Cập nhật: 15/01/2021 08:31:00
Xem cỡ chữ

Rau màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể chống lại các triệu chứng của bệnh và dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu.
 

Để có một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều rau xanh, đặc biệt là những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường. Rau màu xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể chống lại các triệu chứng của bệnh mãn tính này và dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Trong số tất cả các loại rau khác nhau, có một loại rau đặc biệt đã được chứng minh hiệu quả hơn đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 là bông cải xanh.

Nghiên cứu

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, chiết xuất từ bông cải xanh có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2, do sự hiện diện của một hợp chất chống oxy hóa gọi là sulforaphane. Nghiên cứu do các nhà khoa học từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Đại học Lund ở Thụy Điển thực hiện. Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm chiết xuất sulforaphane cho chuột mắc bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu thử nghiệm. Kết quả cho thấy sulforaphane làm giảm sản xuất glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và glycated hemoglobin. Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường.

Trong giai đoạn thứ hai, các nhà nghiên cứu đã đưa chiết xuất bông cải xanh cô đặc cho 97 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong 12 tuần. Thử nghiệm cho kết quả khả quan so với những người không sử dụng. Ngay trong thí nghiệm này, các nhà khoa học cũng nhận thấy chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói. Phát hiện này được coi là quan trọng, vì thuốc metformin có thể gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày và cũng không được kê đơn cho những người bị các vấn đề liên quan đến thận.

Hàm lượng chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe khi ăn bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin K, sắt, protein và kali. Một nửa bát bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3 gam carbs, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người mắc bệnh tiểu đường và giảm cân. Phần ngon nhất là rau xanh có thể dùng được cả sống và chín. Ngoài ra, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp hai chất chống oxy hóa quan trọng là lutein và zeaxanthin, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Những thực phẩm mà người mắc tiểu đường nên ăn

Tất cả những người bị bệnh tiểu đường cần phải hết sức cẩn thận trong chế độ ăn uống của mình và rau là thứ không thể thiếu. Rau ít calo, giàu chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, là lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài bông cải xanh, một số loại rau tốt khác cho bệnh nhân tiểu đường là súp lơ trắng, cà rốt, ớt, rau bina, nấm, đậu xanh, cà tím…/.

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch) - Ngày 14/01/2021

Theo Times of India   

https://vov.vn/suc-khoe/bong-cai-xanh-rau-khong-the-thieu-voi-nguoi-tieu-duong-830314.vov