Cập nhật: 11/07/2020 17:53:00
Xem cỡ chữ

Phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri và Nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, hoạt động của HĐND Huyện Yên Lạc đã hoàn thành tốt chương trình đề ra, qua đây góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động của HĐND Huyện Yên Lạc thực hiện trong điều kiện nhiều luật mới có hiệu lực: Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự phối hợp của UBND, Ủy ban MTTQ, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND Huyện và các cơ quan liên quan, HĐND Huyện Yên Lạc đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ đề ra.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay HĐND Huyện tổ chức 18 kỳ họp. Để hoạt động của các kỳ họp đạt kết quả cao, trước các kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức hội nghị với UBND, Uỷ ban MTTQ, các Ban của HĐND, và các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong công tác chuẩn bị kỳ họp; quy định cụ thể thời gian hoàn thành các văn bản trình kỳ họp để gửi tới đại biểu HĐND Huyện nghiên cứu và phục vụ công tác thẩm tra, họp tổ và tiếp xúc cử tri. Trên cơ sở nội dung chương trình kỳ họp đã thống nhất, Thường trực HĐND Huyện phân công các Ban HĐND Huyện thẩm tra từng nội dung bảo đảm khoa học, đúng lĩnh vực, đồng thời xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri và họp tổ đại biểu HĐND Huyện trước kỳ họp. Chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri và họp tổ đại biểu ngày càng được nâng lên; ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp theo nhóm vấn đề và theo từng lĩnh vực gửi UBND Huyện để nghiên cứu giải quyết, trả lời cử tri theo quy định.

Về thực hiện chức năng quyết định, HĐND Huyện Yên Lạc đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND Huyện ban hành 115  nghị quyết. Nghị quyết ban hành kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế xã hội như: Nghị quyết thông qua Đề án đô thị loại V các xã Tam Hồng, Nguyệt Đức, Tề Lỗ, Trung Nguyên; về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Cải tạo, nâng cấp đường tránh đê bối địa phận Huyện Yên Lạc; về việc chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án từ nguồn ngân sách huyện… Các nghị quyết được ban hành đi vào cuộc sống đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,2%/năm; các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao có bước phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Một trong những chức năng quan trọng khác của HĐND là chức năng giám sát. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Căn cứ Nghị quyết của HĐND về chương trình hoạt động giám sát hàng năm của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện đã xây dựng chương trình giám sát, chủ động tổ chức triển khai hoạt động giám sát theo đúng kế hoạch, đảm bảo thời gian và chất lượng giám sát: HĐND, Thường trực, các Ban HĐND Huyện đã tổ chức 36 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng như: Giám sát công tác bảo vệ môi trường và việc tổ chức thực hiện các khoản kinh phí bảo vệ môi trường năm 2017, 2018; tình hình thanh quyết toán nợ xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện từ năm 2018 đến 30/6/2019; về việc thi hành pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; việc quản lý các khoản thu, chi của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và các trường học trên địa bàn huyện... Thông qua hoạt động giám sát đã chỉ ra những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế sau giám sát. Đồng thời, Thường trực HĐND huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận giám sát.

Hoạt động tiếp xúc cử tri có bước cải tiến theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức tiếp xúc, kết hợp tiếp xúc của đại biểu HĐND các cấp để tiết kiệm thời gian, đồng thời nâng cao hiệu quả tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay HĐND Huyện đã tổ chức 96 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp với 86.400 cử tri tham dự. Qua tiếp xúc, đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri phản ánh tại kỳ họp. Đối với những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên, Thường trực HĐND huyện tổng hợp báo cáo gửi cấp có thẩm quyền giải quyết; đối với ý kiến thuộc thẩm quyền của cấp xã giao cấp xã trả lời ngay tại hội nghị; đối với ý kiến thuộc cấp huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị chuyển đến UBND huyện và các cơ quan giải quyết; tỷ lệ giải quyết các ý kiến đạt trên 80%.

Thực hiện Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Thường trực HĐND Huyện đã tiến hành giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp HĐND Huyện. Đồng thời công tác tiếp công dân được Thường trực HĐND Huyện duy trì thường xuyên, trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND và đại biểu HĐND Huyện đã tham gia 72 đợt tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của huyện.

Với sự nỗ lực của Thường trực, các Ban, đại biểu HĐND huyện, chất lượng hoạt động của HĐND huyện không ngừng được nâng lên, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Đại biểu HĐND huyện chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của HĐND. Một số hoạt động giám sát còn chưa được thực hiện thường xuyên, còn có những kiến nghị mang tính chung chung…

Tin tưởng rằng, trên cơ sở những kết quả đạt được và với những giải pháp cụ thể, hoạt động của HĐND Huyện Yên Lạc trong những năm tới ngày càng được nâng lên, đáp ứng được lòng mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Đức Thiện