Cập nhật: 24/11/2020 08:01:00
Xem cỡ chữ

Ung thư đại trực tràng đứng top 5 những bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam. Điều đáng nói là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa.

Ở Việt Nam, ước tính mỗi năm cả nước có 165.000 ca mắc mới và có khoảng 115.000 ca tử vong/năm do ung thư. Con số này dự kiến tiếp tục gia tăng, do đó ung thư đang là mối đe dọa lớn đến sức khỏe của mỗi người.

Theo ghi nhận tại Bệnh viện K, hiện tại hơn 70% bệnh nhân ung thư đến khám ở giai đoạn muộn với các nhu cầu điều trị giảm đau và chăm sóc triệu chứng là chủ yếu. Phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khiến hiệu quả của việc chữa bệnh bị giảm rất nhiều. 

Trong đó ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 trong số những bệnh ung thư thường gặp tại nước ta, với số ca mắc mới là 14.733 và 7.856 trường hợp tử vong. TS.BS Bùi Ánh Tuyết, Trưởng khoa Nội soi thăm dò chức năng, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội) cho biết ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng đang có xu hướng tăng lên. 

70% người bệnh phát hiện ung thư đại trực tràng ở giai đoạn muộn - 1

Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư đại trực tràng lên tới trên 90%.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, với nhóm bệnh nhân phát hiện bệnh giai đoạn sớm có tỷ lệ sống sau 5 năm đạt 90%, trong khi ở giai đoạn muộn tỷ lệ này chỉ khoảng 10%.

Theo TS Tuyết, nếu như trước đây, người mắc ung thư đại trực tràng thường gặp ở độ tuổi trên 50 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Tại Bệnh viện K, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 5 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng, đặc biệt có những bệnh nhân phẫu thuật ung thư đại trực tràng khi 12,13 tuổi…. 

“Đó là hồi chuông cảnh báo, mọi người cần đi khám sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm để điều trị kịp thời”, TS Tuyến nhấn mạnh.

Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm lên tới trên 90%. Tuy nhiên có tới 70-80% bệnh nhân ung thư đại trực tràng ở nước ta được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, chủ yếu là giai đoạn 3-4 nên điều trị gặp nhiều hạn chế.

Mỗi ngày Bệnh viện K phẫu thuật 12-16 ca ung thư đại trực tràng, tương đương mỗi năm từ 4.000-5.000 ca.

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng khiến người bệnh chủ quan, lầm tưởng với nhiều bệnh lý đường tiêu hoá khác. Trên thực tế, dù tương đối khó nhận biết, nhưng nếu quan sát kỹ, bạn vẫn có thể tự phát hiện các dấu hiệu ung thư trực tràng.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm ung thư đại trực tràng

- Chán ăn, đầy bụng:

- Cân nặng giảm bất thường

- Táo bón

- Đi ngoài phân nhỏ

- Đi ngoài kèm máu

- Mệt mỏi và căng thẳng, chóng mặt

- Co thắt dạ dày

Để phòng ngừa ung thư đại tràng, chuyên gia khuyên người dân nên hạn chế ăn nhiều thịt, chất béo có nguồn gốc từ đạm động vật, bổ sung đầy đủ chất xơ từ lúa mạch, trái cây, rau tươi, các vitamin E, C, và A …và duy trì chế độ sinh hoạt năng động, luyện tập thể dục thường xuyên. Những người có tiền sử viêm đại tràng mạn tính, trong gia đình có người thân từng mắc ung thư đường tiêu hóa (thực quản, dạ dày, đại tràng), hoặc khi có triệu chứng sụt cân không rõ lý do, táo bón, đầy bụng, đi tiêu ra máu, ói ra máu … thì nên đi khám ngay để tầm soát, phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Hà An/dantri.com.vn - Ngày 23/11/2020