Cập nhật: 16/10/2020 15:00:00
Xem cỡ chữ

Khi bị bệnh chúng ta thường cố gắng ăn uống nhiều thực phẩm bổ dưỡng để mau khỏi. Nhưng thực tế một số thực phẩm tưởng chừng để bồi bổ lại tác dụng ngược lại.

Nước cam

Khi bị bệnh nhiều người nghĩ rằng uống nước cam sẽ mau chóng khỏi bệnh, vì nước cam có nhiều vitamin C, giúp tăng cường đề kháng.

Tuy nhiên nếu bị cảm ho, đặc biệt là viêm họng thì không nên uống nước cam. Đó là do trong nước cam có chưa axit citric có thể khiến cổ họng vốn đang viêm đỏ, nổi mủ sẽ bị kích thích, thậm chí là tổn thương nặng hơn.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Ngoài ra dù không phải là bệnh ho hay viêm họng, cũng không nên vì đang bệnh mà uống nước cam liên tục quá nhiều. Do uống nước cam quá nhiều sẽ khiến men răng bị ảnh hưởng, đôi lúc có thể khiến răng và lợi bị ê buốt. Hơn nữa, ăn cam chua quá nhiều khiến cho nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, có thể dẫn đến viêm loét dạ dày và là nguyên nhân của một số bệnh viêm khớp.

Sữa

Đa số mọi nguời cho rằng sữa có lợi chứ không có hại và nghĩ rằng sữa là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, giúp cơ thể mau hồi phục hơn khi đang ốm. Đặc biệt, những người đang bị sổ mũi hoặc xung huyết thì càng không nên uống sữa vì sẽ khiến đờm trong cổ trở nên đặc hơn, càng khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu hơn.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Hơn nữa, nếu lạm dụng sữa sẽ gây cản trở các quá trình hấp thu chất sắt và thậm chí hủy hoại đi các chất dinh dưỡng quan trọng trong cơ thể. Uống nhiều sữa còn dẫn đến một loạt các hệ lụy như rối loạn tiêu hóa, tăng cân, dị ứng và gây hại cho xương.

Đồ ngọt

Không chỉ khi đang ốm đau, dù người khỏe mạnh cũng nên hạn chế dùng đồ ngọt.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần vài tiếng sau khi bạn đưa một lượng đồ ngọt vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm ngay lập tức, là cơ hội cho những vi khuẩn sống và mầm bệnh phát triển. Hơn nữa, hiện nay chúng ta đa số đều dùng đường tinh luyện, mà đường tinh luyện sẽ ngăn chặn hoạt động của bạch cầu, khiến  cơ thể bị đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Không tin bạn có thể lên Google tìm kiếm, chỉ cần 0.48 giây sẽ trả lại cho bạn hàng trăm lý do bạn không nên ăn bánh ngọt. Tiêu thụ đồ ngọt nhiều sẽ kéo theo một loạt những hệ lụy như tạo mỡ trong gan, tăng cảm giác đói, tăng tốc độ lão hóa da, tăng áp lực mạch máu, stress, tiểu đường, các bệnh tim mạch,..

Nước có ga

Ngay từ bé bạn không nên tập cho con trẻ uống những thức uống có ga vì chúng dễ gây nghiện. Những ai mắc bệnh liên quan đến dạ dày cần đặc biệt tránh xa loại thức uống này. Thức uống có ga sẽ gây ức chế hệ thống miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chuột rút và thậm chí là tiêu chảy.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Một nghiên cứu của đại học Miami (Mỹ) phát hiện ra rằng những người thường dùng nước uống có ga sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 61%. Thức uống có ga còn làm tăng lượng cholesterol , gây các bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Cà phê

Nhiều người có thói quen uống cà phê mỗi ngày và hầu như bị nghiện chúng, nếu từ bỏ thói quen này sẽ dẫn đến cơ thể mệt mỏi, lừ đừ không thể tập trung. Tuy nhiên, cà phê chỉ khiến bạn tiểu tiện nhiều hơn, mất nước và suy giảm hệ miễn dịch. Những người mắc bệnh về dạ dày, tiêu hóa càng phải tránh xa cà phê.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Cà phê còn là tác nhân gây ra một số bệnh như tai biến mạch máu não, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh gan, trầm cảm và một vài bệnh liên quan đến trí não.

Đồ ăn vặt giòn

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đồ ăn vặt chiên giòn sẽ chứa nhiều dầu mỡ, chất béo có hại cho cơ thể, gây thừa cân, béo phì. Những ai mắc bệnh về ho, viêm họng dùng đồ ăn chiên giòn sẽ càng bị nặng thêm, vì gây gắt dầu cho cổ họng, những mảnh giòn còn gây tăng lực ma sát với cổ họng, càng khiến tình trạng viêm nặng hơn.

Đồ chiên rán

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ chắc chắn sẽ gây áp lực lớn cho dạ dày và hệ tiêu hóa, do đó tiêu thụ chúng có thể gây buồn nôn, co thắt ruột và trào ngược axit dạ dày. Ngoài ra các thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao không những bị mất dần hết chất dinh dưỡng mà còn gây các bệnh về tiểu đường, bệnh tim, béo phì, ung thư và giảm tuổi thọ.

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Đồ ăn cay

Nguồn: Internet

Nguồn: Internet

Một chút gia vị cay sẽ kích thích vị giác của người dùng. Tuy nhiên lạm dụng chúng có thể gây tác dụng ngược lại là mất cảm giác ngon miệng. Hơn nữa dùng nhiều đồ cay nóng sẽ gây viêm loét dạ dày, hôi miệng, mất ngủ, dễ nổi mụn. Ăn cay còn khiến cho kích ứng thính giác làm bạn bị sổ mũi./.

Theo CTV Trần Ngân/VOV.VN (Tổng hợp)