Cập nhật: 04/12/2020 08:24:00
Xem cỡ chữ

Chủng tộc, màu mắt, nốt ruồi, tuổi… là những yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư mắt. Tuy nhiên, có một hoặc thậm chí nhiều yếu tố không có nghĩa bạn sẽ mắc bệnh.

Yếu tố nguy cơ là bất cứ điều gì làm tăng khả năng mắc bệnh như ung thư. Bệnh ung thư khác nhau có các nguy cơ khác nhau. Một số yếu tố nguy cơ như hút thuốc có thể được thay đổi. Một số yếu tố khác như tuổi của một người hoặc tiền sử gia đình là không thể thay đổi được.

Nhưng có một yếu tố nguy cơ đã biết, hoặc thậm chí một số yếu tố nguy cơ không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có các yếu tố nguy cơ đã biết.

Dưới đây là một số yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh ung thư mắt

Chủng tộc /dân tộc

Nguy cơ mắc u ác tính ở mắt ở người da trắng cao hơn nhiều so với người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha hoặc người Mỹ gốc Á.

Màu mắt

Những người có đôi mắt màu sáng phần nào có nhiều khả năng phát triển u ác tính ở màng bồ đào hơn những người có màu da và mắt sẫm hơn.

Tuổi và giới tính

U ác tính ở mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nguy cơ sẽ tăng lên khi mọi người già đi. U ác tính ở mắt phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ.

Một số vấn đề về di truyền

Những người mắc hội chứng loạn sản, có nhiều nốt ruồi bất thường trên da, có nhiều nguy cơ mắc ung thư hắc tố da. Họ dường như cũng có nguy cơ phát triển khối u ác tính ở mắt cao hơn.

Những người có các đốm nâu bất thường trên màng bồ đào cũng có nguy cơ cao phát triển u hắc tố ở mắt màng bồ đào.

Hội chứng dễ mắc khối u BAP1 là một tình trạng di truyền hiếm gặp, trong đó các thành viên trong gia đình có nhiều nguy cơ bị u ác tính ở mắt, cũng như u ác tính của da, u trung biểu mô ác tính, ung thư thận và những người khác. Tình trạng này là do đột biến di truyền trong gen BAP1 và có xu hướng hình thành các bệnh ung thư xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.

Nốt ruồi

Các loại nốt ruồi khác nhau trong mắt hoặc trên da có liên quan đến việc tăng nguy cơ u ác tính ở mắt.

Tiền sử gia đình

Các khối u ác tính ở mắt có thể xuất hiện trong một số gia đình, nhưng trường hợp này rất hiếm và lý do di truyền cho điều này vẫn đang được điều tra.

Các yếu tố rủi ro chưa được chứng minh

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời (hoặc đèn chiếu nắng) là một yếu tố nguy cơ đã biết đối với u ác tính của da, cũng đã được đề xuất là một yếu tố nguy cơ có thể gây ra u hắc tố ở màng bồ đào hoặc kết mạc của mắt, nhưng các nghiên cứu cho đến nay đã cho thấy các kết quả khác nhau. Nghiên cứu thêm là cần thiết để trả lời câu hỏi này.

Một số nghề nghiệp

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng thợ hàn có thể có nguy cơ cao mắc bệnh u ác tính ở mắt, nhưng nhiều nghiên cứu đang được thực hiện.

U hắc tố da

Một số bệnh nhân bị u hắc tố ở mắt có tiền sử bị u hắc tố da, nhưng người ta vẫn không biết nếu mắc u hắc tố da làm tăng nguy cơ mắc u hắc tố mắt.

Theo Hà An/dantri.com.vn – Ngày 2/12/2020