Cập nhật: 10/02/2021 07:35:00
Xem cỡ chữ

Chiều 9/2, tức 28 Tết Nguyên Đán Tân Sửu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19, chúc Tết các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y tế đang ngày đêm nỗ lực chống dịch.

Thủ tướng bày tỏ lời cảm ơn, sự trân quý đến sự hy sinh cao cả, tương thân tương ái của các “chiến sĩ” áo trắng, các lực lượng phòng chống dịch khác, nhất là trên tuyến đầu. Họ đã cùng gia đình, góp phần ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Buổi làm việc có sự tham gia của các sở y tế và bệnh viện các địa phương là điểm nóng về COVID-19. Từ đầu cầu trực tuyến tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đến sáng nay, thành phố đã có 32 trường hợp mắc COVID-19. Bộ Y tế đã phối hợp với TP.HCM để phòng chống dịch, thường trực ngay trong những ngày Tết, nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi dịch có diễn biến mới, diễn biến xấu.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Y tế.

Một số lãnh đạo Bộ Y tế tại các đầu cầu trực tuyến như Hải Dương và các địa phương khác cũng báo cáo Thủ tướng về công tác phối hợp với địa phương trong truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đã có những cán bộ y tế có mặt tại Hải Dương từ ngày 21/1/2021 đến nay và tiếp tục “thần tốc khoanh vùng, thần tốc cách ly, thần tốc xét nghiệm” để dập dịch trong thời gian tới, kể cả ngay trong dịp Tết Nguyên Đán. Đến nay, tình hình dịch ở Hải Dương cơ bản trong tầm kiểm soát. 

Ngay trong bối cảnh nhân dân cả nước chuẩn bị đón Tết, đón xuân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành y tế vẫn đang tiên phong trong, nỗ lực, quyết tâm lớn lao trong phòng, chống COVID-19, nhất ở những điểm nóng như TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai, Hải Dương...  

Nêu những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đến thế giới và Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tinh thần thần tốc, kịp thời trong phòng, chống COVID-19, chống dịch như chống giặc. Và ngay từ mùng 3 Tết Nguyên Đán năm nay, Thủ tướng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19, trong đó, Bộ Y tế đã vào cuộc rất mạnh mẽ cùng cả hệ thống chính trị.  

Do đó năm qua, nước ta rất thành công trong phòng, chống dịch, thực hiện thành công mục tiêu kép, sản xuất và đời sống của nhân dân được giữ vững. Bên cạnh vai trò của cả hệ thống chính trị, Thủ tướng khẳng định đóng góp quan trọng, trực tiếp của ngành y tế, trong đó có bảo đảm an toàn cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa qua. 

Trước việc đợt dịch lần thứ ba này, số ca lây nhiễm nhanh, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang dồn sức chỉ đạo để khoanh vùng, dập dịch với nhiều biện pháp mạnh mẽ. Đến thời điểm này, một số địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Trong nỗ lực đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của các “chiến sĩ” áo trắng trên các tuyến đầu chống dịch. Toàn ngành đã quyết liệt, mau lẹ, thần tốc, phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng khác, huy động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Các chiến sĩ áo trắng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, không ngại gian khổ, hy sinh để ngăn ngừa đại dịch COVID-19; luôn sáng tạo, sẵn sàng có mặt tại mọi điểm nóng, giúp khống chế mọi ổ dịch ở các thời điểm khác nhau trong đợt hai và đang thực hiện hiệu quả trong đợt dịch lần thứ 3 này.  

