Cập nhật: 05/10/2020 10:06:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong vùng 35km tính từ bờ biển, vùng phủ mạng 4G với chất lượng tương đương 2G đạt ≥95% diện tích. Vùng ngoài 35km, đặc biệt có những khu vực có thể lên tới 100km, mạng 4G vẫn có thể đảm bảo dịch vụ truy nhập web, gọi điện/nhắn tin OTT một cách dễ dàng.

Ngày 02/10, Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết đã hoàn thành việc tăng cường vùng phủ sóng 4G khu vực biển đảo từ tháng 7/2020.

Với 2 triệu người khai thác, đánh bắt và làm các dịch vụ trên vùng chủ quyền biển của Việt Nam, trong đó khoảng 70.000 ngư dân đánh bắt xa bờ, việc tăng cường phủ sóng 4G biển đảo không chỉ giúp duy trì thông tin liên lạc với đất liền mà còn có ý nghĩa bức thiết trong việc đảm bảo an toàn cho ngư dân, cán bộ công tác xa bờ. Giờ đây, người dân có thể dễ dàng cập nhật thông tin dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn để chủ động đối phó thiên tai và những rủi ro khi đi ngư trường…

“Phủ sóng 4G khu vực biển đảo là một trong những bước đi quan trọng của Viettel trong chiến lược kiến tạo xã hội số. Từ nay người dân vùng biển đảo cũng được sử dụng dịch vụ 4G với chất lượng tốt tương đương các khu vực khác, giúp họ tiếp cận nhiều hơn với thông tin, liên lạc kết nối tốt hơn nữa và bảo đảm an ninh quốc phòng”, ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel nhấn mạnh.

Ngư dân truy nhập web, gọi điện/nhắn tin OTT một cách dễ dàng với vùng phủ sóng 4G khu vực biển đảo của Viettel. (Ảnh: Cẩm Thủy)

Xác định phủ sóng biển đảo vẫn là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc và quốc phòng an ninh, hiện Viettel là mạng di động phủ sóng biển đảo rộng nhất.

Từ năm 2007, Viettel đã xây dựng hạ tầng viễn thông cho biển đảo và liên tục mở rộng, nâng cấp, củng cố, bảo dưỡng hằng năm. Ở Trường Sa và nhà giàn DK cũng có sóng di động. Ngoài ra, dọc bờ biển Việt Nam, Viettel có hơn 2.000 trạm phủ khu vực gần bờ với bán kính khoảng 30-50km, phục vụ ngư dân đánh bắt cá, du lịch biển, vận tải hàng hải, tuần tra, cứu nạn và cứu hộ.

Về công nghệ, ngoài giải pháp đặc thù cho các trạm 2G, hiện các trạm 3G, 4G biển đảo của Viettel đều sử dụng công nghệ khuếch đại đa sóng kết hợp với tính năng phủ xa và ưu thế về độ cao so với mực nước biển. Khi bật tính năng này, vùng phủ trạm 3G, 4G của Viettel có thể tăng từ 30km lên tối đa 180km.

Hiện nay, Viettel cũng đã triển khai được cáp quang tới nhiều huyện đảo lớn như Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quốc (Kiên Giang), Hòn Tre (Khánh Hòa)… Đối với những đảo xa không thể kéo cáp quang được, Viettel sử dụng Viba IP dung lượng cao công nghệ hiện đại trên thế giới như công suất cao, ghép kênh lọc thông dải hẹp để đáp ứng cho các dịch vụ 2G, 3G, 4G, truyền hình, Internet băng rộng với chất lượng tương đương trong đất liền, thậm chí sẵn sàng cho cả 5G./.

Theo Anh Tuấn/dangcongsan.vn

 

Tệp đính kèm