Cập nhật: 01/12/2020 16:12:00
Xem cỡ chữ

Ung thư vòm họng là bệnh đứng hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu mặt cổ.

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng - phần cao nhất của hầu họng, ngay phía sau của mũi. Ung thư vòm họng gặp chủ yếu loại ung thư biểu mô không biệt hóa của vòm mũi họng là một trong những loại ung thư phổ biến và mang tính khu vực. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn nữ giới, với tỷ lệ khoảng 2-3 nam/1 nữ.

Ho dài ngày, khó nuốt: Cảnh giác với bệnh ung thư nguy hiểm - 1

Do vị trí nằm ở sâu nên ung thư vòm họng thường khó phát hiện được sớm. Các dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, không được lưu ý, và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang.

Bệnh nhân có thể bị đau đầu, ngạt mũi thoáng qua. Các triệu chứng thường xảy ra ở một bên. Đôi khi có xuất hiện hạch cổ ngay từ đầu, hạch nhỏ không đau:

Có cảm giác khó nuốt thức ăn

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh ung thư vòm họng trong giai đoạn đầu. Người bệnh thường sẽ gặp phải cảm giác khó nuốt thức ăn, nước bọt hơn do khối u trong cổ họng đã phát triển và chèn vào khiến bệnh nhân cảm thấy khó nuốt. Khi khối u ngày càng tăng kích thước thì triệu chứng này sẽ càng ngày càng rõ rệt.

Giọng nói thay đổi bất thường

Nếu như bạn cảm thấy giọng nói của mình bị thay đổi, khàn giọng mà sau 2 tuần vẫn không thấy cải thiện thì rất có thể đã bị ung thư vòm họng.

Thường xuyên ho khan, ho có đờm kéo dài

Ho là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nhưng nếu như bạn bị ho nhiều, có đờm, ho kéo dài dai dẳng lâu ngày mà không hết mặc dù đã dùng thuốc thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng khá cao.

Ho dài ngày, khó nuốt: Cảnh giác với bệnh ung thư nguy hiểm - 2

Xuất hiện hạch ở cổ

Đây chính là dấu hiệu cụ thể nhất để cảnh báo cho người bệnh tế bào ung thư đang ngày càng phát triển nhanh hơn. Theo đó, nếu như bạn thấy cổ của mình xuất hiện những cục nổi lên hoặc sờ vào cảm thấy có hạch cứng với tần suất ngày càng nhiều ở xung quanh vòm họng thì nên đi khám ngay.

Ngạt một bên mũi

Khi mới phát bệnh ung thư vòm họng thì người bệnh thường sẽ bị ngạt một bên mũi. Sau một thời gian thì sẽ lan sang cả hai bên kèm theo là dấu hiệu chảy nước mũi. Khi bệnh đã tiến triển nặng thì còn có thể xuất hiện cả máu trong nước mũi vì lúc này vùng họng đã bị tổn thương, nó khiến cho vùng mũi cũng bị ảnh hưởng và xung huyết.

Ù tai

Ngoài triệu chứng, ho, ngạt mũi thì người bệnh ung thư vòm họng còn có thể bị ù tai vì tai mũi họng là ba bộ phận luôn gắn liền với nhau. Người bệnh sẽ cảm thấy bị ù một bên tai và sau một thời gian sẽ bị ù tai liên tục khiến cho thính lực bị suy giảm, khả năng nghe kém dần.

Đau đầu

Khi ung thư vòm họng trong giai đoạn sớm thì người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau đầu âm ỉ. Sau khi bệnh tiến triển thì các cơn đau sẽ trở nên dữ dội hơn với tần suất nhiều hơn và lan sang các khu vực khác.

Sụt cân bất thường

Người bệnh ung thư vòm họng luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi do các cơn đau, khó ăn uống, chán ăn nên sẽ gây ra tình trạng sụt cân, suy nhược cơ thể.

Theo Minh Nhật-Tổng hợp/dantri.com.vn – Ngày 1/12/2020