Cập nhật: 19/10/2020 08:31:00
Xem cỡ chữ

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, tàu CSB 8003, Hải đội 111, Hải đoàn 11, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã cứu hàng chục tàu và hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển đưa về bờ an toàn.

Những ngày qua, mưa lũ, bão, áp thấp nhiệt đới đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với người dân miền Trung cả trên biển cũng như trên đất liền. Trước tình hình đó, những người lính đã không quản ngại khó khăn, gian khổ và cả hiểm nguy để cứu giúp người dân gặp nạn.

Mới đây, khi đang thực hiện nhiệm vụ gần đảo Bạch Long Vĩ, nhận được tin từ Sở Chỉ huy về việc tàu cá của ngư dân Nghệ An đang gặp nạn trên biển, tàu CSB 8003, Hải đội 111, Hải đoàn 11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã nhanh chóng vượt sóng dữ, kịp thời cứu tàu và ngư dân trước sự đe dọa khó lường của thiên tai trên biển.

Tàu CSB 8003 trực trên vùng biển đảo Bạch Long Vĩ.

Tàu CSB 8003 trực trên vùng biển đảo Bạch Long Vĩ.

“Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8003 xác định nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn (TKCN) trên biển, cứu ngư dân như cứu người thân của mình. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đó là mệnh lệnh của trái tim người chiến sĩ Cảnh sát biển”. Đó là chia sẻ của Thượng úy Lại Vĩnh Đại, Thuyền trưởng tàu CSB 8003 khi anh vừa chỉ huy tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu cá NA 93248 TS, trên tàu có 6 ngư dân do anh Vũ Văn Phong làm thuyền trưởng.

Thượng úy Lại Vĩnh Đại, Thuyền trưởng tàu CSB 8003 (giữa) chỉ huy tàu đi thực hiện nhiệm vụ.

Thượng úy Lại Vĩnh Đại, Thuyền trưởng tàu CSB 8003 (giữa) chỉ huy tàu đi thực hiện nhiệm vụ.

Dẫu hành trình tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện sóng gió hết sức khó khăn, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) tàu đã rất vất vả để chống chọi với sóng lớn, nhưng niềm vui vì đã cứu được toàn bộ ngư dân và đưa về bờ an toàn hiện rõ trên từng gương mặt sạm đen vì nắng gió biển khơi của mỗi CBCS tàu CSB 8003.

Ngư dân Vũ Văn Phong, trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, thuyền trưởng tàu cá NA93248 TS kể lại, vào ngày 9/10/2020 khi đang đánh bắt cá cách Cửa Sót (Hà Tĩnh) khoảng 50 hải lý về hướng Đông - Đông Bắc thì bỗng nhiên tàu bị sự cố gãy trục chân vịt, nước tràn vào, hỏng hệ thống thông tin liên lạc. Trước tình hình hết sức nguy hiểm, anh đã xin được hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp. Thời điểm đó sóng to, gió lớn, sóng gió cấp 7-8, dòng chảy lớn, biển động mạnh nhưng bằng mọi nỗ lực, các CBCS tàu CSB 8003 đã triển khai các phương án cứu nạn kịp thời, chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên trên tàu, đồng thời tiến hành lai dắt tàu về bờ.

“Thay mặt những ngư dân trên tàu, không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các anh tàu CSB 8003 đã cứu sống chúng tôi. Các anh đã sinh ra chúng tôi lần thứ 2”, anh Nguyễn Văn Phong bày tỏ.

Theo Thượng úy Nguyễn Anh Sơn, Phó Thuyền trưởng tàu CSB 8003: “Khó khăn lớn nhất đối với CBCS tàu trong thực hiện nhiệm vụ TKCN là tình hình khí tượng thủy văn trên biển hết sức phức tạp, sóng to, gió lớn nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và quá trình thực hiện nhiệm vụ của anh em trên tàu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tàu CSB 8003 đã thực hiện cứu, kéo nhiều tàu cá của ngư dân gặp nạn trên Vịnh Bắc bộ. Có những khi tàu nhận nhiệm vụ phải di chuyển ngay trong đêm tối, như chuyến cứu nạn tàu cá NA 93248TS mới đây. Ngay sau khi nhận lệnh, CBCS tàu đã không quản ngại sóng gió đi tìm vị trí tàu gặp nạn. Sau 8 giờ đồng hồ vượt sóng dữ, CBCS tàu 8003 mới tiếp cận được tàu cá bị nạn trong tình trạng tàu bị gãy trục chân vịt, nước tràn vào khoang, hệ thống thông tin liên lạc không hoạt động, ngư dân kiệt sức nên chỉ sơ xảy một chút là có thể mất an toàn cho bản thân người cứu hộ cũng như tàu, ngư dân bị nạn”.

