Cập nhật: 26/02/2021 08:42:00
Xem cỡ chữ

Các nhà khoa học đã xác định được hơn 70.000 loại virus chưa từng được biết đến trước đây sống trong ruột người và ký sinh vi khuẩn sống trong đó.

70.000 loại virus chưa từng biết được tìm thấy trong ruột người - 1

Hệ vi sinh vật đường ruột, hay cộng đồng vi sinh vật mà chúng ta mang theo trong hệ tiêu hóa, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và điều chỉnh hệ thống miễn dịch, Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự mất cân bằng trong vi khuẩn đường ruột có một số liên quan đến các tình trạng bao gồm bệnh gan, béo phì và dị ứng.

Rất ít người biết về hệ vi sinh vật này. Mặc dù nó bao gồm nhiều loại vi sinh vật, bao gồm cả vi khuẩn và virus.

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào vi khuẩn đường ruột vì chúng dễ phát hiện hơn. Trong nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng một phương pháp gọi là metagenomics để xác định virus. Phương pháp này liên quan đến việc phân tích tất cả các vật chất di truyền từ một cộng đồng vi khuẩn với nhau, sau đó lập bản đồ các trình tự riêng lẻ được tìm thấy cho các loài cụ thể. Họ đã phân tích hơn 28.000 mẫu vi sinh vật đường ruột được lấy từ 28 quốc gia.

Quá trình này đã tiết lộ bộ gene hoàn chỉnh của hơn 140.000 loài virus sống trong ruột người. Mặc dù nhiều loại virus sống trong ruột, chúng tập trung vào virus có thể lây nhiễm vi khuẩn, được gọi là "thực khuẩn thể".

"Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu vai trò của chúng đối với sức khỏe con người. Phần lớn chúng không có hại cho chúng ta và chỉ đơn giản là một thành phần không thể thiếu của hệ vi sinh vật trong cơ thể con người", tiến sĩ, tác giả chính Luis Camarillo-Guerrero từ Viện Wellcome Sanger ở Anh cho biết.

Các thực khuẩn thể có thể đóng một vai trò trung tâm trong hệ vi sinh vật đường ruột. Ví dụ, bằng cách cung cấp cho vật chủ vi khuẩn của chúng những đặc điểm có lợi và ảnh hưởng đến cách những vi khuẩn đó tiến hóa.

Camarillo-Guerrero cho rằng: "Vì các cộng đồng vi khuẩn là một thành phần quan trọng trong ruột của chúng ta, nên không khó để tưởng tượng rằng các thực khuẩn thể có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái cân bằng lành mạnh trong ruột của con người. Tuy nhiên, có những trường hợp đã biết góp phần gây bệnh như bệnh bạch hầu".

Các nhà nghiên cứu đã công bố bộ gene của những virus xâm nhập vi khuẩn này trong một cơ sở dữ liệu mới do họ tạo ra có tên là "Cơ sở dữ liệu Gut Phage", có thể được sử dụng để hướng dẫn các nghiên cứu sâu hơn về những virus này.

"Một bộ gene giống như bản thiết kế của một sinh vật. Lượng thông tin mà chúng ta có thể trích xuất từ việc chỉ biết chuỗi DNA của một sinh vật là rất lớn", Camarillo-Guerrero nhấn mạnh.

TheoTrang Phạm ( nguồn Live Science )/dantri.com.vn - 26/2/2021