Cập nhật: 11/08/2020 17:24:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh luôn được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung giải quyết.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh, trong đó yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, giải quyết đối với cụ thể từng nội dung kiến nghị của cử tri còn chung chung, chưa đi thẳng vấn đề; trả lời không sát với nội dung yêu cầu của cử tri, những kiến nghị giải quyết chưa quyết liệt, chưa xác định thời hạn, lộ trình giải quyết theo thẩm quyền được giao, những kiến nghị cử tri kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm… Do vậy, chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đây là công việc khó, để giải quyết thấu đáo ý kiến, kiến nghị của cử tri đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu, Tổ đại biểu HĐND, các cấp chính quyền.

Trên cơ sở báo cáo của các Tổ đại biểu HĐND tỉnh về tổng hợp kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi UBND tỉnh để giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Trước mỗi kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh giao các Ban của HĐND tỉnh phối hợp thẩm tra, Thường trực tổ chức giám sát đối với UBND tỉnh về việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành 09 cuộc giám sát về việc giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh. Trước khi thẩm tra, giám sát, các Ban HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, giám sát thực tế, nắm bắt tình hình, đối chiếu với báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh để xác minh tính khách quan, chính xác. Đồng thời, giao các tổ đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm xem xét trực tiếp kết quả kiến nghị cử tri trên thực tế tại địa phương ứng cử.

Qua giám sát cho thấy, đến nay việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri được UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới. Kết quả giải quyết, trả lời sau mỗi kỳ họp lại được nâng lên, chất lượng hiệu quả hơn. Cụ thể: Sau khi nhận được văn bản tổng hợp và đề nghị giải quyết trả lời các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo phân loại các kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực; xác định thẩm quyền giải quyết và ban hành văn bản phân công, giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện giải quyết, trả lời đầy đủ, kịp thời, đảm bảo phù hợp thẩm quyền giải quyết từng nội dung kiến nghị của cử tri. Công tác tổng hợp báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri sau mỗi kỳ họp được UBND tỉnh rút kinh nghiệm, chỉ đạo thực hiện đảm bảo kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, ngắn gọn hơn so với mỗi kỳ trước đó. Đơn cử như: Kỳ họp giữa năm 2020 theo báo cáo của UBND tỉnhsố kiến nghị của cử tri được giải quyết xong, chiếm tỷ lệ 44,2%, kỳ họp cuối năm 2019 chỉ đạt 22,4%).Các sở, ban, ngành, UBND các cấp với trách nhiệm của mình, ngay sau khi nhận được kiến nghị đã kịp thời khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng; thủ trưởng các đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định của pháp luật.

Để thuận lợi cho việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của Tổ đại biểu HĐND có vai trò quan trọng, qua theo dõi, giám sát, tiếp xúc, thu thập ý kiến, kiến nghị cử tri, các Tổ đại biểu phân loại tổng hợp gửi Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh giải quyết. Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Huyện Vĩnh Tường, ngoài làm tốt công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, bằng nhiều hình thức, giám sát qua hồ sơ, giám sát thực tế đã theo dõi, giám sát thường xuyên việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trên địa bàn. Đa số các ý kiến, kiến nghị cử tri đã được giải quyết tích cực và có hiệu quả, cử tri rất phấn khởi và tin tưởng vào đại biểu HĐND.

Theo đánh giá, giải trình của lãnh đạo một số địa phương cấp huyện, thành phố tại một số hội nghị giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các ý kiến, kiến nghị cử tri UBND tỉnh giải quyết, qua theo dõi, có nhiều ý kiến giải quyết thỏa đáng, đáp ứng được mong muốn của cử tri.

Có thể khẳng định việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri tuy đã được UBND tỉnh tập trung giải quyết và có những chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả công tác giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri còn những tồn tại, hạn chế: kiến nghị của cử tri ở một só nơi và tại những thời điểm nhất định vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, chưa có kết quả cụ thể. Tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải quyết xong dứt điểm vẫn còn thấp ; Một số nội dung trả lời kiến nghị của cử tri còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, không đúng trọng tâm cử tri yêu cầu, chưa đảm bảo tính thuyết phục; một số nội dung trả lời kiến nghị của cử tri chưa xác định thời hạn, lộ trình giải quyết theo thẩm quyền. Còn kiến nghị của cử tri kéo dài chưa được giải quyết kịp thời.

Thực tế, với cương vị là đại biểu HĐND tỉnh tại đơn vị ứng cử , là cử tri của một địa phương, mong muốn những nguyện vọng liên quan đến đời sống và tình hình phát triển kinh tế xã hội của xã, của huyện ngày càng phát triển, giảm bớt những khó khăn, tồn tại hạn chế là chính đáng. Nhiều ý kiến mặc dù đã được quan tâm giải quyết nhưng vẫn có những băn khoăn, chăn trở :

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng công tác giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri: sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc cùng cấp họp để thống nhất tổng hợp, phân loại kiến nghị của cử tri đảm bảo đầy đủ, chính xác, rõ nội dung kiến nghị, đặc biệt quan tâm đến những vấn đề bức xúc, có nhiều cử tri quan tâm, những vấn đề đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm để kịp thời chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời Xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; có hình thức xử lý đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không nêu cao trách nhiệm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền, gây bức xúc cho cử tri. Tăng cường chỉ đạo rà soát, giải trình, giải quyết dứt điểm, báo cáo Thường trực HĐND, HĐND tỉnh và cử tri những nội dung chưa được giải quyết, chưa giải quyết xong, chưa có kết quả cụ thể theo yêu cầu tại các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh; tiếp tục chỉ đạo, giải quyết và cập nhật báo cáo kết quả với Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh và cử tri biết để giám sát.

Đức Thiện