Cập nhật: 11/01/2021 15:47:00
Xem cỡ chữ

Trong hơn 1 tuần kể từ Tết dương lịch, bệnh nhân ngày nào cũng uống rượu. Đến ngày 10/1, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê do hạ đường huyết. Hiện tiên lượng tử vong lên đến hơn 50%.

Nguy kịch vì uống quá nhiều rượu

Bệnh nhân nam sinh năm 1981, sống ở Hà Nội, được đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào ngày 10/1, trong tình trạng hôn mê.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết, kể từ Tết dương lịch, bệnh nhân ngày nào cũng uống rượu. Bệnh nhân thường bỏ bữa cơm để uống rượu và lúc uống cũng ăn rất ít.

Uống rượu hơn 1 tuần liền, người đàn ông Hà Nội nguy kịch, phải thở máy - 1

Bệnh nhân hiện đang được hồi sức tích cực tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

5 giờ sáng ngày 10/1, người vợ phát hiện thấy bệnh nhân mê man, gọi không biết gì, kèm theo hiện tượng thở khò khè nên đã ngay lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong khu vực để xử lý bước đầu.

Sau đó, xác định bệnh nhân có tình trạng nặng nên đã chuyển tiếp lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Trao đổi với PV Dân trí, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: "Thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị hôn mê sâu. Đường huyết hạ rất nặng về mức 0,6 mmol/lít. Trong khi đó, chỉ số này ở người bình thường là trên 4 mmol/l. Tụt huyết áp, suy hô hấp, đồng tử giãn và nhiễm toan chuyển hóa rất nặng. Đáng chú ý, nồng độ rượu trong máu của bệnh nhân đo được ở mức rất cao: 260 mg/dl".

Theo BS Nguyên, chính tình trạng hạ đường huyết sau khi uống rượu đã khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê.

Uống rượu hơn 1 tuần liền, người đàn ông Hà Nội nguy kịch, phải thở máy - 2

BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc

Ngay sau khi tiếp nhận, Trung tâm Chống độc đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Cụ thể, người này được hỗ trợ hô hấp bằng máy thở, lọc máu, hồi sức tim mạch…

Tuy nhiên, vì bệnh nhân được phát hiện và đưa đi cấp cứu ở thời điểm quá muộn, nên tiên lượng rất khó khăn.

BS Nguyên phân tích: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vì tình trạng nặng nên khả năng tử vong của bệnh nhân được tiên lượng ở mức cao, hơn 50%. Trong trường hợp may mắn được cứu sống, thì chắc chắn vẫn để lại các di chứng, ví dụ như hôn mê, do não đã bị tổn thương".

Nhiều bệnh nhân hôn mê vì ngộ độc rượu

Theo BS Nguyên, từ dịp Tết dương lịch đến nay, Trung tâm chống độc ghi nhận sự gia tăng đáng kể các trường hợp ngộ độc rượu. Cũng theo chuyên gia này, việc thời tiết rét đậm cũng có thể góp thêm vào nguyên nhân khiến ngộ độc rượu gia tăng.

"Gần như ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận các ca ngộ độc rượu. Đặc biệt các ca nặng do bệnh nhân uống quá nhiều rượu rất nhiều. Các trường hợp này thường bị tổn thương não, hôn mê thậm chí phải đặt ống thở máy", BS Nguyên cho hay.

Trường hợp bị hôn mê do hạ đường huyết khi uống rượu như bệnh nhân kể trên cũng không hề hiếm gặp.

BS Nguyên chia sẻ: "Ethanol trong rượu có tác động trực tiếp gây hạ đường huyết. Khi đường huyết xuống thấp sẽ gây tổn thương lan tỏa ở cả 2 bên não. Càng chậm được xử lý, tổn thương não sẽ càng rộng. Tình trạng nhẹ thì bệnh nhân bị co giật, lờ đờ, nặng sẽ hôn mê và thậm chí là tử vong".

Theo BS Nguyên, những người gầy yếu, suy kiệt và người trẻ, phổ biến nhất là từ 30 tuổi trở về trước, là những đối tượng dễ bị hạ đường huyết do rượu và tình trạng cũng trầm trọng hơn.

Theo Minh Nhật/dantri.com.vn – Ngày 11/1/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/uong-ruou-hon-1-tuan-lien-nguoi-dan-ong-ha-noi-nguy-kich-phai-tho-may-20210111135032365.htm