Cập nhật: 16/01/2021 10:02:00
Xem cỡ chữ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, trong khoảng 20 ngày đầu tháng 1/2021, nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng xảy ra nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình. Vì vậy ngành Nông nghiệp đề ra nhiều biện pháp phòng chống rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Hiện nay, huyện Tam Dương có hơn 13 nghìn con trâu, bò; trên 81 nghìn con lợn và trên 3 triệu con gia cầm. Để chủ động phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch cúm A, các cơ quan chuyên môn của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân thấy được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Đồng thời, để phòng tránh đói rét cho đàn vật nuôi, cán bộ khuyến nông đã hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng các loại vật liệu sẵn có chủ động che chắn chuồng trại chăn nuôi bảo đảm kín gió, đốt lửa sưởi ấm và tuyệt đối không thả rông, bắt gia súc làm việc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C; bổ sung thức ăn tinh, cho uống nước ấm pha muối để tăng sức đề kháng cho vật nuôi và khuyến cáo các hộ chăn nuôi tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường.

Với gần 10.000 con trâu, bò, trên 81.000 con lợn, gần 3 triệu con gia cầm, những ngày này, UBND huyện Tam Đảo đang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân thấy rõ tính chất nguy hiểm của dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, dịch cúm A; yêu cầu Trạm Thú y huyện phân công cán bộ xuống cơ sở chỉ đạo, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức nhận và cung ứng đầy đủ các loại vắc xin, thuốc khử trùng, dụng cụ phục vụ công tác chuyên môn. Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng các loại vật liệu sẵn có chủ động che chắn chuồng trại chăn nuôi bảo đảm kín gió, đốt lửa sưởi ấm và tuyệt đối không thả rông, bắt gia súc làm việc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C; bổ sung thức ăn tinh, uống nước ấm pha muối để tăng sức đề kháng cho vật nuôi và khuyến cáo các hộ chăn nuôi tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi trường.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp, Vĩnh Phúc hiện có trên 121.500 con trâu, bò, hơn 11 triệu con gia cầm và hơn 425.000 con lợn. Thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay khiến nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng đề kháng của đàn vật nuôi, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Để phòng chống rét cho đàn vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản; tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở. Nhờ đó, từ đầu mùa rét đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra hiện tượng đàn vật nuôi bị chết do đói, rét.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, cơ quan chức năng khuyến cáo bên cạnh những biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, người chăn nuôi cần chấp hành nghiêm việc tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm thiểu tối đa dịch bệnh thường phát sinh. Cùng với đó, thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp chăm sóc vật nuôi, kịp thời phát hiện, thông báo tới cán bộ thú y cơ sở khi đàn gia súc, gia cầm bị ốm, mắc bệnh, để có biện pháp cách ly, điều trị, không để lây lan ra diện rộng.

Đặng Thưởng