Cập nhật: 19/02/2021 08:23:00
Xem cỡ chữ

Tết Nguyên đán hàng năm thường là dịp thị trường du lịch sôi động, nhưng năm nay do dịch Covid-19 bùng phát nên việc kinh doanh tour tuyến của các doanh nghiệp du lịch ở TP.HCM và các tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ ảm đạm.

Lượng khách tới tham quan đường hoa Nguyễn Huệ không đông như mọi năm.

Theo báo cáo tổng kết các hoạt động Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của Sở Du lịch TP.HCM, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại ngay thời điểm trước kỳ nghỉ Tết, hàng loạt khách hàng đã liên hệ với các doanh nghiệp du lịch để yêu cầu hủy tour. Kể cả những tour không đến vùng dịch cũng bị khách hủy do tâm lý e ngại, chỉ một số ít khách hàng đồng ý hoãn tour sang một thời điểm khác, khi dịch bệnh được kiểm soát.

Các tour bán được trong dịp Tết năm nay chủ yếu là tour ngắn ngày và đi theo nhóm nhỏ với gia đình và bạn bè thân thiết, còn các tour khách đoàn, tour ghép khách lẻ đều sụt giảm mạnh.

Năm nay, do dịch bệnh bùng phát nên lượng người ở lại TP.HCM ăn Tết khá đông vì thế các doanh nghiệp du lịch và lưu trú đã nỗ lực kích cầu du lịch tại chỗ, đồng thời tăng cường công tác phòng chống dịch, thực hiện 5K để tạo sự an tâm, an toàn cho du khách.

Mặc dù có nhiều chương trình ưu đãi khuyến mãi, giảm giá được tung ra nhưng công suất phòng của các cơ sở lưu trú tại TP.HCM chỉ dưới 10%. Tại các điểm như đường hoa Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên, Đầm Sen, Suối Tiên,... lượng khách cũng giảm rõ rệt.

Lượng khách tới Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 72% so với cùng kỳ năm 2020.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại 2 địa phương trọng điểm về du lịch là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Theo đó, trong 7 ngày Tết, Bình Thuận chỉ đón khoảng 20.000 lượt khách lưu trú, giảm 82% so với Tết năm 2020. Còn tại Bà Rịa - Vũng Tàu lượng khách cũng chỉ khoảng 102.000 lượt người, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2020.

Với tình hình đó, nhiều doanh nghiệp du lịch chia sẻ, làm du lịch hiện nay giống như “đi xiếc thăng bằng trên dây”, vì vừa phải giữ cân bằng giữa việc kích cầu, vừa phải sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh chuyển biến nhưng vẫn phải tiến về phía trước để có thể tồn tại.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho biết, mùa Tết Nguyên đán năm nay lượng khách đi tour của doanh nghiệp ước tính chỉ bằng khoảng 20% so với các năm trước; tuy nhiên Vietravel vẫn tiếp tục duy trì các chương trình kích cầu đến hết ngày 21/3.

“Chỉ khi an toàn thì mọi người mới đi du lịch. Mặc dù Vietravel đã chuẩn bị các kịch bản để ứng phó, nhưng khi có sự cố dịch bệnh xảy ra thì đa số khách hàng đều quyết định không đi nữa. Các công ty du lịch đã khó giờ càng khó khăn hơn” - bà Huỳnh Phan Phương Hoàng nói./.

Theo Minh Thắm/VOV-TP.HCM - Ngày 19/2/2021

https://vov.vn/du-lich/du-lich-tphcm-va-dong-nam-bo-am-dam-mua-tet-nguyen-dan-do-covid-19-837928.vov