Cập nhật: 20/02/2021 08:44:00
Xem cỡ chữ

Xơ gan là một bệnh lý nghiêm trọng về gan. Điều đáng lo ngại là tỉ lệ xơ gan ở Việt Nam trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu tăng lên.

Gan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng khi mắc phải bệnh lý khiến chức năng của gan suy yếu. Xơ gan là bệnh lý về gan, là giai đoạn muộn của xơ hóa ở gan. Khi tổn thương gan ngày càng tiến triển khiến các mô sẹo được hình thành ngày càng nhiều. Điều này khiến gan hoạt động không bình thường. Những tổn thương do xơ gan thường không thể hồi phục, nhưng nếu bệnh được chẩn đoán sớm và điều trị nguyên nhân có thể ngăn ngừa gan tổn thương nặng hơn.

Những biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh xơ gan - 1

Bệnh xơ gan diễn biến âm thầm, biểu hiện khác nhau tùy theo giai đoạn. Giai đoạn đầu, bệnh thường không có biểu hiện gì hoặc biểu hiện ít nghiêm trọng nên dễ bị người bệnh bỏ qua. Ở giai đoạn muộn, các biểu hiện trầm trọng hơn khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu nên mới quyết định đến các cơ sở y tế để khám bệnh, lúc này bệnh đã nghiêm trọng và việc điều trị cũng trở nên khó khăn hơn nhiều. Vì vậy, mọi người không nên coi nhẹ các biểu hiện bất thường của cơ thể, dù là những biểu hiện nhỏ nhất, vì rất có thể đó là những biểu hiện của bệnh xơ gan.

Có thể kể ra những biểu hiện thường gặp của bệnh xơ gan theo từng giai đoạn của bệnh như sau:

Giai đoạn đầu (xơ gan còn bù)

Những biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh xơ gan - 2

Ở giai đoạn này, các biểu hiện của bệnh xơ gan thường không rõ hoặc rất nhẹ với các biểu hiện điển hình như:

- Ăn uống kém: Người bệnh cảm thấy ăn không ngon miệng, chán ăn, tình trạng này kéo dài dẫn tới việc sút cân, cơ thể gầy đi nhanh chóng.

- Rối loạn tiêu hóa nhẹ: rối loạn đại tiện, phân lúc khô lúc nát.

- Đau: Người bệnh thấy hơi đau tức vùng hạ sườn phải, đau tức vùng bụng hoặc trướng bụng, buồn nôn; trên da có thể xuất hiện những sao vi mạch ở cổ hoặc mặt.

- Ngứa: Là triệu chứng khá phổ biến, ngứa chủ yếu ở chân tay và lưng.

- Cơ thể mệt mỏi: Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, uể oải trong thời gian dài mà không rõ nguyên nhân gì.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân không thấy cơ thể có biểu hiện gì bất thường cho đến khi có các triệu chứng nặng hơn mới đi khám, khi đó bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn là xơ gan mất bù.

Giai đoạn nặng (xơ gan mất bù)

Những biểu hiện dễ thấy nhất của bệnh xơ gan - 3

Ở giai đoạn này, các tế bào gan đã bị tổn thương nghiêm trọng,  gan hầu như không còn thực hiện được các chức năng của mình và suy yếu nhanh chóng, người bệnh sẽ thấy các biểu hiện của bệnh xơ gan rõ ràng và nặng hơn như:

- Đau hạ sườn phải: những cơ đau có thể xuất hiện thành nhiều lần trong ngày, mức độ đau dữ dội hơn và thường không kéo dài.

- Vàng da, vàng mắt: Bệnh nhân có thể thấy làn da của mình sẫm màu hơn hoặc da, mắt, móng tay chuyển sang màu vàng.

- Sưng chân (phù) và bụng (cổ trướng): Lúc này gan bị tổn thương gan nặng nề, cơ thể người bệnh bắt đầu giữ muối và nước. Ban đầu, các muối và nước dư thừa tích tụ chủ yếu ở bàn chân và mắt cá chân dẫn tới phù nề ở những vị trí này, lâu dần các chất lỏng cũng có thể thu thập ở bụng gây ra cổ chướng.

- Chảy máu: Tình trạng chảy máu dưới da và niêm mạc cũng có thể xảy ra như là chảy máu chân răng, chảy máu cam.

Theo Minh Nhật/dantri.com.vn- Ngày 19/02/2021

Tổng hợp

 https://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-bieu-hien-de-thay-nhat-cua-benh-xo-gan-20210219120643865.htm