Thượng úy Nguyễn Anh Sơn chia sẻ: “Điều kiện sóng gió, tiếp cận tàu cá nhỏ rất khó khăn do va đập, chúng tôi phải ném dây rất nhiều lần mới thành công. Khi cứu được ngư dân, chúng tôi rất vui. CBCS toàn tàu cố gắng phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm và khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8003 làm dây kéo tàu cá.

Cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8003 làm dây kéo tàu cá.

Tàu CSB 8003 lai dắt tàu cá NA93248 về đất liền.

Tàu CSB 8003 lai dắt tàu cá NA93248 về đất liền.

Cán bộ chiến sĩ CSB 8003 làm dây để tiến hành lai kéo tàu bị nạn về đất liền.

Cán bộ chiến sĩ CSB 8003 làm dây để tiến hành lai kéo tàu bị nạn về đất liền.

Trung tá Lưu Văn Nhiệm - Chính trị viên tàu CSB 8003 cho biết, TKCN  là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tàu. Đã có nhiều chuyến tàu đi cứu nạn ngư dân nhưng chuyến mà anh nhớ nhất đó là khi cứu nạn tàu cá Nam Định mang số hiệu NĐ 92647TS tháng 11/2016. Thời điểm đó do ảnh hưởng của bão, gió mùa, biển động dữ dội, đứng ở mặt boong sau tàu mà sóng đánh trùm qua đầu, tàu lắc mạnh, CBCS không thể đứng vững, bị hất văng từ bên này sang mạn bên kia. Nhưng cứu người là trên hết nên bất chấp thời tiết xấu, ngay sau khi nhận lệnh từ BTL Vùng Cảnh sát biển 1, con tàu CSB 8003 nhanh chóng cơ động đến vị trí tàu bị nạn. Sau 6 tiếng vượt sóng gió, tàu CSB 8003 tiếp cận được tàu cá bị nạn ở vị trí cách Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ 45 hải lý, lúc đó khoang máy tàu cá ngập nước, toàn bộ ngư dân trên tàu kiệt sức vì chống chọi với sóng dữ. Hình ảnh đó khiến tất cả CBCS tàu CSB 8003 quyết tâm phải cứu bằng được tàu và ngư dân.

Là người có thâm niên hơn 20 năm công tác trên tàu, Trung tá Bùi Huy Đáp, pháo thủ tàu CSB 8003 chia sẻ: “Thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển, đặc biệt là tìm kiếm cứu nạn, nên CBCS trên tàu CSB 8003 xác định đây là mệnh lệnh trái tim, cứu ngư dân như cứu người thân của mình nên mỗi lần cứu được tàu và giúp ngư dân từ cõi chết trở về, mỗi cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8003 đều thấy vô cùng hạnh phúc. Đó chính là động lực để CBCS tàu CSB 8003 tiếp tục vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện đang là cao điểm mùa mưa bão, thời tiết trên biển có nhiều diễn biến bất thường nên biên đội tàu của Hải đội 111, Hải đoàn 11, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tăng cường trực trên biển, các tàu trong đó có tàu 8003 luôn chủ động các phương án sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn tàu cá ngư dân.

“Bà con ngư dân hãy yên tâm vươn khơi, bám biển. Bất kể ngày hay đêm; mặc cho sóng to, gió lớn, những người lính Cảnh sát biển cũng như các lực lượng khác sẽ luôn ở bên cạnh, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra”, Thiếu tá Nguyễn Văn Doanh, Hải đội trưởng Hải đội 111, Hải đoàn 11, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 khẳng định.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, tàu CSB 8003, Hải đội 111, Hải đoàn 11, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã cứu hàng chục tàu và hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển đưa về bờ an toàn.

Mặc dù trong thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều gian khó, hiểm nguy, điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt song cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003, Hải đội 111, Hải đoàn 11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 luôn mưu trí, dũng cảm, khắc phục mọi khó khăn, thầm lặng hỗ trợ để bà con ngư dân yên tâm rẽ sóng vươn khơi khai thác hải sản, phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc./.

Theo Thu Lan/VOV1

Ảnh: CBCS Tàu CSB8003 cung cấp