Cập nhật: 25/01/2021 13:41:00
Xem cỡ chữ

Liên tục tăng cân mất kiểm soát, khi cơ thể có biểu hiện bất thường, nữ bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám được bác sĩ phát hiện khối u tụy khổng lồ.

Sáng 25/1, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị khối u tụy có kích thước lớn nhất từng gặp trong y văn Việt Nam.

Tăng hơn 10kg, nữ bệnh nhân tá hỏa phát hiện khối u tụy khổng lồ - 1

Khối u tụy khổng lồ chiếm hết ổ bụng bệnh nhân khiến bác sĩ gặp nhiều khó khăn khi phẫu thuật

Nữ bệnh nhân là T.T.X.T. (36 tuổi, ngụ tại TPHCM) đến bệnh viện thăm khám trong tình trạng đau bụng, vòng bụng phát triển lớn như người đang mang bầu 6 tháng. Chị X.T. cho biết, khoảng hơn 1 năm trước, chị bắt đầu tăng cân, trọng lượng cơ thể trước thời điểm nhập viện lên tới hơn 70kg, so với giai đoạn bình thường chị đã tăng hơn 10kg.

Do thường xuyên đi ăn uống vì lý do công việc nên chị X.T. nghĩ rằng cơ thể tăng cân là chuyện bình thường. Tuy nhiên, vòng bụng ngày càng lớn  bất thường khiến mọi người đều nghĩ chị mang thai.

"Bản thân tôi tự biết mình không mang thai nên cố gắng tập thể dục để giảm vòng bụng, các phương pháp tập luyện thông thường không mang lại hiệu quả, tôi tập gập bụng nhiều hơn nhưng càng tập bụng càng phát triển lớn", nữ bệnh nhân cho biết.

Thời gian gần đây, chị có biểu hiện đau bụng nhiều kèm theo tình trạng bị trĩ ngày càng nặng nên đến bệnh viện kiểm tra. Trên hình ảnh chiếu chụp, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị khối u tụy khổng lồ đã chèn ép nhiều tạng trong cơ thể, xâm lấn nhiều mạch máu đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng. Thông tin từ bác sĩ khiến bệnh nhân "tá hỏa" vì chị không nghĩ rằng mình phải đối mặt với tình trạng trên.

Tăng hơn 10kg, nữ bệnh nhân tá hỏa phát hiện khối u tụy khổng lồ - 2

Khối u khổng lồ nặng 2,2kg được bác sĩ bóc tách thành công ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ cho biết, sau hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán bị u đầu - thân tụy khổng lồ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, viêm dính làm hẹp nặng tĩnh mạch cửa gây tuần hoàn bàng hệ. Trước tình trạng nguy hiểm bệnh nhân phải đối mặt, các bác sĩ đã quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật cắt khối tá tụy, cắt đoạn tĩnh mạch cửa nối tận tận.

Sau hơn 10 giờ khẩn trương trong phòng mổ, các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u có kích thước như quả bưởi với cân nặng 2,2kg đã xâm lấn các bộ phận xung quanh. BS Tiến Mỹ cho biết, đây là một ca mổ rất khó bởi bệnh nhân nhập viện trong giai đoạn muộn, khối u chèn ép nhiều mạch máu lớn gây tăng áp tĩnh mạch cửa đẩy búi trĩ ra ngoài. Ê kíp phẫu thuật đã xử lý triệt để, tránh được các nguy cơ cho người bệnh.

Tăng hơn 10kg, nữ bệnh nhân tá hỏa phát hiện khối u tụy khổng lồ - 3

BS Đoàn Tiến Mỹ (ngồi thứ 2 từ trái sang) chia sẻ những thông tin liên quan đến ca phẫu thuật cho người bệnh

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt, chị cho biết: "Tôi cảm thấy mình may mắn khi được các bác sĩ cứu chữa kịp thời. Từ tình trạng đau tức bụng ở mọi tư thế, kèm theo bị trĩ, đến nay tôi đã bình phục hoàn toàn, cơ thể gần như thời điểm sức khỏe bình thường trước đây". Tuy nhiên, do tuyến tụy đã bị cắt khoảng 70% nên bệnh nhân đang bị đái tháo đường, hiện phải kiểm soát đường huyết bằng tiêm insulin dưới da.

Sau phẫu thuật, mẫu bệnh phẩm của nữ bệnh nhân đã được gửi đi sinh thiết. BS Đoàn Tiến Mỹ cho biết, những thông tin ban đầu cho thấy khối u tụy ở bệnh nhân có thể là dạng u cơ trơn. Khối u này thường phát triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng cho đến khi đạt kích thước lớn, tác động tới sức khỏe mới tạo ra những dấu hiệu bất thường cho người bệnh.

Tăng hơn 10kg, nữ bệnh nhân tá hỏa phát hiện khối u tụy khổng lồ - 4

Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục tốt nhưng chị vẫn phải theo dõi, điều trị tránh nguy cơ khối u tái phát

Khối u là sự phát sinh từ lớp trung mô, không có cách phòng ngừa, khi kích thước u vùng tụy nhỏ sẽ sống hòa bình với cơ thể, giai đoạn này chỉ có thể phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe. Nếu được phát hiện sớm thì đây là giai đoạn điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh. Khi bệnh nhân có biểu hiện đau bụng vùng thượng vị, vàng da do tắc mật thì khối u đã để lại hậu quả, chèn ép ống mật gây ra tắc mật, nguy cơ xâm lấn nhiều cơ quan khác gây biến chứng.

Khối u đầu và thân tụy là bệnh lý ít gặp nhưng thường khó phát hiện và để lại nhiều hậu quả với nguy cơ tái phát sau can thiệp. Do đó, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng cần chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ, đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra ngay khi có dấu hiệu bất thường để được chẩn đoán, can thiệp kịp thời.

TheoVân Sơn/dantri.com.vn – Ngày 25/1/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/tang-hon-10-kg-nu-benh-nhan-ta-hoa-phat-hien-khoi-u-tuy-khong-lo-20210125101254836.ht