Cập nhật: 22/01/2021 09:30:00
Xem cỡ chữ

Đây là lần thứ hai, Lễ hội Tết Việt được tổ chức nhằm hướng đến tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực, những phong tục, giai thoại Tết cổ truyền Việt Nam.

Thanh pho Ho Chi Minh to chuc khai mac Le hoi Tet Viet 2021 hinh anh 1

Nghi thức khai mạc Lễ hội Tết Việt 2021. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tối 21/1, tại Công viên Lê Văn Tám (Thành phố Hồ Chí Minh), Sở Du lịch thành phố phối hợp với Sở Công Thương và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức khai mạc Lễ hội Tết Việt 2021.

Đây là lần thứ hai, Lễ hội Tết Việt được tổ chức nhằm hướng đến tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực, những phong tục, giai thoại Tết cổ truyền Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định, Tết là một trong những nét văn hoá cổ truyền thống lâu đời, đặc sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt.

Tết mang nhiều triết lý về vũ trụ, con người, về tình yêu và sự gắn kết gia đình, thầy trò, bè bạn. Ngoài ra, Tết của người Việt còn là dịp để sẻ chia, tri ân.

Lễ hội Tết Việt là một lễ hội đặc sắc và ý nghĩa trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, là lễ hội văn hóa, du lịch hấp dẫn bởi khách đến đây không chỉ được xem Tết, chơi Tết, ăn Tết mà còn được sắm Tết - một hoạt động không thể thiếu đối với các gia đình Việt Nam dịp Tết đến Xuân về.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, trong bối cảnh thị trường du lịch quốc tế chưa thể khôi phục do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thị trường du lịch nội địa là điểm khởi đầu để tái phục hồi lĩnh vực du lịch và lữ hành.

Thứ trưởng nhấn mạnh: "Việc các sở, ngành thành phố cùng các doanh nghiệp tạo ra lễ hội liên kết với chương trình kích cầu mua sắm Tết Nguyên đán sẽ là động lực lớn, mang lại hiệu quả kép để phục hồi ngành du lịch, kinh tế thành phố trong thời gian nhanh nhất, đóng góp chung vào tốc độ khôi phục du lịch của cả nước."

Với vai trò là trung tâm du lịch trọng điểm lớn nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng trong quá trình phục hồi du lịch Việt Nam.

Sự hồi phục du lịch của thành phố có tác động lan tỏa, thúc đẩy du lịch của các tỉnh, thành phố lân cận khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung.

Biểu dương các sở ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp đã nỗ lực tiếp tục phối hợp tổ chức sự kiện Lễ hội Tết Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thị Thắng tin tưởng lễ hội góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch thành phố; tạo không khí vui tươi, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm của người dân khi xuân về, nhất là trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á nên đã nỗ lực đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới và các sự kiện du lịch để thu hút du khách.

Do đó, Lễ hội tết Việt không chỉ là hoạt động quan trọng đối với ngành du lịch, thương mại mà còn là dịp giới thiệu nét sinh hoạt văn hoá truyền thống của dân tộc, góp phần quảng bá văn hoá đặc sắc của Việt Nam ra thế giới và giới thiệu một Thành phố Hồ Chí Minh "sống động-trẻ trung-cởi mở-sắc màu-đầy hứng khởi".

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tin tưởng lễ hội năm nay sẽ tạo được sự lan tỏa, mang lại cho công chúng và du khách những trải nghiệm ấn tượng, đầy cảm xúc về nét đẹp văn hóa dân tộc.

Lễ hội là một sự kiện văn hóa-du lịch nhiều màu sắc, đầy hứng khởi, mở đầu cho năm mới Tân Sửu 2021 với nhiều quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đây là năm thứ hai Lễ hội Tết Việt được tổ chức với các nội dung xoay quanh các trải nghiệm Xem Tết, Ăn Tết, Chơi tết, Chợ Tết để khách tham quan cảm nhận không khí nhộn nhịp của ngày Tết và mua sắm những sản phẩm chuẩn bị Tết cho gia đình.

Ngoài ra, lễ hội còn đem đến cho các gia đình, đặc biệt các em thanh thiếu niên, nhi đồng cơ hội trải nghiệm, hiểu thêm về ý nghĩa và các nghi thức của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Điểm đặc biệt của Lễ hội năm 2021 là du khách được tham quan và mua sắm các đặc sản ngày tết của các vùng miền được bày bán tại 150 gian hàng được tổ chức theo hình thức chợ phiên ngày Tết. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp có uy tín trong nước tham gia trưng bày và bán các sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết.

Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam đồng thời là Tổng đạo diễn Lễ hội Tết Việt 2021, ông Lê Tân cho biết, đến với Lễ hội Tết Việt 2021, khách tham quan có dịp tìm hiểu không gian gia đình ngày Tết cổ truyền của ba miền Bắc-Trung-Nam được tái hiện trong các ngôi nhà cổ phục dựng, bài trí đặc tả không khí đón Tết.

Đặc biệt, Lễ hội còn mang đến triển lãm mâm cỗ Tết và bánh mứt hoa trái ngày xuân được thay đổi trong 4 ngày lễ hội; các tiết mục ca nhạc truyền thống đặc sắc của 3 miền như: chầu văn, bài chòi, tân cổ giao duyên; thưởng lãm các tác phẩm rau củ quả đẹp do các nghệ nhân trong nước cắt tỉa.

Ngoài ra, khách tham quan còn được thưởng thức những món ăn đậm đà mang hương vị Tết ở các vùng miền, tham dự chương trình quảng diễn ẩm thực, gói bánh chưng cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, trò chơi tập thể dân gian...

Lễ hội Tết Việt không chỉ góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị, tinh hoa tốt đẹp của truyền thống dân tộc mà còn là dịp lưu truyền và phát huy những nét độc đáo trong văn hóa Việt nói chung và Tết cổ truyền Việt Nam nói riêng.

Lễ hội Tết Việt 2021 diễn ra đến hết ngày 24/1, dự kiến thu hút hơn 70.000 lượt du khách đến tham quan, mua sắm.

Thanh pho Ho Chi Minh to chuc khai mac Le hoi Tet Viet 2021 hinh anh 2

Một góc Lễ hội Tết Việt 2021. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Theo Thanh Vũ (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 22/1/2021

https://www.vietnamplus.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-to-chuc-khai-mac-le-hoi-tet-viet-2021/690867.vnp