăng theo. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ này, các công ty du lịch thường có kế hoạch đặt phòng ngay từ sau Tết nên không bị "căng" về phòng. Đối với khách lẻ tự đặt phòng thì các khách sạn, resort cũng giữ một số lượng phòng nhất định nhưng việc đặt được phòng như ý ở thời điểm sát dịp nghỉ lễ không hề đơn giản. Vì vậy, du khách đi tự túc nên có kế hoạch đặt phòng từ sớm, tránh tình trạng “cháy” phòng, bà Trần Bảo Thu chia sẻ./.
Theo Hồng Minh/VOV.VN