“Tôi được biết, có nhiều đồng chí chưa được về nhà, chưa được gặp mặt người thân. Nhiều đồng chí phải gác lại việc riêng để chuyên tâm phòng, chống COVID-19. Nhiều bạn trẻ, sinh viên các trường địa phương đã đi vào ổ dịch, sẵn sàng ở lại tham gia phòng, chống dịch bệnh, dù lần đầu tiên xa nhà trong dịp Tết hoặc đã chuẩn bị mọi hành trang để về nhà trong dịp Tết. Các đồng chí sẵn sàng chấp nhận rủi ro để nhận khó khăn về mình. Tất cả những hành động đó, Chính phủ, Bộ Y tế đánh giá cao sự hy sinh cao cả đó, đóng góp trực tiếp bảo vệ sức khỏe nhân dân. Còn vài ngày nữa là đến Tết. Nhiều đồng chí đón Tết tại bệnh viện, trực chiến tại cơ quan, tại cơ sở cách ly, kể cả các đồng chí trong quân đội, lực lượng biên phòng và các lực lượng khác, ngành y tế cũng như nhiều đơn vị đã chấp nhận thiệt thòi, rủi ro, hy sinh niềm vui sum vầy với gia đình, niềm vui mới, để đem lại sự bình yên, niềm vui sức khỏe cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Người nhà, người thân các đồng chí cũng phải hy sinh đồng hành cùng các đồng chí trong lúc này cũng như dịp Tết Tân Sửu sắp tới. Tất cả những hành động đó là vì nhân dân, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chính vì vậy, trong buổi chiều 28 Tết, trong khi mọi nhà cả nước đang chuẩn bị đón Xuân, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn, lời thăm hỏi ân cần đến toàn thể cán bộ, nhân viên ngành y tế, đặc biệt những người đang trực tiếp làm việc trong các tâm dịch, địa bàn có dịch. Thủ tướng bày tỏ lời cảm ơn, sự trân quý đến sự hy sinh cao cả, tương thân tương ái của các đồng chí và gia đình các đồng chí để góp phần ngăn chặn đại dịch COVID-19”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng đánh giá cao ngành y tế đã đạt nhiều kết quả tích cực, đáng tự hào năm qua, trong đó có việc hoàn thiện hệ thống khám chữa bệnh từ xa, kết nối trên 1.500 bệnh viện. Trên 97 triệu hồ sơ sức khỏe người dân được thiết lập, tạo tiền đề cho y tế thông minh. Có thể nói, năm 2020 là năm ghi nhận kỹ thuật vượt bậc của lĩnh vực y khoa trong ghép tạng, phẫu thuật, là năm được đánh giá là điểm sáng trong chuyển đổi số, sự ra đời của hàng loạt ứng dụng số, tạo thuận lợi cho người dân, người bệnh và doanh nghiệp. Công tác công khai hóa dịch vụ, giá thuốc được thực hiện, giúp công khai giá dịch vụ y tế.   

Bước sang năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Toàn ngành y tế đồn toàn lực khống chế dịch bệnh lây lan và điều trị bệnh nhân. Vì vậy, phải trang bị đầy đủ, kịp thời để bảo vệ ở mức cao nhất sự an toàn đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo sang cán bộ y tế, người nhà cán bộ, nhân viên y tế. Tôi kêu gọi ngành y tế và thầy thuốc trên mọi miền Tổ quốc tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp của ngành, của người bác sĩ, nhân viên y tế, luôn sẵn sàng quyết tâm, trách nhiệm, dồn hết sức tâm trí, trí thức, kinh nghiệm của mình để cùng toàn Đảng, toàn dân chiến thắng dịch COVID-19 đang diễn ra khốc liệt hiện nay. Tôi đề nghị toàn ngành tiếp tục đề cao cảnh giác, cảnh giác cao hơn các ngành, lực lượng khác. Ngành y tế phải báo động toàn hệ thống từ trung ương đến địa phương, từ các bệnh viện lớn đến trạm y tế xã phường, từ Bộ y tế đến các sở, phòng y tế, các trung tâm nghiên cứu. Các đồng chí cần luôn sẵn sàng trong mọi tình huống dịch bệnh”. 

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo ngành y tế cần có phương án kịp thời hỗ trợ, tri viện cho các địa phương như thành công trong đợt dịch lần thứ hai vừa qua. Sẵn sàng có biện pháp mạnh để xây dựng bênh viện dã chiến; sẵn sáng các sinh phẩm và vật tư y tế để cung ứng khi dịch xảy ra trên diện rộng, không để bất ngờ xảy ra. 

Thủ tướng làm việc trực tuyến với các địa phương.

Thủ tướng làm việc trực tuyến với các địa phương.

Thủ tướng cũng kêu gọi các cấp, ngành hãy cùng động viên, chia sẻ với các cán bộ, chiến sĩ áo trắng trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 đầy cam go và hiểm nguy ở nước ta. Thủ tướng cho biết đã ký quyết định mới nhất về hỗ trợ tiền ăn cho cán bộ, nhân viên y tế và các cán bộ làm nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly tập trung cùng một số đối tượng khác… ở mức cao hơn, động viên các cán bộ, nhân viên chức năng làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, phục vụ nhân dân, người bệnh.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Y tế và các cơ quan chức năng kịp thời khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống COVID-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhân dịp năm mới, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các chiến sĩ áo trắng trên toàn quốc, các cán bộ của các bộ, ngành chức năng đang chống dịch, nhất là trên tuyến đầu, một năm mới dồi dào sức khỏe, phát huy tinh thần trách nhiệm cao cả để thực hiện nhiệm vụ cao cả là chiến thắng dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân mình và toàn dân./.

Theo Vũ Dũng/VOV - Ngày 09/02/2021

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-tran-quy-su-hy-sinh-cao-ca-cua-cac-chien-si-tuyen-dau-chong-covid-19-836617.vov