Cập nhật: 19/10/2020 10:50:00
Xem cỡ chữ

Chỉ cần nhắc tới nghề gốm ở Vĩnh Phúc, thì chắc chắn ai cũng biết tới thương hiệu gốm Hương Canh, cái tên đã gắn với truyền thống của một vùng quê từ nhiều năm nay. Gốm Hương Canh có rất nhiều điểm đặc biệt, chính vì vậy mà khắp các nơi trên địa bàn cả nước đều tìm mua. Hiện nay một số ít những người trong Thị Trấn vẫn giữ gìn và làm cho thương hiệu gốm Hương Canh phát triển.

Tại thị trấn Hương canh hiện nay có khoảng 7 hộ gia đình vẫn giữ nghề truyền thống làm gốm. Anh Quang, một thanh niên với niềm đam mê gốm bất tận, dành tình yêu đặc biệt cho việc nhào nặn đất sét để tạo nên những sản phẩm gốm đầy nghệ thuật. Anh Quang coi đây cũng là một môn hội họa, với suy nghĩ đó đã mang tới nhiều thành công trên con đường mà anh đã chọn. Vẫn là màu nguyên bản của gốm, một màu trầm, tiếng gõ đanh và ngân chính là nét riêng của gốm Hương Canh, với những ý tưởng sáng tạo, anh Quang đã đưa nghệ thuật điêu khắc vào để làm mới những sản phẩm gốm trên nền tảng cũ của ông cha để lại.

Sản phẩm gốm Hương Canh có mặt ở khắp nơi trên địa bàn cả nước, hiện anh có một chuỗi các cửa hàng bày bán các sản phẩm gốm Hương Canh tại 5 tỉnh khác nhau trên địa bàn cả nước. Anh Quang đang có ý tưởng sẽ xuất khẩu các sản phẩm này, bởi qua nghiên cứu thị trưởng, nhiều người nước ngoài cũng rất thích và tìm mua sản phẩm. Mỗi một sản phẩm gốm là một bức tranh nghệ thuật, sự tinh tế trong chiếc bình cắm hoa, trong lọ trang trí hay những vật dụng khác đều được tạo nên từ trí tuệ, tâm huyết của người thanh niên đầy đam mê với gốm. Chứng kiến sự thăng trầm của thương hiệu Gốm Hương Canh, anh Quang luôn trăn trở làm sao để có thể giữ nghề và làm cho nó ngày càng được nhiều người biết đến.

Với niềm đam mê và sự nỗ lực không từ bỏ trước nhiều khó khăn, thách thức, anh Quang đã thực hiện được khát khao là mang những sẩn phẩm gốm Hương Canh đến với mọi miền của đất nước, gốm Hương Canh không màu mè, không bỏng bẩy, nhưng rất tinh xảo từ tiếng gõ phát ra trên gốm trong và đanh, từ sự giản dị về màu sắc, tất cả những điều ấy tạo nên cái riêng biệt cho thương hiệu gốm Hương Canh. Anh Quang chính là người luôn đau đáu để nghề gốm, sản phẩm gốm có sự mới mẻ, tinh tế phù hợp với lối sống, cách sống hiện đại./.

Thùy Linh