Cập nhật: 26/02/2021 11:11:00
Xem cỡ chữ

Quyền cảnh sát trưởng Pittman xác nhận một vài nhóm cực đoan đã đe dọa sẽ cho nổ tung Tòa nhà Quốc hội và giết các nghị sĩ vào ngày Tổng thống Biden đọc thông điệp liên bang.

Quyền cảnh sát trưởng của lực lượng Cảnh sát Quốc hội đã cảnh báo hôm 25/2 rằng các nhóm cực đoan tiến hành cuộc bạo loạn hôm 6/1 muốn cho nổ tung Tòa nhà Quốc hội và giết các nghị sĩ khi ông Biden có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Quốc hội, đồng thời kêu gọi tăng cường các biện pháp an ninh trước khi sự kiện này diễn ra.

Quyền cảnh sát trưởng của lực lượng Cảnh sát Quốc hội Yogananda D. Pittman. Ảnh: Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện

Quyền cảnh sát trưởng của lực lượng Cảnh sát Quốc hội Yogananda D. Pittman. Ảnh: Ủy ban phân bổ ngân sách Hạ viện

"Chúng tôi không muốn duy trì lực lượng Vệ binh Quốc gia hoặc các hàng rào bảo vệ lâu hơn mức cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng các thành viên trong những nhóm cực đoan xuất hiện ngày 6/1 đã tuyên bố về ý định của họ, rằng họ muốn cho nổ tung Tòa nhà Quốc hội và giết các nghị sĩ trong thời gian diễn ra bài phát biểu Thông điệp Liên bang", quyền cảnh sát trưởng Yogananda D. Pittman cho hay.

Các nhóm cực đoan trên nằm trong số hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Trump đã tấn công vào Tòa nhà Quốc hội hồi tháng trước trong nỗ lực ngăn việc xác nhận chiến thắng của ông Biden. Cuộc bạo loạn này đã khiến gần 140 sĩ quan cảnh sát bị thương và 5 người thiệt mạng.

Ngay sau đó, hàng chục nghìn Vệ binh Quốc gia đã được cử tới bảo vệ Tòa nhà Quốc hội, hiện vẫn đang duy trì sự hiện diện ở tất cả các hướng được bảo vệ bằng những hàng rào dây thép gai.

Bà Pittman cũng cho biết, các nhóm cực đoan vẫn muốn "gửi đi một thông điệp mang tính biểu tượng tới toàn bộ đất nước". Quyền cảnh sát trưởng này còn cho hay đám đông ủng hộ ông Trump đã tăng lên hơn 10.000 người vào ngày 6/1 và khoảng 800 người đã tràn vào Tòa nhà Quốc hội. Các lãnh đạo Quốc hội hiện vẫn chưa lên lịch cho bài phát biểu của ông Biden trong phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện./.

Theo Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) - 26/2/2021

https://vov.vn/the-gioi/nhom-cuc-doan-doa-cho-no-tung-dien-capitol-vao-ngay-ong-biden-doc-thong-diep-lien-bang-839585.vov