Cập nhật: 24/02/2021 15:00:00
Xem cỡ chữ

Dạy và học trực tuyến là sự lựa chọn của ngành Giáo dục để phòng chống dịch Covid-19. Xong trên thực tế không ít những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện, đặc biệt là đối với học sinh Tiểu học, lứa tuổi còn quá nhỏ.

Ồn ã, mất tập trung là những gì được thấy tại lớp học trực tuyến của các em học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Hợp Châu, thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo. Phải mất khoảng 15 phút Cô giáo Đỗ Thị Hương Giang, Trường Tiểu học Hợp Châu, huyện Tam Đảo mới ổn định được lớp học để bắt đầu giảng dạy. Để có thể học trực tuyến, trước đó cả thầy cô, phụ huynh và học sinh đã có những buổi tập dượt về cách sử dụng phần mềm học tập. Tuy nhiên, với lứa tuổi các em, phương pháp học này dường như không dễ dàng.

Chưa có sự hiểu biết về các phầm mềm học tập, cũng chưa được làm chủ các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc học nên học trực tuyến chưa thực sự phù hợp với học sinh bậc Tiểu học nói chung và học sinh lớp 1,2 nói riêng nếu không có sự hỗ trợ của cha mẹ. Tuổi còn nhỏ, đa số các em chưa có ý thức tự giác, dễ bị mất tập trung, xao nhãng từ môi trường xung quanh. Trong khi đó, nhiều cha mẹ bận việc không phải ai cũng có thể sắp xếp được thời gian để ở cạnh giúp con học bài. Chính vì thế, thời gian học cũng được các nhà trường cân đối, có sự thống nhất giữa giáo viên và phụ huynh để phù hợp với từng khối lớp, đối với các em học sinh lớp lớn 3,4,5 thời gian học chủ yếu vào ban ngày, còn với lớp 1,2 thời gian được bố trí vào buổi tối để phụ huynh có thời gian giúp đỡ và kèm cặp con em mình.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường như hiện nay thì việc học online tại nhà là biện pháp để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, điều kiện, hoàn cảnh của gia đình sẽ chi phối nhiều tới hiệu quả học trực tuyến của các em. Đặc biệt đối với địa bàn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn như Tam Đảo, vấn đề trang thiết bị dạy học cũng gây ra nhiều trở ngại. Chưa kể không phải phụ huynh nào cũng có khả năng về các thiết bị công nghệ để có thể hỗ trợ con em mình.

Mặc dù tồn tại nhiều bất cập nhưng không thể phủ nhận rằng việc dạy và học trực tuyến đang là giải pháp tình thế gần như không có sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, để việc học online đối với cấp Tiểu học thực sự có hiệu quả cần phải có sự nỗ lực của nhà trường cùng với sự đồng hành của mỗi phụ huynh học sinh. Có như vậy việc tổ chức dạy và học theo hình thức online mới trở thành cơ hội để rèn cho các em tính tự giác và chủ dộng trong học tập./.

Phương Anh