Cập nhật: 27/11/2020 15:35:00
Xem cỡ chữ

Ý tưởng trên được đưa ra sau khi Bảo tàng London nhận thấy đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của người dân tại thủ đô nước Anh không chỉ qua từng ngày mà cả qua từng giấc ngủ và giấc mơ của họ.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/11, Bảo tàng London (Anh) công bố dự án sưu tập những giấc mơ của người dân trong thành phố trong thời gian đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 xảy ra để góp phần lưu giữ những tư liệu về thời kỳ đầy biến động này.

Dự án mang tên "Guardians of Sleep" (tạm dịch: Người canh giấc ngủ) sẽ sưu tập những giấc mơ dưới hình thức các câu chuyện truyền miệng.

Ý tưởng trên được đưa ra sau khi bảo tàng nhận thấy đại dịch COVID-19 đã thay đổi cuộc sống của người dân tại thủ đô của nước Anh không chỉ qua từng ngày mà cả qua từng giấc ngủ và giấc mơ của họ.

Theo một khảo sát do trường King's College London phối hợp với hãng Ipsos MORI thực hiện và công bố hồi tháng 6, cuộc khủng hoảng COVID-19 trên toàn cầu có thể tác động tới tâm trí của con người không chỉ lúc thức mà cả trong lúc ngủ.

Vượt qua khía cạnh sưu tập tư liệu, dự án cũng sẽ mở rộng khai thác khía cạnh những giấc mơ có thể sẽ phản ánh những vấn đề về sức khỏe tâm thần và cách con người đối phó với những áp lực từ bên ngoài, đặc biệt là trong những thời điểm khủng hoảng.

Bảo tàng London đang hợp tác với Bảo tàng Những giấc mơ ở trường đại học Western (Canada) để triển khai sáng kiến này.

Người phụ trách công nghệ tại Bảo tàng London Foteini Aravani cho biết việc ghi lại những giấc mơ cũng là một cách để bảo tàng có thể lưu giữ trải nghiệm quan trọng của người dân trong thời kỳ đại dịch và mở rộng định nghĩa về "các hiện vật trưng bày."

Thông thường, khi sưu tập những giấc mơ, các bảo tàng thường thực hiện dưới dạng phản ánh qua những ấn tượng nghệ thuật bằng các tác phẩm như tranh vẽ hoặc bản phác thảo.

Tuy nhiên, cách làm này có hạn chế là không thực sự gần gũi với mọi người.

Bảo tàng London sẽ sưu tập những giấc mơ như dưới dạng những câu chuyện được kể lại trực tiếp, với mục đích tạo ra một cách tường thuật cảm xúc và mang màu sắc cá nhân hơn về cuộc khủng hoảng hiện tại cho thế hệ sau.

Trong khi đó, đại diện Bảo tàng giấc mơ Sharon Sliwinski cho rằng nghiên cứu với Bảo tàng London nhằm cung cấp một nguồn thông tin phóng phú để tìm hiểu sâu hơn về tầm quan trọng của giấc mơ với vai trò như một cơ chế giúp vượt qua khủng hoảng xã hội.

Dự án được thực hiện vào tháng 2/2021 trong đó người dân được mời tới để kể về những giấc mơ của họ trong thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra.

Những người ghi chép lại các câu chuyện đều là các chuyên gia quốc tế đã được tập huấn bài bản.

Các cuộc trao đổi có thể kéo dài khoảng 30 phút và sẽ được lựa chọn kỹ trước khi đưa vào bộ sưu tập./.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 27/11/2020

https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-du-an-ke-ve-dai-dich-covid19-qua-nhung-giac-mo/679166.vnp