Cập nhật: 05/12/2020 15:12:00
Xem cỡ chữ

Với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, thời gian qua nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến hợp tác, đầu tư tại Vĩnh Phúc, do vậy các hoạt động xuất nhập khẩu tại Vĩnh Phúc rất nhộn nhịp. Vừa qua, việc khởi động Mạng lưới Logistics thông minh ASEAN với dự án đầu tiên “Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc”, hứa hẹn sẽ đáp ứng được kỳ vọng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là dự án đa phương thức tích hợp cảng cạn, ứng dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất Châu Á, với tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng, được triển khai tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Với nhiều tiềm năng, lợi thế về giao thông và tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, thì việc đẩy mạnh thực hiện dự án “Trung tâm Logistics ICD được Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm, điều đó thể hiện bằng một kế hoạch và lộ trình thực hiện rõ ràng về thời gian và tiến độ. Năm 2021 tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thực hiện công đoạn chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng; nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn. Đồng thời xác định, việc thực hiện dự án này, không chỉ đáp ứng về các hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Vĩnh Phúc, mà sẽ đáp ứng cho nhu cầu các hoạt động Logistics của rất nhiều doanh nghiệp ở các địa phương của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu đang phải thực hiện các công đoạn thông quan tại cảng ở Hải Phòng. Đơn cử như Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo, hiện nay doanh nghiệp đã xuất khẩu những đơn hàng đầu tiên sang Mỹ và Hàn Quốc, mỗi khi có đơn hàng đi, Công ty mất rất nhiều thời gian để thông quan, thường mỗi lần xuất hàng sẽ phải mất từ 3-4 ngày để làm các thủ tục và vận chuyển hàng hóa, chi phi sẽ bị đội lên rất nhiều, bởi doanh nghiệp phải chi trả cho việc bốc xếp hàng hóa ở xa, thuê phương tiện vận chuyển đường dài mất chi phí lớn, bên cạnh đó là chi phí cho nhân công ăn ở tại cảng trong thời gian xuất hàng hóa. Việc khởi động dự án Trung tâm Logistics ICD là niềm mong đợi của doanh nghiệp, bởi sẽ giải quyết được những khó khăn nội tại.

Khi dự án Trung tâm Logistics ICD đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics, giảm chi phí, thời gian vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm, thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Vĩnh Phúc. Do vậy, đây thực sự sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, và mang lại sức cạnh tranh tốt hơn cho hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh./.

Thùy Linh