Cập nhật: 27/11/2020 15:33:00
Xem cỡ chữ

Sáng 27/11, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Liên hoan Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk năm 2020 với chủ đề Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng trong xu thế hội nhập.

Đây là lần đầu tiên tỉnh Đắk Lắk tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng cấp tỉnh. Tham gia liên hoan có gần 450 nghệ nhân, diễn viên quần chúng của 15 Đoàn thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mỗi đơn vị tham gia xây dựng kịch bản chương trình dài khoảng 30 phút, với các tiết mục hòa tấu, độc tấu nhạc cụ dân tộc, đơn ca, song ca các làn điệu dân ca kết hợp trình diễn và phục dựng các nghi lễ, lễ hội.

Các đoàn dự thi xây dựng chương trình với các tiết mục đặc sắc, ấn tượng và có nhiều nghệ nhân và diễn viên quần chúng tham gia.

Các đoàn dự thi xây dựng chương trình với các tiết mục đặc sắc, ấn tượng và có nhiều nghệ nhân và diễn viên quần chúng tham gia.

Ông Lê Ngọc Quế, Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa, thành viên Ban tổ chức cho biết, đây là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk. Tuy lần đầu tổ chức nhưng liên hoan quy tụ rất đông nghệ nhân và diễn viên quần chúng ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia. Các đơn vị đã lựa chọn đăng ký các tiết mục độc đáo và mang tính đặc trưng của dân tộc tại mỗi địa phương, vừa thể hiện được tính kế thừa khi mạnh dạn đưa các đội nghệ nhân trẻ tham gia trình diễn.

"Đây là dịp có ý nghĩa cho các nghệ nhân, diễn viên quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, tiếp xúc, qua đó chia sẻ kinh nghiệm để bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong thời gian tới. Đồng thời góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 05 của HDND tỉnh về bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của địa phương.", ông Lê Ngọc Quế chia sẻ.

Theo H Xíu/VOV-Tây Nguyên - Ngày 27/11/2020