Cập nhật: 28/01/2021 09:08:00
Xem cỡ chữ

Những tuần giáp Tết, số lượng bệnh nhân nhập viện do biến chứng khi tiêm filler tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gia tăng đột biến.

Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều chị em bị tai biến do tiêm filler ở spa - 1

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết: "Gần như tuần nào các bác sĩ cũng gặp và xử lý biến chứng do tiêm filler. Những bệnh nhân đều tiêm ở những địa chỉ không đạt chuẩn".

Filler là chất để bồi phụ những chỗ thiếu hụt tổ chức của cơ thể. Bản chất filler là axit hyaluronic, đây vốn dĩ là một chất có sẵn ở trong cơ thể người, tập trung nhiều ở sụn khớp và da. Thông thường, loại chất làm đầy này có thể tồn tại trong khoảng thời gian 6 tháng đến 1 năm sau khi tiêm, trước khi bị tiêu biến.

Gần đây nhất, ngày 25/1, một cô gái 21 tuổi ở Bắc Ninh đã phải nhập viện cấp cứu lúc 2h sáng vì mù mắt bên trái, sau khi tiêm filler nâng mũi ở spa. Cũng chỉ cách đó 1 tuần, các bác sĩ tại Bệnh viện cũng đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị sưng mặt, chảy mủ ở ngực, sưng mông do tiêm filler. Bên cạnh đó, còn nhiều trường hợp tiêm filler giá rẻ nên filler không tan đi.

Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều chị em bị tai biến do tiêm filler ở spa - 2

Bệnh nhân bị mù mắt trái sau khi tiêm filler, nhập viện ngày 25/1

Theo PGS Hà, làm đẹp là nhu cầu hoàn toàn tự nhiên và chính đáng của tất cả mọi người. Tuy nhiên, khi làm đẹp cần phải có kiến thức, đặc biệt là với những thủ thuật xâm lấn như tiêm filler.

Tiêm filler là một kỹ thuật của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa, được đào tạo và phải được thực hiện ở những cơ sở y tế được cấp phép.

PGS Hà chia sẻ: "Việc tiêm filler ở những spa, cơ sở cắt tóc gội đầu và thậm chí là nhà riêng bởi những người không có chuyên môn, không phải là bác sĩ. Do đó, tiềm ẩn nguy cơ tiêm sai kỹ thuật, tiêm không đúng dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, phải kể đến nguy cơ các loại filler được sử dụng để tiêm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng".

Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều chị em bị tai biến do tiêm filler ở spa - 3

Nhiều cá nhân chỉ cần qua một khóa học ngắn hạn đã tự mở dịch vụ tiêm filler. Những chuyên gia tiêm filler "tự phong" thường xuyên vi phạm những nguyên tắc cơ bản về vô trùng, điển hình về trang phục (đeo đồng hồ, vòng tay khi tiêm..) dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cho khách hàng

Phân tích sâu hơn, theo PGS Hà, nguy cơ tai biến ở những cơ sở thẩm mỹ không phép là rất cao. Biến chứng của filler có rất nhiều loại. Trong đó, biến chứng tắc mạch dẫn đến hoại tử và mù mắt là biến chứng nặng nề và thảm khốc nhất.

Theo đó, mắt được cấp máu từ động mạch cảnh. Khi tiêm filler không có kỹ thuật, tiêm nhanh với áp lực tiêm mạnh vào nhánh của động mạch mắt thì áp lực tiêm sẽ khiến filler đi ngược dòng máu. Từ đó, chất tiêm bị đẩy ngược lại vào động mạch mắt, trong đó có động mạch trung tâm võng mạc. Nếu filler rơi vào động mạch trung tâm võng mạc, người bệnh sẽ mất hoàn toàn thị lực. Đồng thời bị teo, loét toàn bộ da xung quanh mắt. Ngoài ảnh hưởng thị lực, filler còn gây ảnh hưởng rất nặng đến vùng xung quanh mắt và thẩm mỹ.

Chính vì những nguy cơ này, theo PGS Hà, các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt tình trạng tiêm filler ở spa, tại nhà,… bởi những người không có chuyên môn.

Về phía người dân, khi có nhu cầu tiêm filler, cần phải đến các cơ sở được cấp phép, có chứng chỉ hành nghề.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng khuyến cáo chị em nên ưu tiên lựa chọn các phương pháp làm đẹp an toàn hơn tiêm filler như nâng ngực nội soi, tiêm mỡ tự thân…

Theo Minh Nhật/dantri.com.vn – Ngày 28/1/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/lam-dep-cap-toc-don-tet-nhieu-chi-em-bi-tai-bien-do-tiem-filler-o-spa-20210127161745142.htm