Khi các đề cử của giải thưởng điện ảnh Oscars lần thứ 93 hầu như thuộc về các nền tảng streaming, Oscars không thể làm gì khác ngoài thuận theo xu hướng hiện nay.
Giải thưởng điện ảnh Oscar luôn là một thước đo phản ánh chất lượng của các tác phẩm điện ảnh được phát hành trong một năm. Nhưng 2020 là một năm khó khăn với ngành điện ảnh khi không có nhiều tác phẩm điện ảnh nổi trội được công chiếu trên màn ảnh rộng. Nhà sản xuất của các giải thưởng năm nay cũng gặp phải không ít những thách thức khi phải chứng kiến sự sụt giảm rating nhanh chóng của hai giải thưởng đình đám là Emmys và Quả Cầu Vàng.
Rating của các giải thưởng đang có xu hướng giảm mạnh do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng sự sụt giảm bất thường của giải Oscars chỉ càng chứng minh rằng: sự quan tâm của công chúng đối với các lễ trao giải đã không còn nhiều sau một năm mà các rạp chiếu phim đều phải đóng cửa. Không có bộ phim bom tấn nào được phát hành, công chúng sẽ không còn hứng thú nhiều với những giải thưởng trao cho phim điện ảnh, khiến cho lượng người xem của các chương trình cũng giảm theo.
Netflix đã có một trang riêng để “ăn mừng” việc nhận được đề cử Oscars.
Trước đây, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh đã từng bày tỏ mối bận tâm của mình đối với vai trò của Netflix trong những sự kiện của ngành công nghiệp điện ảnh, không biết rằng liệu việc phát hành phim trực tuyến là đồng minh hay là đối thủ. Một bộ phim muốn được nhận đề cử của giải Oscars, cần phải được công chiếu tại rạp phim thương mại của Los Angeles, với ít nhất ba suất chiếu mỗi ngày. Sự ảnh hưởng của đại dịch đã thay đổi xu hướng, tạo nên thói quen xem phim tại nhà của công chúng, khiến cho Viện Hàn lâm buộc phải thay đổi cách nhìn, thậm chí thay đổi cả quy tắc để cử cho riêng giải Oscars lần thứ 93.
Hiện nay, dịch vụ xem phim trực tuyến này đã nhận được đến 35 đề cử, trong đó bao gồm hai trong tổng số tám đề cử cho phim xuất sắc nhất, và sáu trên 20 đề cử cho cho các diễn viên. Không chỉ Netflix, các nền tảng streaming như Amazon, Hulu và Disney+ đều để lại dấu ấn của mình trong các danh sách đề cử. Trong một vài trường hợp, các đề cử được trao cho những bộ phim đã chuyển hướng từ công chiếu tại các rạp phim sang phát hành trực tuyến, ví dụ như bộ phim “Nomadland” của Hulu hay “Soul” và “Mulan” của Disney+.
Có đến 35 đề cử thuộc về các phim của Netflix (nguồn: Vulture)
Ngoài sự ảnh hưởng của các đề cử, cách tổ chức của giải thưởng danh giá này cũng là một trong những nguyên nhân khiến mức độ quan tâm của công chúng giảm mạnh. Giải thưởng điện ảnh Oscars đã vạch ra một lộ trình để có thể có một đêm trao giải trực tiếp. Nhưng cho dù buổi lễ trao giải đã hoãn tới tận cuối tháng Tư, một buổi lễ trực tiếp với quy mô lớn như vậy cũng khó lòng được tổ chức. Một buổi lễ trao giải được tổ chức để chúc mừng, bày tỏ sự ngưỡng mộ và tôn vinh các tác phẩm xuất sắc. Tuy nhiên, đây cũng là một dịp để quảng bá, thu hút sự chú ý của công chúng tới các giải thưởng, nhằm mục đích tạo ra nguồn thu hỗ trợ cho các tổ chức đừng đằng sau các giải thưởng này.
Việc giải thưởng âm nhạc Grammy đã tổ chức được một buổi lễ trao giải mà vẫn giới thiệu được những đề cử đã tạo ra một mô hình khả thi cho các giải thưởng. Khi mà giải thưởng Oscars chỉ tập trung phát chương trình trực tuyến, đây có lẽ là một gợi ý cho Viện Hàn lâm và đài ABC./.
Theo CTV Quế Phương/VOV.VN (nguồn CNN) – 28/3/2021
https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/oscar-2021-nhieu-de-cu-thuoc-ve-nen-tang-so-846206.vov