Cập nhật: 05/07/2020 17:14:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nghề làm nước mắm Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), đã được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận công lao và tri ân sâu sắc đối với các nghệ nhân, bà con làng nghề đã cống hiến tâm sức sáng tạo, giữ gìn, trao truyền di sản văn hóa này.

Nghề làm nước mắm Nam Ô trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 4-7, UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tổ chức Lễ đón nhận Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề làm nước mắm Nam Ô” và công bố Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô.

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục phát huy giá trị di sản, trong đó có nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nghề làm nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch của TP Đà Nẵng; đầu tư để nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm độc đáo giới thiệu, quảng bá nét văn hóa biển đặc sắc của thành phố, mang lại những lợi ích trong phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và cộng đồng, đặc biệt là kinh tế biển.

Nghề làm nước mắm Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có tuổi đời hàng trăm năm. Với hương vị thơm ngon, đậm đà, nước mắm Nam Ô từng là “sản vật” tiến Vua. Không chỉ mang giá trị ẩm thực độc đáo, đây còn là một sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc, hàm chứa giá trị lịch sử, tri thức dân gian, thể hiện bản sắc cộng đồng địa phương vùng biển Liên Chiểu.

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Nghề làm nước mắm Nam Ô vào Di sản phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2974 ngày 27-8-2019 là sự công nhận những giá trị văn hóa độc đáo của làng nghề; thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các nghệ nhân trong việc sáng tạo, trao truyền di sản; ghi nhận những nỗ lực của chính quyền địa phương và bà con làng chài vùng Nam Ô trong việc gìn giữ làng nghề. Đồng thời tạo nguồn động lực mới để làng nghề tiếp tục phát huy giá trị di sản, đưa thương hiệu nước mắm Nam Ô đi xa hơn.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô.

Hiện nay, làng nghề này có gần 100 hộ làm mắm, trong đó 54 hộ tham gia Hội Làng nghề truyền thống, 10 cơ sở quy mô lớn, 17 cơ sở đăng ký thương hiệu riêng, ba hợp tác xã và một doanh nghiệp... Nước mắm Nam Ô đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp logo, nhãn hiệu tập thể.

Dịp này, UBND TP Đà Nẵng đã công bố Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô với tổng kinh phí đầu tư là 46,1 tỷ đồng; nhằm khai thác du lịch kết hợp bảo tồn các di sản văn hóa; giới thiệu các tập quán, sản phẩm làng chài và bảo tồn nghề làm nước mắm truyền thống của vùng Nam Ô, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ANH ĐÀO/nhandan.com.vn

Tệp đính kèm