Cập nhật: 26/01/2021 16:12:00
Xem cỡ chữ

Không ít người sau khi hút thuốc lá điện tử phải nhập viện trong trạng thái kích thích, vật vã. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với ma túy.

Ngộ độc ma túy do hút thuốc lá điện tử

Thời gian vừa qua, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận không ít các trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử.

Điều đáng nói, theo BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, phần lớn các các bệnh nhân này đều bị ngộ độc chất ma túy, chất kích thích được trộn vào bên trong tinh dầu dùng để hút.

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 1

"Khi xét nghiệm các bệnh nhân này cho kết quả dương tính với cần sa, cần sa tổng hợp. Bệnh nhân khi nhập viện cũng có bệnh cảnh rất điển hình như: kích động, hoang tưởng, ảo giác, các triệu chứng thần kinh và tim mạch khác…", BS Nguyên cho hay.

Theo BS Nguyên, việc sử dụng chất cấm, đặc biệt là cần sa tổng hợp dưới vỏ bọc thuốc lá điện tử hiện đang là một vấn đề nhức nhối và cũng là thách thức lớn.

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 2

BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai

Theo đó, có hàng trăm chất cần sa tổng hợp. Chỉ cần thay thế một vài thành phần đã có thể tạo ra được một chất mới. Do đó, có một thực trạng là năng lực xét nghiệm, ngay cả ở các phòng thí nghiệm hiện đại trên thế giới cũng luôn trong trạng thái phải chạy theo và không thể phát hiện được hết tất cả các chất.

BS Nguyên cho biết: "Để xét nghiệm ra một chất ma túy, cần xây dựng cả một quy trình. Trong khi đó, các loại cần sa tổng hợp được tạo mới hàng ngày. Hiện nay, tại các phòng thí nghiệm được trang bị tốt ở Hà Nội có khả năng phát hiện được khoản 180 chất cần sa tổng hợp. Tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng".

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 3

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 4

Các mẫu dung dịch thuốc lá điện tử của một bệnh nhân bị ngộ độc ma túy điều trị tại Trung tâm Chống độc

Hệ quả là có nhiều bệnh nhân nhập viện có bệnh cảnh điển hình của ngộ độc cần sa tổng hợp. Tuy nhiên, khi xét nghiệm không phát hiện được cần sa tổng hợp vì có quá nhiều chất mới.

BS Nguyên nhấn mạnh: "Thuốc lá điện tử hiện tại đang tiếp cận rất nhanh với giới trẻ. Các sản phẩm thuốc lá điện tử có hình hài đa dạng từ hầm hố, mạnh mẽ cho nam giới đến nhẹ nhàng cho nữ giới. Bên cạnh đó, mùi hương ngọt lịm, rất thơm nên tạo ra sức cám dỗ rất lớn".

Cũng theo BS Nguyên có thực trạng người hút thuốc lá điện tử tự cho thêm các chất vào dung dịch (có thể là ma túy) để thỏa mãn nhu cầu. Ngoài ra, cũng có trường hợp tự tăng nhiệt độ vượt quá thiết kế của bộ hút để tăng lượng hơi trong mỗi lần hút.

Điều này rất nguy hiểm vì khiến người dùng phơi nhiễm với nồng độ cao các chất gây nghiện như nicotine, cần sa, cần sa tổng hợp và thậm chí là các chất độc như formaldehyde, acetaldehyde, vốn là những chất có thể gây ung thư.

Ma túy thế hệ mới "núp bóng" đồ ăn, thức uống

Không chỉ "ẩn mình" trong thuốc lá điện tử, các loại ma túy thế hệ mới còn được chế xuất dưới dạng đồ ăn (bánh, kẹo, socola) hay nước uống để dễ dàng thâm nhập vào cộng đồng.

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 5

Bánh lười là một loại ma túy biến tướng được giới trẻ ưa chuộng.

"Tại Trung tâm Chống độc gần như ngày nào cũng tiếp nhận các trường hợp bị ngộ độc ma túy thế hệ mới. Bệnh nhân chủ yếu là người trẻ", BS Nguyên cho biết.

Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng, đặc điểm chung của các loại ma túy là gây nghiện, buộc người dùng phải tăng dần liều lượng sử dụng. Do đó, dù các sản phẩm này chỉ chứa một lượng rất nhỏ cần sa, cần sa tổng hợp thì cũng gây hiệu ứng "lũy tiến" như bất kỳ sản phẩm ma túy nào khác.

Báo động tình trạng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử - 6

Mẫu ma túy "cỏ Mỹ" của bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Chống độc

Cũng theo chuyên gia này, mỗi chất ma túy lại có những tác động cụ thể riêng biệt. Thông thường các sản phẩm ma túy được sử dụng hiện nay là tổng hợp của rất nhiều chất khác nhau nên những tác động có sự chồng chéo. Tựu chung lại việc sử dụng ma túy thường sẽ gây ra những hệ lụy với sức khỏe con người như sau:

-Cấp tính: Hôn mê, kích thích, vật vã, co giật, tăng thân nhiệt, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, viêm cơ tim, tổn thương thận, tổn thương cơ, đông máu. Đồng thời, ma túy gây ra các biểu hiện tâm thần như: hoang tưởng, ảo giác, có xu hướng tấn công, muốn tự sát. Thậm chí, nhiều trường hợp sử dụng ma túy đã dẫn đến tử vong, ngay trong lần thử đầu tiên.

- Mãn tính: gây tổn thương lâu dài lên nhiều cơ quan khác nhau, gây nghiện và các độc tính mãn tính.

Theo Minh Nhật/dantri.com.vn – Ngày 26/1/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bao-dong-tinh-trang-ma-tuy-nup-bong-thuoc-la-dien-tu-20210126113054116.htm