Cập nhật: 24/11/2020 10:38:00
Xem cỡ chữ

Dù không thành công về mặt thương mại nhưng “Sài Gòn trong cơn mưa” cho thấy một tinh thần độc lập, dấn thân, kiên trì theo đuổi đam mê của thế hệ làm phim trẻ ở Việt Nam.

Ở thị trường điện ảnh Việt Nam, dòng phim độc lập Việt dù đã xuất hiện vài năm qua nhưng vẫn chưa có một vị trí nhất định. Không ít bộ phim được đánh giá có nhiều điểm sáng, mang tính thể nghiệm, chạm được đến cảm xúc của người xem nhưng khi ra rạp vẫn không trụ vững dù mới chỉ qua vài ngày công chiếu. “Sài Gòn trong cơn mưa” của đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng với sự góp mặt của dàn diễn viên mới như Avin Lu, Hồ Thu Anh,.. là một trong những bộ phim như thế.

Bộ phim "Sài Gòn trong cơn mưa" của đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng có sự góp mặt của những gương mặt mới như Avin Lu, Hồ Thu Anh,...

Bộ phim "Sài Gòn trong cơn mưa" của đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng có sự góp mặt của những gương mặt mới như Avin Lu, Hồ Thu Anh,...

Không phải phim độc lập nào cũng may mắn như “Ròm”

“Ròm”, tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy là một hiện tượng không thể phủ nhận của dòng phim độc lập ở Việt Nam. Phát hành trong giai đoạn hậu Covid-19 khi tình hình rạp chiếu phim tại Việt Nam chưa phục hồi, bộ phim đã thắng lớn ở phòng vé với doanh thu 90 tỷ đồng dù không chứa đựng bất kì yếu tố thương mại. 

"Ròm" là hiện tượng của dòng phim độc lập ở Việt Nam với doanh thu 90 tỷ đồng. 

"Ròm" là hiện tượng của dòng phim độc lập ở Việt Nam với doanh thu 90 tỷ đồng. 

Thành này tích này vượt ngoài dự đoán và mong đợi của nhà sản xuất lẫn giới quan sát thị trường điện ảnh Việt Nam. Đặc biệt câu chuyện truyền cảm hứng về nỗ lực làm bộ phim độc lập trong suốt 8 năm trời của một ekip trẻ, tài năng nhận được thiện cảm lớn của khán giả Việt.

Đúng là thành công của “Ròm” đã tiếp thêm hy vọng cho các nhà làm phim độc lập cũng như con đường ra rạp cho dòng phim này ít nhiều rộng mở. Tuy nhiên không phải bộ phim độc lập nào cũng sẽ có được số phận như vậy. “Sài Gòn trong cơn mưa”, tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng là phim độc lập tiếp theo ra rạp sau “Ròm” trong năm nay nhưng phải chịu thất bại về doanh thu. 

"Sài Gòn trong cơn mưa" khai thác câu chuyện của những người trẻ xa quê đến Sài Gòn lập nghiệp.

"Sài Gòn trong cơn mưa" khai thác câu chuyện của những người trẻ xa quê đến Sài Gòn lập nghiệp.

Doanh thu không khả quan với suất chiếu ngày càng cạn dần, đạo diễn trẻ Lê Minh Hoàng buồn bã giãi bày: “Tròn 10 ngày phim chính thức ra rạp, tôi mở app đặt vé thì thấy suất đã cạn dần. Khả năng cao sang tuần phim sẽ rời khỏi hệ thống rạp chiếu. Thực sự không có một kì tích nào xuất hiện sau bao hy vọng nữa. Đến giờ phút này, tôi xin thừa nhận, bộ phim của mình đã thất bại doanh thu phòng vé…. Buồn khi nghĩ bộ phim 2 năm chỉ có vòng đời ngắn ngủi...”.

Con đường ra rạp của phim độc lập đã là một hành trình truân chuyên nhưng được khán giả đón nhận nhiệt thành với tâm thế cởi mở còn khó gấp nhiều lần. Kinh phí sản xuất, phát hành, rạp chiếu, thị hiếu khán giả là những thử thách không dễ vượt qua. Không ít bộ phim đã giành giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế nhưng khi phát hành trong nước cũng chẳng gặt hái được thành công. Bởi khác với các bộ phim thương mại, thuần giải trí, nội dung, tư tưởng của những bộ phim độc lập đòi hỏi khá nhiều ở khán giả. 

Có những trải nghiệm nếu không lớn lên ở Sài Gòn, khán giả sẽ khó có thể cảm nhận cảm xúc của hai nhân vật chính.

Có những trải nghiệm nếu không lớn lên ở Sài Gòn, khán giả sẽ khó có thể cảm nhận cảm xúc của hai nhân vật chính.

