Cập nhật: 23/05/2019 10:25:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn thực hiện tốt những quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang thiết bị.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Tháng an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh nơi làm việc”, Bộ CHQS tỉnh đề ra những nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động của Nhà nước và Quân đội; thường xuyên tập huấn, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động sát với tình hình thực tế nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, công việc của từng cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia các nhiệm vụ như lực lượng chuyên môn kỹ thuật, quân y, lái xe...; chủ động đầu tư mua sắm các trang thiết bị để tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, nhất là đối với những đơn vị có môi trường làm việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao như: Kho Vũ khí, Trạm sửa chữa, Đại đội 27 thiết giáp, Trung đội Vận tải... Đồng thời, các đơn vị thực hiện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động gắn với thực hiện Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và an toàn giao thông".

Đến dự lễ phát động hưởng ứng tháng an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, Thiếu tướng Trần Anh Du, Phó Tư lệnh Quân khu 2 ghi nhận và đánh giá cao những kết quả LLVT tỉnh đạt được trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ thời gian qua. Là đơn vị thực hiện làm điểm để rút kinh nghiệm trong toàn Quân khu 2, đồng chí mong muốn không chỉ trong tháng hành động mà việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động sẽ phải là nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng an toàn, vệ sinh lao động năm 2019, các cơ quan đơn vị thuộc bốn cơ quan Chính trị, hậu cần, tham mưu, kỹ thuật và Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại đơn vị.

Tại một buổi luyện tập phòng chống cháy nổ của cán bộ, chiến sĩ Kho Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Vĩnh Phúc. Khi phát hiện đám cháy, Trung úy Nguyễn Văn Trường, Thủ kho vũ khí lập tức dùng hiệu lệnh kẻng báo động hô khẩu lệnh: “Cháy khu vực nhà kho quân dụng”. Nhận được tín hiệu, trực ban đơn vị tiếp tục dùng hiệu lệnh kẻng báo cháy và báo cáo ngay trực chỉ huy Kho. Nhận được lệnh, cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhanh chóng cơ động, vận hành hệ thống bơm nước, dùng câu liêm, bình cứu hỏa… dập tắt đám cháy. Sau ít phút triển khai theo phương án giả định, buổi diễn tập phương án chữa cháy nổ đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn kho. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đào Đức Long, Chủ nhiệm Kho kỹ thuật cho biết: Đây là một trong nhiều tình huống tập luyện của đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ. Đơn vị thường xuyên tổ chức luyện tập nhiều phương án giả định với các tình huống khác nhau, sát thực tế của đơn vị.

Hiện tại, khuôn viên Kho kỹ thuật tỉnh được xây dựng cơ bản, hệ thống đường trong đơn vị đã đổ bê tông nên rất thuận tiện cho việc cấp phát đạn dược và xử trí các tình huống cháy nổ. Khu vực xung quanh nhà kho, luôn được phát quang, vệ sinh sạch sẽ, có chống sét bảo đảm tiêu chuẩn. Mỗi nhà kho được bố trí bể cát, bể nước, hệ thống ụ chống nổ lây và kẻng báo động. Các lán cứu hỏa đều có vỉ dập lửa, câu liêm, xẻng, cuốc, dao phát, bình cứu hỏa. Đơn vị trang bị hệ thống bơm nước cố định và di động, sẵn sàng dẫn nước đến khu vực cháy một cách nhanh nhất. Các dụng cụ, phương tiện trên được quản lý chặt chẽ, bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo hệ số kỹ thuật tốt. Bên trong các kho, vũ khí trang bị kỹ thuật được sắp xếp theo nhóm, đúng quy định, nhằm kịp thời phát hiện, xử trí các sự cố tiềm ẩn gây cháy nổ gây mất an toàn, nhất là các vật tư như mỡ bảo quản, vải, xăng, dầu. 

Để bảo đảm an toàn Kho, phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Kho Kỹ thuật tỉnh thường xuyên quán triệt sâu, kỹ về công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, triệt để chấp hành quy tắc an toàn và quy trình kỹ thuật. Do vậy, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Kho trong công tác phòng chống cháy nổ, an toàn lao động ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, đơn vị xây dựng ý thức tự giác, trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên, duy trì canh gác chặt chẽ, nghiêm túc, phát hiện và xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.

Lê Minh

Tệp đính kèm