Cập nhật: 01/12/2020 10:46:00
Xem cỡ chữ

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những tháng tới, thế giới sẽ chứng kiến số lượng trẻ em mắc bệnh sởi tăng vọt, với những biến chứng nghiêm trọng.

Trong khi thế giới vẫn đang tê liệt vì đại dịch Covid-19, các nhà nghiên cứu cho rằng có khả năng xảy ra những đợt bùng phát dịch sởi lớn, sớm nhất là vào đầu năm 2021, do nhiều nước đã bỏ lỡ chương trình tiêm chủng vaccine sởi theo định kỳ.

(Ảnh minh họa: KT)

(Ảnh minh họa: KT)

Sởi - một căn bệnh rất dễ lây lan do một loại virus nhân lên trong mũi và họng của trẻ em hoặc người lớn bị nhiễm bệnh. Trong một bài nghiên cứu đăng trên tạp chí y học The Lancet, nhóm tác giả đã kêu gọi quốc tế hành động khẩn cấp để ngăn chặn dịch sởi có khả năng tàn phá toàn cầu trong những năm tới. Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Kim Mulholland thuộc Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch ở Australia, đồng thời là Chủ tịch Nhóm Công tác SAGE của Tổ chức Y tế Thế giới về vắc xin sởi và rubella cho biết, nhiều trẻ em đã bỏ lỡ tiêm chủng vaccine sởi trong năm nay, khiến các đợt bùng phát bệnh sởi trong tương lai là không thể tránh khỏi.

Theo nhóm nghiên cứu, 2020 là một năm yên tĩnh đối với bệnh sởi, một phần do hoạt động đi lại bị hạn chế và nhiều nước đưa ra các biện pháp kiểm soát Covid-19. Tuy nhiên, các tác động kinh tế sẽ dẫn đến nhiều trường hợp suy dinh dưỡng ở trẻ em. Suy dinh dưỡng làm trầm trọng thêm mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn, đặc biệt là các nước có thu nhập thấp và trung bình. Ông Kim Mulholland cảnh báo, những tháng tới có khả năng chứng kiến số lượng trẻ em chưa được tiêm chủng mắc bệnh sởi tăng. Suy dinh dưỡng, cùng với sự suy giảm miễn dịch liên quan đến bệnh sởi, dẫn đến tỷ lệ tử vong nhanh hơn, trong khi thiếu hụt vitamin A đồng thời có thể dẫn đến mù lòa do bệnh sởi.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, nhiều cộng đồng nghèo, vùng sâu vùng xa, nơi hệ thống y tế yếu, tình trạng suy dinh dưỡng và thiếu vitamin A ngày càng tăng. Đại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng sâu sắc đến việc kiểm soát các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, với những chiến dịch tiêm chủng bị gián đoạn trong những tháng đầu năm 2020.

WHO ước tính, vào cuối tháng 10/2020, các chiến dịch tiêm chủng bị trì hoãn ở 26 quốc gia, dẫn đến 94 triệu trẻ em bị thiếu vaccine sởi theo kế hoạch. Tất cả những yếu tố này tạo môi trường cho các đợt bùng phát dịch sởi nghiêm trọng vào năm 2021, kéo theo tỷ lệ tử vong gia tăng và những hậu quả nghiêm trọng do bệnh sởi thường gặp trong nhiều thập kỷ trước./.

Theo CTV Hoàng Danh/VOV.VN - Ngày 30/11/2020