 “Sài Gòn trong cơn mưa” khai thác thác câu chuyện của những người trẻ xa quê đến Sài Gòn lập nghiệp, cụ thể là qua góc nhìn của Vũ (Avin Lu), một chàng trai gốc Hà Nội mê nhạc Indie với những biến đổi trong tâm lý để trưởng thành sau nhiều lần vấp váp. Tưởng chừng như đề tài này dễ chạm đến trái tim người xem bởi câu chuyện của tuổi trẻ mà ai cũng trải qua nhưng thực tế lại không phải vậy. “Sài Gòn trong cơn mưa” có những trải nghiệm rất riêng mà chỉ khi lớn lên và trưởng thành ở Sài Gòn thì mới cảm thấy đồng điệu với hai nhân vật chính Vũ và Đồng Mây. Bên cạnh đó, sự non tay trong kịch bản và diễn xuất của dàn diễn viên đôi chỗ khiến cảm xúc trong phim chưa thể chín muồi nhưng nhìn chung tác phẩm vẫn cho thấy sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu của ekip. 

Ra rạp cùng lúc với “Tiệc trăng máu”, một bộ phim remake từ kịch bản nước ngoài với dàn diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt, “Sài Gòn trong cơn mưa” gần như không thể cạnh tranh nên chuyện không đạt kết quả về doanh thu cũng là điều dễ hiểu. 

Phim độc lập ở đâu cũng ít người xem 

Câu chuyện phim độc lập kén khán giả, thất bại về doanh thu thì không chỉ ở Việt Nam mà ở những nước có nền điện ảnh phát triển cũng vậy. Phim độc lập ra rạp vẫn thua lỗ là điều bình thường.

Thực tế, phim độc lập vốn tách biệt khỏi dòng phim đại chúng (phim thương mại) nên ở nhiều nước như Mỹ và châu Âu nó thường được chiếu trong những rạp riêng, cho một bộ phận khán giả. Ở Việt Nam, chúng ta chưa có những cụm rạp như thế, tất cả bộ phim đều được phát hành trong hệ thống rạp phục vụ đại chúng. Nhưng không phải vì thế mà các nhà làm phim độc lập lại chùn bước, bỏ lỡ cơ hội đưa tác phẩm của mình đến gần với công chúng.

Một số rạp chiếu phim ở nước ngoài dành cho những bộ phim độc lập. 

Một số rạp chiếu phim ở nước ngoài dành cho những bộ phim độc lập. 

Bởi vai trò của phim độc lập trong một nền điện ảnh quốc gia rất quan trọng. Nó thể hiện sự cân bằng, đa dạng giữa các dòng phim. Điện ảnh ngoài việc phục vụ như cầu giải trí của số đông thì còn phản ánh thời cuộc, thể hiện những sáng tạo mang tính tiên phong, thể nghiệm, chiêm nghiệm và dòng phim độc lập đáp ứng được điều đó. 

Nhà báo, chuyên gia phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm nhận định: “Phim nghệ thuật luôn cố gắng tìm những tiếng nói riêng, những dấu ấn sáng tạo riêng, không lệ thuộc vào khán giả hay đám đông nào. Chính điều đó làm cho ngôn ngữ của điện ảnh phát triển, vượt thoát khỏi những khuôn mẫu.

Tôi nghĩ, một nền điện ảnh thì thị trường là một yếu tố quan trọng, đặt nền móng và tạo nên sự phát triển nội tại của nền điện ảnh ấy. Nhưng bên cạnh đó chắc chắn phải có những bộ phim độc lập, phim nghệ thuật để cân bằng lại mặc dù nó đi theo một lối rất hẹp, nhắm vào đối tượng khán giả có gu và có hiểu biết về điện ảnh nhiều hơn”. 

Nếu không bắt đầu, sẽ không có cơ hội nào hết

Dù không thành công về mặt thương mại nhưng “Sài Gòn trong cơn mưa” vẫn là một nỗ lực đáng khen của ekip làm phim. Nó cho thấy một tinh thần độc lập, dấn thân, muốn thử thách chính mình của thế hệ làm phim trẻ. 

Từ khâu lên ý tưởng kịch bản, diễn viên, thuyết phục nhà đầu tư,…và kể khi phải đối diện với việc dừng lại hay bước tiếp và nay là thất bại cay đắng với “món nợ” khổng lồ nhưng ekip “Sài Gòn trong cơn mưa” vẫn kiên định, dũng cảm bước tiếp và tự hào mỗi lần xem lại tác phẩm đầu tay này. 

“Khi bắt đầu thể nghiệm, tôi rất sợ, nghĩ chắc không được đâu. Nhưng sau đó tôi thấy thực ra những gì mình sợ hãi không tồn tại. Nỗi sợ đó do mình tưởng tượng ra. Nỗi sợ là thứ cản trở mình. Nếu không bắt đầu, sẽ không có cơ hội nào hết. Vì thế nếu muốn thay đổi thì phải bắt đầu từ thời điểm này. Người ta không cho mình cơ hội mà mình phải tự tạo cơ hội”, Lê Minh Hoàng tâm sự. 

Sài Gòn mưa rồi cũng sẽ nắng, thời khắc khó khăn rồi cũng sẽ qua đi. Thế hệ trẻ làm phim độc lập sẽ trưởng thành hơn, trở thành những người rẽ lối tiên phong, lực lượng sáng tạo chủ chốt của điện ảnh Việt. Hy vọng trong tương lai gần, với sự đón nhận cởi mở của khán giả, sự yêu thích, ủng hộ của các nhà đầu tư, nhà phát hành thì thế hệ làm phim trẻ sẽ không còn đơn độc trên hành trình sáng tạo, khám phá./.

Theo Hạnh Lê - Hà Phương/VOV.VN - Ngày 24/11/2020