Cập nhật: 13/02/2021 10:15:00
Xem cỡ chữ

Bệnh nhân đột quỵ dịp Tết tăng gấp đôi ngày thường khiến nhiều người tử vong. Bác sĩ khuyến cáo cộng đồng, ngày Tết không nên lạm dụng rượu bia để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Ngày mùng một Tết, TS.BS Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội can thiệp Thần kinh, TPHCM kiêm Giám đốc Bệnh viện Đột Quỵ Tim Mạch Cần Thơ cảnh báo về tình trạng đột quỵ đang xảy ra trong dịp trước và trong Tết.

Báo động nhiều người đột quỵ mất mạng vì rượu bia dịp Tết - 1

Số bệnh nhân nhập viện cấp cứu tại S.I.S Cần Thơ dịp Tết đã tăng gấp đôi ngày thường

Ông cho biết: "Trung bình mỗi ngày tại phòng cấp cứu chúng tôi tiếp nhận khoảng 10 đến 15 ca đột quỵ nhưng dịp Tết số ca bệnh đang có sự gia tăng nhanh. Hiện trung bình mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận cấp cứu 20 đến 30 ca đột quỵ. Điều đáng lo ngại, phần lớn trường hợp bị đột quỵ là nam giới ở độ tuổi trung niên liên quan đến yếu tố nguy cơ uống rượu bia quá nhiều trong dịp Tết".

Tiệc tùng, tất niên, liên hoan, họp mặt, ăn mừng năm mới… đã khiến nhiều người đột quỵ ngã gục ngay tại bàn tiệc. Điển hình là bệnh nhân C.T.H. (SN:1955) nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Khai thác thông tin bệnh sử của bác sĩ từ phía người nhà ghi nhận, bệnh nhân là người có sức khỏe khá tốt, đang khỏe mạnh sinh hoạt bình thường. Trong buổi tiệc tất niên với người thân, ông đang ngồi uống rượu thì đột ngột nôn ói, sau đó hôn mê.

Báo động nhiều người đột quỵ mất mạng vì rượu bia dịp Tết - 2

Lạm dụng rượu bia ngày Tết đang gây ra những hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng

Tại bệnh viện, sau khi chụp CT các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết não lan tỏa gần như toàn bộ bán cầu não trái. Tình trạng bệnh quá nặng, các bác sĩ đã không thể cứu chữa, gia đình đã đưa bệnh nhân về lo hậu sự. Cái chết đột ngột của ông đã để lại sự bàng hoàng cho người thân.

Một trường hợp khác là anh N.V.N. (SN: 1975) là nhân viên văn phòng, những ngày cuối năm, anh đã tham dự nhiều buổi tiệc tất niên uống khá nhiều rượu bia. Sáng 8/2, anh cảm thấy mệt rồi rơi vào hôn mê, được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong vì xuất huyết cầu não lượng nhiều.

Báo động nhiều người đột quỵ mất mạng vì rượu bia dịp Tết - 3

Một trường hợp đột quỵ đang được các bác sĩ tiến hành can thiệp nội mạch cấp cứu

Phân tích chuyên môn của TS.BS Trần Chí Cường chỉ ra: "Lạm dụng rượu bia sẽ gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính cho cơ thể. Nồng độ cồn trong rượu bia sẽ ngấm trực tiếp vào máu, đi tới mọi ngóc ngách trong cơ thể. Khi uống quá nhiều rượu bia với những người có tiền sử cao huyết áp đẩy huyết áp tăng lên. Nguy hiểm hơn khi rượu bia ngấm vào máu sẽ làm tăng thể tích tuần hoàn gây loãng máu. Sự kết hợp giữa loãng máu và tăng huyết áp sẽ khiến cho những vi mạch trên não có thể bị vỡ, tình trạng loãng máu sẽ khiến xuất huyết não trở nên trầm trọng hơn".

Ngoài ra, những người uống rượu bia khi nôn ói sẽ gây tăng áp lực nội sọ. Trên bệnh nhân cao huyết áp, có dị dạng mạch máu, khi áp lực nội sọ tăng sẽ khiến vi mạch trong não và vị trí dị dạng bị vỡ. Tuy nhiên, tình trạng đột quỵ trên những người đã sử dụng bia rượu quá chén thường rất dễ nhầm lẫn với các biểu hiện say xỉn, tình trạng đột quỵ dễ bị bỏ qua, mất thời gian vàng trong cấp cứu.

Báo động nhiều người đột quỵ mất mạng vì rượu bia dịp Tết - 4

TS.BS Trần Chí Cường (ngoài cùng bên phải) khuyến cáo cộng đồng không nên lạm dụng rượu bia để tránh hậu quả khôn lường

Để nhận biết biểu hiện đột quỵ TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ: "Các biểu hiện của đột quỵ và say xỉn có sự khác nhau. Người say xỉn thường nôn ói, ngủ thiếp đi nhưng khi lay gọi thì vẫn còn ý thức vẫn cử động được tay chân. Với người đột quỵ thường sẽ bị đột ngột mất ý thức, gục ngay trên bàn nhậu, ngất xỉu, mất ý thức hoặc yếu liệt tay chân… người thân cần nghĩ ngay đến tình trạng đột quỵ để kịp thời đưa bệnh nhân đi cấp cứu".

Ngoài ra, bệnh nhân say xỉn bị đột quỵ thường rơi vào nguy hiểm hơn, khi nôn ói sẽ hít sặc vào phổi gây viêm phổi nguy cơ tử vong cao hơn. TS.BS Trần Chí Cường, chia sẻ vấn đề ngộ độc rượu bia có liên quan đến liều lượng uống vào. Liều lượng cho phép (liều lượng không dẫn tới nguy cơ ngộ độc cho cơ thể) đối với người trưởng thành, khỏe mạnh bình thường, không có bệnh lý nền là 5 lon bia (mỗi lon 330ml) hoặc 100ml rượu (40% vol) mỗi ngày. Tuy nhiên, để có những ngày Tết an toàn, vui khỏe thì chỉ nên uống với lượng ít hơn để tránh tai nạn, thương tích, ẩu đả. Những người đã sử dụng rượu bia thì không nên lái xe.

Theo khuyến cáo, mỗi ngày, nam giới không nên uống quá hai đơn vị cồn, nữ không nên quá một đơn vị và không uống quá năm ngày trong một tuần. Một đơn vị cồn theo cách tính của Tổ chức Y tế Thế giới bằng 10 g cồn nguyên chất, tương đương với 3/4 chai bia 330 ml (5%), một ly rượu vang 100 ml (13,5%), một cốc bia hơi 330 ml, hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Theo Vân Sơn/dantri.com.vn - Ngày 13/2/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bao-dong-nhieu-nguoi-dot-quy-mat-mang-vi-ruou-bia-dip-tet-20210212193321233.ht