Cập nhật: 11/01/2021 09:25:00
Xem cỡ chữ

Bộ VHTT&DL đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Lễ hội đền Tả Phủ, Lạng Sơn.

Theo Công văn số 5050/BVHTTDL-VHCS gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tại địa phương nghiêm túc thực hiện quy trình phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VHTT&DL đã ban hành.

Các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh dịch vụ du lịch; các cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; bảo tàng, ban quản lý di tích danh lam thắng cảnh; các Ban/Trung tâm quản lý Di sản Thế giới, ban tổ chức lễ hội áp dụng quy trình phòng chống dịch Covid-19 theo nội dung các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ VHTT&DL.

Bộ VHTT&DL cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký và khai báo an toàn Covid-19 hằng ngày theo hướng dẫn tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 9-11-2020 của Bộ VHTT&DL để kết nối với hệ thống an toàn Covid quốc gia.

Bộ VHTT&DL đề nghị các địa phương tổ chức các phương án về bảo đảm an ninh, an toàn cho người lao động, khách du lịch, người tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, khách tham quan bảo tàng và các di sản văn hóa, người tham gia lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh trên các panô, bảng hướng dẫn, tờ rơi, loa phát thanh… cho nhân dân tại các điểm du lịch; bảo tàng, di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh; các cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; địa điểm tổ chức lễ hội.

Các địa phương thực hiện biện pháp tạm ngừng tổ chức lễ hội theo quy định tại Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng; giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội để đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh.

Các địa phương cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước tại các địa phương. Yêu cầu bắt buộc đối với người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động du lịch; hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao tại nơi công cộng; tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; tham gia lễ hội theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo Hải Nam/VOV.VN - Ngày 11/1/2021

https://vov.vn/van-hoa/giam-quy-mo-dieu-chinh-hinh-thuc-le-hoi-nam-2021-de-phong-chong-dich-benh-829739.vov