Cập nhật: 13/01/2021 09:14:00
Xem cỡ chữ

Trong nỗ lực chuẩn bị cho Đại hội Đảng XIII diễn ra an toàn và thành công, công tác y tế là ưu tiên hàng đầu, với mọi kịch bản sẵn sàng ứng phó với đại dịch COVID-19.

Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, công tác chuẩn bị và đảm bảo an toàn y tế cho Đại hội Đảng XIII diễn ra từ ngày 25/1 tới, đang được đặt lên hàng đầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, công tác y tế phục vụ cho Đại hội Đảng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành y tế, góp phần đảm bảo cho Đại hội thành công. Do vậy, để chuẩn bị y tế sẵn sàng phục vụ Đại hội Đảng, việc huấn luyện, tổ chức diễn tập đã được lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo với Thường trực Ban Bí thư và Tiểu ban tổ chức, phục vụ Đại hội XIII.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại lễ xuất quân, diễn tập phục vụ Đại hội Đảng của Bộ Y tế. (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tại lễ xuất quân, diễn tập phục vụ Đại hội Đảng của Bộ Y tế. (Ảnh: VGP)

“Các lực lượng, đội ngũ nhân viên y tế đã sẵn sàng và được chuẩn bị cho mọi tình huống từ đơn giản đến phức tạp, để không bị động trước bất cứ sự biến nào về y tế xảy ra trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng XIII”, Thứ trưởng Trường Sơn khẳng định.

Đánh giá bối cảnh y tế trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng XIII, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng các kịch bản, từ các tình huống điều trị y tế thông thường đến các tình huống chấn thương, thảm họa cho đến các tình huống liên quan đến dịch COVID-19. Đặc biệt, Đại hội Đảng lần thứ XIII được tổ chức gần Tết Nguyên đán - thời điểm diễn ra các lễ hội tập trung đông người và người Việt Nam ở nước ngoài về nước, nhất là tình trạng nhập cảnh trái phép đã diễn ra thời gian vừa qua.

Diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Do vậy, công tác chuẩn bị phải thật chặt chẽ để ứng phó với tình huống COVID-19. Các biện pháp ngăn chặn, phát hiện sớm, cách ly, đặc biệt đưa các đại biểu hoặc ca nghi ngờ đến các cơ sở y tế an toàn, đều đã sẵn sàng để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước dịch COVID-19. 

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch từ cuối năm 2020 và sau đó tổ chức huấn luyện, diễn tập và phối hợp diễn tập với các lực lượng khác tham gia phục vụ Đại hội Đảng. Đến nay, Bộ Y tế giả định tất cả các tình huống trong 5 hợp phần. Bối cảnh chúng tôi đặt ra là xử lý rất nhiều tình huống liên quan đến dịch COVID-19, bởi tình hình đại dịch trên thế giới và tại Việt Nam vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Chiều 10/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra Lễ xuất quân và diễn tập y tế phục vụ Đại hội 13 của Đảng. Bối cảnh đại dịch COVID-19 là sự khác biệt nhất so với các kỳ Đại hội Đảng đã tổ chức trước đây, đặt ra yêu cầu rất cao về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho đại biểu Đại hội, cán bộ, nhân viên phục vụ tổ chức Đại hội.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo đảm công tác y tế phục vụ Đại hội với kịch bản hết sức chi tiết để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn thực phẩm, cấp cứu chống khủng bố, trong đó có nhiều nội dung rất mới so với các lần tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc trước đây.

Phát biểu tại lễ diễn tập, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan và các địa phương, thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân và bảo đảm an toàn cho tổ chức thành công Đại hội 13.

Diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Diễn tập công tác y tế phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy, quản lý chặt chẽ xuất, nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh, vượt biên trái phép gây lây nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Thực hiện nghiêm các quy định tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nơi lưu trú, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Nếu xảy ra dịch bệnh, phải huy động tối đa các lực lượng để dập dịch triệt để, không để lan rộng.

Làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, không chỉ bảo đảm cho thành công của Đại hội 13, mà còn bảo đảm an toàn sức khỏe để người dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo Thiên Bình/VOV.VN - Ngày 13/1/2021

https://vov.vn/chinh-tri/dai-hoi-dang-xiii-san-sang-moi-kich-ban-dam-bao-an-toan-truoc-dai-dich-covid-19-830066.vov