Cập nhật: 18/10/2020 09:11:00
Xem cỡ chữ

Tối 17-10, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò được khai mạc. Điểm nhấn là màn đại xòe Thái với sự tham gia của 2020 diễn viên, nghệ nhân cùng dàn nhạc cụ dân tộc đặc sắc.

Màn đại xòe Thái với 2020 nghệ nhân tham gia

Đây cũng là hoạt động nhằm khám phá, trải nghiệm về mảnh đất và văn hóa Nghĩa Lộ - Mường Lò.

Mường Lò - Nghĩa Lộ, là vùng đất có bề dày lịch sử, có truyền thống cách mạng vẻ vang, mang đậm bản sắc văn hóa, nơi quần tụ của 21 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình và mến khách.

Nơi đây nổi tiếng với điệu xòe Thái, Hội Hạn khuống đã được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghệ thuật xòe Thái đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. 

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2020 là hoạt động thường niên hàng năm, được tổ chức thành chuỗi các hoạt động kéo dài trong thời gian một tháng, bắt đầu từ đầu tháng 10- 2020.

Đến với Lễ hội, du khách có dịp cùng nhau tay nắm chặt tay hòa mình vào những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, vào những điệu xòe đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc; trải nghiệm, khám phá các hoạt động văn hóa, du lịch phong phú, đa dạng. 

Trong lễ hội, du khách được tham gia lễ hội Hạn khuống thu nhỏ tại một homestay, học khắp giao duyên với nghệ nhân và các cô gái Thái, tìm hiểu về trang phục của đồng bào các dân tộc, chơi trò chơi dân gian với các cụ già, em bé trong bản, cùng đồng bào Thái đi quăng chài đánh cá, nấu những món ăn truyền thống.

Không gian trải nghiệm dành cho du khách với 10 nhóm nội dung hoạt động như: chợ quê em; lễ hội Hạn khuống; lớp học khắp Thái, học chữ Thái cổ; chế biến các món ẩm thực Mường Lò; tiếng Khèn chàng Khun; về miền ban trắng…tái hiện lại một số hoạt động về đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Trước đó, hoạt động diễu diễn đường phố tại thị xã với sự tham gia của hơn 300 diễn viên quần chúng đến từ 14 xã, phường. Được tổ chức thành sáu đoàn, mỗi đoàn gồm một xe diễu diễn và 50 diễn viên trình diễn các động tác dân vũ, các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương như: Nhạc cụ dân tộc, văn hóa dân tộc Thái, Mường, Mông, Tày…

Theo THANH SƠN/nhandan.com.vn