Cập nhật: 02/03/2021 14:26:00
Xem cỡ chữ

Nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch bệnh khiến 3 người dương tính Covid-19 bị Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM đề nghị truy tố tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Lây nhiễm trong khu cách ly

Theo kết luận điều tra, ngày 4/11/2020, Hậu cùng đoàn bay từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VN 5301 của Vietnam Airlines. Sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại khu cách tập trung của Vietnam Airlines. Quá trình cách ly, Hậu tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19.

Quá trình cách ly tập trung, Hậu đã tiếp xúc với 2 người khác bị nhiễm bệnh. Theo đó, vào khoảng 20h ngày 17/11/2020, Hậu ra khỏi phòng và gặp anh Nguyễn Tăng H. và chị Nguyễn Tuyết N.

Đề nghị truy tố nam tiếp viên hàng không làm lây dịch bệnh Covid-19 - 1

Dương Tấn Hậu bị nhiễm Covid-19 khi đang cách ly tập trung.

Ngày 18/11/2020, Hậu rời khỏi khu cách ly tập trung về cách ly tại địa phương cho tới ngày 28/11/2020. Khi về cách ly tại địa phương, Hậu tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi ăn uống cùng bạn và đi học tiếng Anh.

Ngày 28/11/2020, Dương Tấn Hậu có kết quả dương tính với Covid-19. Hai ngày sau, Liễu Minh S., Du Gia H.  lần lượt dương tính với Covid-19.

Trước khi thực hiện chuyến bay VN5301, Hậu có thực hiện các chuyến bay khác nhưng kết quả âm tính với Covid-19 và cả nước không ai nhiễm Covid-19. Trong quá trình thực hiện chuyến bay, Hậu luôn mặc đồ bảo hộ, toàn bộ chuyến bay không có nhiễm Covid-19. Do đó, có đủ căn cứ xác định Hậu nhiễm Covid-19 trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines.

Trước khi tiếp xúc với Hậu thì Liễu Minh S. không tiếp xúc với ai nhiễm Covid-19. Vì vậy, xác định Hậu là nguồn lây nhiễm cho S. trong quá trình cách ly tại địa phương

Quá trình điều tra, Hậu thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, các F1, F2 của Hậu có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị can.

Tại cơ quan điều tra, Hậu khai khi tiếp xúc với Nguyễn Tăng H. và Nguyễn Tuyết N. thì những người này chưa có kết quả dương tính với Covid-19. Đối với việc di chuyển ra khỏi khu vực cách ly tại địa phương thì Hậu thừa nhận mình sai nhưng cho rằng do chủ quan mình không nhiễm bệnh. Trung tâm y tế phường không nhắc nhở nên nghĩ chỉ bị hạn chế ra khỏi khu vực cách ly.

Về thiệt hại trong vụ án, cơ quan điều tra xác định thiệt hại vật chất 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, thiệt hại phi vật chất và ảnh hưởng tới hàng ngàn người trên địa bàn TPHCM.

Trách nhiệm của Ban quản lý cơ sở cách ly của Việt Nam Airlines khu vực phía nam

Đối với trạm trưởng trạm y tế phường 2, quận Tân Bình đã có sai phạm trong việc thực hiện cách ly đối với Hậu làm lây lan Covid-19. Tuy nhiên, sai phạm của người này chưa tới mức xử lý hình sự và đề nghị Công an quận Tân Bình xử phạt hành chính theo quy định.

Đối với Ban quản lý cơ sở cách ly của Việt Nam Airlines khu vực phía nam có nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, quận, phường để giám sát, bảo đảm cách ly các đối tượng tham gia cách ly. Ban quản lý đã có nhiều thiếu sót trong quá trình tổ chức cách ly, không giám sát chặt chẽ, khiến Nguyễn Tăng H. và Nguyễn Tuyết. tiếp xúc trực tiếp vói Dương Tấn Hậu. Tuy nhiên, việc tiếp xúc trên là tự phát, thiếu ý thức cá nhân. Bên cạnh đó, vai trò các thành viên Ban quản lý là kiêm nhiệm, không phải lực lượng chuyên trách phòng, chống dịch bệnh, nhân lực làm việc tại khu cách ly tập trung không đủ để quản lý, giám sát đối với từng cá nhân. Do đó, không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với các cá nhân có trách nhiệm trong ban quản lý.

Đối với Nguyễn Tăng H. và Nguyễn Tuyết N. khi tiếp xúc với Dương Tấn Hậu chưa có kết quả dương tính với Covid-19. Đồng thời, nội quy cách ly tập trung của Vietnam Airlines chỉ quy định người được cách ly hạn chế ra khỏi khu vực cách ly và hạn chế trực tiếp tiếp xúc với người khác trong khu cách ly. Do đó, không có căn cứ xử lý hình sự đối với H. và N.

Đối với Liễu Minh S. đã đến gặp và cùng Hậu rời khỏi nơi cách ly đi ăn uống dù biết Hậu đang phải cách ly tại nơi ở. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với Hậu thì S. không biết Hậu nhiễm Covid-19 nên hành vi của S. chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Ngoài kết luận điều tra, Công an TPHCM cũng có văn bản kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TPHCM xử lý một số vấn đề liên quan tới vụ án. Đối với Ban quản lý cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam, đề nghị chỉ đạo Sở Y tế xử lý các sai phạm trong quá trình tổ chức thực hiện cách ly tập trung. Đối với việc cách ly tại địa phương, đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng, địa phương tăng cường công tác, quản lý…

Sau khi nhận được kết luận điều tra, luật sư bảo vệ cho bị can Dương Tấn Hậu đã có đơn kiến nghị gửi Công an TPHCM và Viện Kiểm sát. Trong đơn, luật sư cho rằng thân chủ mình không vi phạm quy định cách ly tập trung và cách ly tại địa phương, không làm lây lan bệnh dịch.

Theo Xuân Duy - Hoàng Thuận – 2/3/2021

https://dantri.com.vn/phap-luat/de-nghi-truy-to-nam-tiep-vien-hang-khong-lam-lay-dich-benh-covid-19-20210302121445958.htm