Cập nhật: 13/06/2020 17:41:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cùng với sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức, doanh nghiệp Thái Lan cũng phát triển nhanh chóng, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thái Lan.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao 1976, đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan đã ngày càng phát triển sâu, rộng trên mọi lĩnh vực. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, trong khi Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Thái Lan trong ASEAN. Không chỉ là đối tác chiến lược của nhau hiện Việt Nam và Thái Lan đang có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tính đến hết tháng 4/2020 toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 390 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 5,54 tỷ đô-la Mỹ, trong đó Thái Lan có 13 dự án với tổng số vốn gần 200 triệu đô-la, xếp thứ 5 về số lượng dự án và thứ 6 về vốn đầu tư đăng ký trong số 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Thái Lan chủ yếu tập trung vào sản xuất, kinh doanh gạch ốp lát,ngói lợp, bình nước nóng và thiết bị vệ sinh, siêu thị. Việc triển khai thành công các dự án đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Để mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc và Thái Lan nói riêng tiếp tục phát triển theo cả chiều sâu lẫn chiều rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, được sự đồng ý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Hội hữu nghị Việt Nam-Thái Lan tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trao giải cuộc thi tìm hiểu đất nước, con người Thái Lan lần thứ nhất. Chỉ trong thời gian ngắn phát ngắn phát động cuộc thi tìm hiểu đất nước, con người Thái Lan, Ban tổ chức đã nhận được trên 1500 bài dự thi của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của ban tổ chức các bài dự thi được chuẩn bị công phu, tru đáo về nội dung, hình thức, cách thức thể hiện, phản ánh sinh động sâu sắc về đất nước, con người Thái Lan. Vượt qua trên 1500 bài dự thi, cô giáo Nguyễn Thị Anh, giáo viên Trường phổ thông Dân tộc nội trú cấp 2,3 Vĩnh Phúc đã vinh dự đạt giải Nhất cuộc thi tìm hiểu đất nước, con người Thái Lan.

Nhìn lại những hoạt động hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Thái Lan trong thời gian qua, có thể khẳng định, mối quan hệ hữu nghị giữa Vĩnh Phúc và các đối tác của Thái Lan chính là những biểu tượng sinh động, sâu sắc, góp phần tô thắm cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Thái lan ngày càng phát triển bền chặt./.

Nguyễn Toàn

Tệp đính kèm